Xung đột Israel - Hamas ngày 20/11: 100 người liên quan đến Hamas bị bắt ở Dải Gaza, đưa đến Israel thẩm vấn

Minh Hạnh | 20/11/2023, 19:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Israel đã bắt giữ hơn 100 người có liên quan đến phong trào Hamas ở Dải Gaza trong những ngày gần đây và đã chuyển họ sang Israel để thẩm vấn.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết: “Vài ngày qua, trong hoạt động tình báo chung của IDF và Cơ quan An ninh Israel (ISA), hơn 100 chiến binh Hamas đã bị bắt và chuyển đi thẩm vấn ở Israel. Trong số những nghi phạm bị bắt giữ, có ba người đã tham gia vụ tấn công ngày 7/10 vào Israel.”

Ngoài ra, theo IDF, trong số những người bị bắt còn có "các chiến binh chịu trách nhiệm bắn rocket, chất nổ, bắn tỉa và hậu cần”. Trong quá trình thẩm vấn, những người bị giam giữ "đã tiết lộ các phương pháp hoạt động được tổ chức này sử dụng, cũng như các chi tiết liên quan đến việc đào đường hầm và quy trình tuyển dụng."

Số người thiệt mạng ở Dải Gaza tăng lên hơn 13.000 người

Chính quyền Dải Gaza hôm 19/11 cho biết hơn 13.000 cư dân địa phương đã thiệt mạng vì cuộc xung đột bùng phát hôm 7/10.

"Số người thiệt mạng đã vượt quá 13.000, trong đó 5.500 là trẻ em và 3.500 là phụ nữ. Số nạn nhân là nhân viên y tế - bác sĩ, y tá và nhân viên y tế - đã lên tới 201 người, dân phòng 22 người, và 60 nhà báo.”

Ngoài ra còn có hơn 30.000 người bị thương. Phụ nữ và trẻ em chiếm 75%. Hơn 6.000 người được báo cáo mất tích.

Israel lùi thời điểm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn?

Chính quyền Israel trì hoãn việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas, Al Mayadeen đưa tin hôm Chủ nhật, dẫn nguồn thạo tin.

Nguồn tin cho biết: “Không có thay đổi nào đối với phiên bản cuối cùng của thỏa thuận ngừng bắn, nhưng chính Israel đã trì hoãn việc thực hiện nó”.

Theo nguồn tin, các cuộc đàm phán giữa các bên xung đột "đã bị đình trệ hơn một tuần”.

Israel công bố video 'chiến binh Hamas đưa hai con tin vào bệnh viện Al-Shifa'

Xung đột Israel - Hamas ngày 20/11: 100 người liên quan đến Hamas bị bắt ở Dải Gaza, đưa đến Israel thẩm vấn - Ảnh 1.

Hình ảnh mà IDF cho là các chiến binh Hamas đưa con tin đi qua bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: CNN

IDF đã công bố các video và hình ảnh từ camera an ninh được cho là ghi lại cảnh chiến binh Hamas đưa con tin vào bệnh viện Al-Shifa hôm 7/10.

Người phát ngôn IDF - Daniel Hagari đã phát hai đoạn video ngắn cùng một số hình ảnh mà ông nói rằng “cho thấy các chiến binh Hamas đưa hai con tin - một người Nepal, một người Thái Lan - đi qua bệnh viện Al-Shifa lớn nhất Dải Gaza”.

Ông Hagari cho biết một video ghi lại cảnh “một con tin được đưa vào bệnh viện qua cổng chính”, và bị áp tải bằng vũ lực khi đi qua tòa nhà.

Đoạn video thứ hai cho thấy con tin thứ hai - chảy máu và phải băng bó tay - bị đẩy đi bằng cáng vào một căn phòng.

Ông Hagari không tiết lộ bằng cách nào mà IDF có được đoạn video này, mặc dù ông nói rằng các sĩ quan tình báo Israel đã tiến hành các hoạt động bên trong bệnh viện để cố gắng xác định vị trí của các con tin.

Cơ quan y tế do Hamas điều hành đã đặt câu hỏi về tính xác thực của các video và hình ảnh. Họ nói rằng nếu hình ảnh này là đúng, thì nó cho thấy bệnh viện đang cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho bất kỳ ai cần.

Người phát ngôn của IDF bác bỏ thông tin cho rằng các con tin được đưa đến bệnh viện vì bị thương, đồng thời khẳng định một trong hai con tin không bị thương và không cần điều trị y tế. Ông cáo buộc họ được đưa đến bệnh viện trước khi được chuyển đến những nơi ẩn náu khác, như những căn hộ gần đó.

“Nếu bệnh viện tiến hành chăm sóc y tế, nếu các con tin vẫn ở đó thì Hội Chữ thập đỏ sẽ đến và mọi người sẽ được thả. Nhưng không có điều nào trong số này xảy ra,” ông Hagari nói.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy trước khi IDF công bố các đoạn video, Hamas cho biết đã đưa một số con tin đến bệnh viện để điều trị y tế sau khi họ bị thương trong các cuộc không kích của Israel.

Theo Tass, CNN

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Israel - Hamas ngày 20/11: 100 người liên quan đến Hamas bị bắt ở Dải Gaza, đưa đến Israel thẩm vấn