Xung đột Nga - Ukraine ngày 14/10: Nga củng cố phòng tuyến ở Kherson và Crimea

Minh Hạnh | 14/10/2023, 21:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định Nga đang lo ngại về khả năng Ukraine vượt sông Dnipro, nên sẽ tăng cường phòng tuyến ở Vùng Kherson và bán đảo Crimea.

Ngày 13/10, các nguồn tin của Nga, bao gồm cả Bộ Quốc phòng Nga, cho biết lực lượng Ukraine đang tiếp tục nỗ lực củng cố vị trí lâu dài ở các đảo trên sông Dnipro ở Vùng Kherson.

Để đối phó với Ukraine, quân đội Nga được cho là đang tích cực thiết lập các vị trí tuyến đầu, gài mìn và xây dựng các công sự kỹ thuật ở bờ đông sông Dnipro, nhà báo Ukraine Kostiantyn Mashovets nói.

Phía Nga đã “rải ít nhất ba bãi mìn gần Kakhovka (cách Kherson 65 km về phía đông bắc) và Malokakhovka (cách Kherson 61 km về phía đông bắc), đồng thời nhanh chóng xây dựng lại Cầu Kerch (nối Crimea với đất liền Nga) để hỗ trợ hậu cần cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine trong mùa đông”.

Mashovets cũng nhận định rằng quân đội Nga đang điều chỉnh vị trí của mình trên mặt trận Kherson và Crimea để đối phó với những lo ngại về khả năng vượt sông Dnipro của Ukraine và khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea.

Tổng thống Ukraine cùng Thủ tướng Hà Lan thăm Odesa

Trong chuyến thăm cảng Odesa ở Biển Đen, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cam kết sẽ cải thiện khả năng phòng không của Ukraine và tăng cường an ninh cho “hành lang nhân đạo” xuất khẩu ngũ cốc.

Tổng thống Zelensky cho biết Kiev đang nỗ lực củng cố vị trí của mình ở Biển Đen để có thể tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc, đảm bảo nguồn thu ngân sách sau khi chi tiêu quốc phòng tăng vọt vì xung đột với Nga.

Xung đột Nga - Ukraine ngày 14/10: Nga củng cố phòng tuyến ở Kherson và Crimea - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine và Thủ tướng Hà Lan trong chuyến thăm Odesa. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte: “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để bảo vệ những hành lang này và củng cố vị trí của chúng tôi ở Biển Đen, cũng như bảo vệ bầu trời Odesa và cả khu vực nói chung.”

Khu vực Odessa thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Trong chuyến thăm mới nhất, ông Zelensky và ông Rutte đã thị sát một bến cảng bị hư hại.

Thủ tướng Rutte cho biết Hà Lan sẽ cung cấp thêm tên lửa phòng không Patriot để giúp Ukraine tự vệ trong mùa đông. Ngoài ra, Hà Lan cũng sẽ giúp Ukraine mua tàu tuần tra để giúp đảm bảo an toàn cho tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc.

Hà Lan đã hỗ trợ Ukraine về cả tài chính và quân sự kể từ khi xung đột bùng phát, đồng thời dẫn đầu nỗ lực đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16.

Đại sứ Nga: 'Có thể coi chiến dịch phản công của Ukraine đã kết thúc'

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya nói với Hội đồng Bảo an hôm 13/10 rằng cuộc “phản công” kéo dài 4 tháng của lực lượng Ukraine đã không đạt được bất kỳ mục tiêu nào .

“Trong vài ngày nay, quân đội Nga đã chuyển sang hoạt động chiến đấu, gần như dọc toàn bộ tiền tuyến. Vì vậy, chúng ta có thể coi cuộc phản công của Ukraine đã chính thức kết thúc”, ông Nebenzya nói.

Theo Đại sứ Nga, 4 tháng phản công của Ukraine đã khiến “hàng trăm thiết bị của phương Tây bị phá huỷ”. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ tại Câu lạc bộ Valdai ở Sochi rằng Ukraine đã thiệt hại tới 557 xe tăng và 1.900 xe bọc thép.

Thay vì chấm dứt đổ máu ở tiền tuyến, phương Tây “tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí, từ đó kéo dài nỗi đau đớn”, ông Nebenzya nhận định. “Tôi xin nhấn mạnh rằng lực lượng đối đầu với Nga không phải là quân đội Ukraine, nơi tài nguyên gần như cạn kiệt, mà là bộ máy quân sự tập thể của các nước NATO và ngành công nghiệp quốc phòng tổng hợp của họ”.

“Sự hoài nghi của các đối tác phương Tây cũ của chúng tôi thật đáng kinh ngạc”, ông nói, ám chỉ tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren rằng trang bị vũ khí cho Ukraine là “một cách rất tiết kiệm” để đối đầu với Nga.

Một Ukraine sống hòa bình với các nước láng giềng và tôn trọng quyền của mọi công dân của mình “đã và vẫn có tương lai”, Đại sứ Nga kết luận. “Nhưng chủ nghĩa tân phát xít thì không.”

Khi được hỏi về tuyên bố mới nhất của ông Nebenzya, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không trả lời trực tiếp mà cho biết sẽ chuyển câu hỏi đó cho Bộ Quốc phòng.

Theo Pravda, Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Nga - Ukraine ngày 14/10: Nga củng cố phòng tuyến ở Kherson và Crimea