Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/9: Lực lượng Ukraine 'ở giữa phòng tuyến thứ nhất và thứ hai của Nga'

03/09/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga gần Zaporizhzhia sau nhiều tuần rà phá bom mìn, và dự kiến sẽ đạt được nhiều tiến bộ hơn khi họ tấn công vào tuyến phòng thủ thứ hai yếu hơn, Tướng Oleksandr Tarnavskiy - chỉ huy cuộc phản công phía nam của Ukraine nói với Observer.

Theo ông Tarnavskiy, ước tính Nga đã dành 60% thời gian và nguồn lực để xây dựng tuyến phòng thủ đầu tiên, nhưng chỉ dành 20% công sức cho tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba, vì Mátxcơva không nghĩ rằng lực lượng Ukraine có thể vượt qua phòng tuyến đầu tiên. Ông nói: “Bây giờ chúng tôi đang ở giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai.”

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục "di chuyển”, còn Mỹ thừa nhận “những tiến bộ đáng chú ý" của cuộc phản công trong vài ngày qua. Ông Zelensky viết trên Telegram: “Bất chấp mọi thứ và bất kể ai nói gì, chúng tôi vẫn đang tiến lên và đó là điều quan trọng nhất”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh hôm 2/9 nhận định Nga có nguy cơ phải chia nhỏ lực lượng của mình khi tìm cách ngăn chặn một bước đột phá của Ukraine ở miền nam Ukraine. London cho biết các lực lượng Ukraine tiếp tục thực hiện hoạt động tấn công trên trục Orikhiv ở miền nam Ukraine, và các đơn vị đã tiến tới tuyến phòng thủ chính đầu tiên của Nga.

Nhóm chiến đấu Nga tập kích trung tâm điều khiển máy bay không người lái của Ukraine

Nhóm chiến đấu Dnepr của Nga đã tấn công trung tâm điều khiển máy bay không người lái (UAV) cũng như nơi cất giữ vũ khí và phương tiện chiến đấu bọc thép của Ukraine ở khu vực Kherson, người phát ngôn nhóm này - Roman Kodryan cho biết.

“Hoả hoạn đã xảy ra tại nơi cất giữ vũ khí, phương tiện chiến đấu bọc thép và điểm kiểm soát máy bay không người lái của lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Kodryan nói.

Ông cũng cho biết một khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy gần khu định cư Ingulets.

Tổng cộng trong ngày qua, các đơn vị tác chiến của nhóm chiến đấu Dnepr đã thực hiện hơn 50 vụ pháo kích vào các vị trí của Ukraine.

Ông Kodryan nói thêm: “Các đội súng cối và pháo D-30 đã bị loại bỏ trong khu vực các khu định cư Goncharnaya, Burgunka, Verovka và Otradokamenka”.

Nga chặn bước tiến của Ukraine ở Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga nói với Tass rằng quân đội nước này, khi đang thực hiện nhiệm vụ phòng thủ, đã ngăn chặn bước tiến của các nhóm trinh sát của đối phương ở ngoại ô Bakhmut.

"Các đơn vị dù tiếp tục tự tin phòng thủ và ngăn chặn các nhóm quân Ukraine xâm nhập các khu định cư lân cận Bakhmut. Hằng ngày, lực lượng trinh sát tiến theo từng nhóm nhỏ ra ngoại ô thành phố để theo dõi đối phương ở cự ly gần.”

Các đơn vị lính dù sử dụng cả các thiết bị trinh sát quang học và máy bay không người lái. Khi các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine di chuyển, tọa độ của họ sẽ được truyền về trạm điều hành pháo binh của Nga.

Quan chức Đức bí mật ủng hộ đàm phán Nga-Ukraine?

Tờ New York Times (Mỹ) dẫn lời quan chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu Yana Puglirin cho biết phía Đức ủng hộ việc bắt đầu cuộc đàm phán về Ukraine: “Các quan chức Đức rất mong muốn đạt được một giải pháp thông qua thương lượng và đang đề cập việc làm thế nào để đưa Nga đến bàn đàm phán, nhưng họ chỉ làm điều đó một cách riêng tư và với các tổ chức nghiên cứu đáng tin cậy”.

Bà Puglirin lưu ý, cả Berlin và Washington đều mong muốn xung đột không kéo dài một cách vô thời hạn. Điều này một phần là do ý chí chính trị về hỗ trợ tài chính và quân sự lâu dài cho Ukraine đã bắt đầu suy yếu, đặc biệt là khi các lực lượng cánh hữu và cực hữu ngày càng được ủng hộ.

Bài liên quan
Những phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Elon Musk về xung đột Nga - Ukraine
Những phát ngôn của người giàu nhất thế giới thường thu hút được sự chú ý, nhất là về cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/9: Lực lượng Ukraine 'ở giữa phòng tuyến thứ nhất và thứ hai của Nga'