Đề kiểm tra là một trong những công cụ được dùng khá phổ biến để đánh giá kết quả học tập của học sinh (HS).

Khi nói về nội dung này, một chuyên gia cho rằng, căn nguyên chính là trong chương trình đào tạo GV thiếu học phần liên quan đến kiểm tra, đánh giá. GV cần phải thông thạo về kiểm tra, đánh giá thì lại không được đào tạo kỹ ở sư phạm - điều này dẫn tới những thiếu hụt dù thầy cô đã được tập huấn, bồi dưỡng. Mong mỏi của GV là tiếp tục được tập huấn sâu, kỹ về nội dung này. Đây là nhu cầu chính đáng, nhưng cùng với đó phải là nỗ lực của chính thầy cô trong đầu tư, đào sâu về chuyên môn, trong đó có kỹ năng ra đề kiểm tra.

Cũng nhấn mạnh lại rằng: Đánh giá kết quả học tập của HS cần sử dụng phối hợp nhiều công cụ, phương pháp và hình thức khác nhau. Đề kiểm tra chỉ là một trong những công cụ được dùng để đánh giá kết quả học tập của HS. Trước khi ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận đánh giá theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT bộc lộ một số hạn chế. Một trong số đó là nhiều môn học chỉ có hình thức đánh giá bằng bài kiểm tra và cho điểm. Bài kiểm tra tập trung chủ yếu nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng HS đã được học trong nhà trường (kỹ năng giải bài tập định tính, định lượng); đánh giá kỹ năng thực hành còn hạn chế.

Hình thức kiểm tra, đánh giá vẫn chủ yếu bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính… Do đó, nâng cao năng lực ra đề kiểm tra cho GV là cần thiết, nhưng chỉ là một phần. Để thực hiện hiệu quả đánh giá HS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, thầy cô cần được tiếp tục hỗ trợ và tự nỗ lực để thực hiện tốt đa dạng, hài hòa các phương pháp đánh giá: Phương pháp quan sát, đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của HS; phương pháp vấn đáp và phương pháp kiểm tra viết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/suy-ngam/yeu-cau-cap-thiet-bTmu3oung.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/suy-ngam/yeu-cau-cap-thiet-bTmu3oung.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu cấp thiết