10 công dân Ukraine bỏ trốn khỏi đất nước theo cách không ngờ

25/12/2023, 20:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau vụ việc, quan chức Ukraine lập tức đưa ra lời cảnh báo.

10 công dân Ukraine bỏ trốn khỏi đất nước theo cách không ngờ - 1
Quân đội Ukraine đang tăng cường tuyển quân. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên Telegram ngày 23/12, Aleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Ukraine tại tỉnh Kherson, cho biết, ông đã cấp phép ra nước ngoài cho 10 công dân Ukraine - đại diện cho 2 tổ chức tình nguyện United Ukraine và Adzhalik.

Theo lệnh thiết quân luật mà Kiev đưa ra vào tháng 2/2022, nam giới Ukraine từ 18 đến 60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước nếu không có các quyền miễn trừ đặc biệt. Chính quyền Ukraine cho phép tài xế nam ở độ tuổi tham gia nghĩa vũ quân sự được qua biên giới với điều kiện họ phải điều khiển xe vận chuyển hàng viện trợ.

Theo ông Prokudin, 10 tình nguyện viên Ukraine được cấp phép đã hoàn thành nhiệm vụ trong lần đầu tiên nhưng trong chuyến đi ra nước ngoài thứ 2, họ không quay trở lại đoàn và "biệt tăm biệt tích" ở nước ngoài.

"Thật đáng tiếc, không phải ai mang danh tình nguyện viên cũng là những tình nguyện viên thực sự. Đôi khi, họ che giấu sự ích kỷ đằng sau cái danh tình nguyện", vị quan chức Ukraine nói nhưng không cho biết vụ việc xảy ra ở đâu và khi nào.

"Tôi xin gửi thông điệp này tới tất cả những ai cho rằng họ thông minh hơn người khác. Các người đang vi phạm pháp luật và chắc chắn phải chịu trách nhiệm", ông Prokudin nói thêm. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Ukraine tại tỉnh Kherson cho biết, quyền miễn trừ qua biên giới với 10 công dân bỏ trốn đã được rút lại. Cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đang điều tra thêm.

Theo đài RT, kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, nhiều nam giới nước này đã tìm cách rời khỏi đất nước để tránh bị gọi vào quân đội. Một số người mua giấy miễn trừ y tế, hối lộ quan chức tuyển quân hoặc vượt biên trái phép để rời Ukraine.

Ukraine đang nỗ lực bổ sung quân cho tiền tuyến sau cuộc phản công từ mùa hè được cho là chưa đạt kết quả như kỳ vọng, đồng thời tăng cường kiểm soát biên giới. Ông Zelensky gần đây tuyên bố, quân đội đang tìm cách tuyển mộ khoảng 450.000 - 500.000 người cho quân đội.

Bài liên quan
Ukraine: Khi lòng yêu nước đứng trước ranh giới sinh tử
Lòng yêu nước của một cộng đồng ở miền Tây Ukraine, vốn kiên định trong cuộc chiến với Nga, đang bị thử thách khi đứng trước ranh giới sinh tử, trong bối cảnh tình hình tiền tuyến ngày càng leo thang nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 công dân Ukraine bỏ trốn khỏi đất nước theo cách không ngờ