100% học sinh dân tộc đều có kết quả tốt hơn khi học Sách giáo khoa Cánh Diều

PV | 02/03/2022, 17:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tại trường tiểu học Kim Sơn, qua sơ kết hai học kỳ, thật bất ngờ khi 100% học sinh dân tộc đều có kết quả học tốt hơn.

Trải qua năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (2018), Bộ sách giáo khoa Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Công ty Cổ phần đầu tư xuất bản-thiết bị giáo dục Việt Nam (Vepic) với hơn 40% lựa chọn từ các trường trên cả nước đã mang lại nhiều kết quả bất ngờ trong dạy và học.

“Năm 2020-2021 dư luận rộ lên thông tin bộ Sách Tiếng Việt có vấn đề nhưng qua thực tế giảng dạy chúng tôi thấy kết quả học tập của học sinh rất tốt. Điều này đã minh chứng cho một màu sắc riêng của sách. Nếu năm nay được lựa chọn chắc chắn chúng tôi tiếp tục lựa chọn bộ Cánh Diều” - Thầy Lê Ánh Dương, hiệu trưởng trường tiểu học Hương Trà (thuộc huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) cho hay.

image001.jpg

Cùng suy nghĩ, thầy đậu Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Liên (Hà Tĩnh) nhận xét: “Sách Cánh Diều phù hợp với đối tượng vùng sâu, vùng xa của chúng tôi. Năm 2020-2021 khi triển khai chương trình sách giáo khoa Cánh Diều lớp 1 cho học sinh dân tộc Chức, chúng tôi rất đỗi lo lắng. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai ở lớp 1 của cô giáo Trần Thị Thúy Hằng cho thấy, chỉ sau học kỳ I giảng dạy SGK Cánh Diều, chúng tôi thấy phù hợp với các em học sinh dân tộc Chức rất nhiều”.

Sách Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều có phương pháp và trình bày rất sáng tạo, khoa học. Các bài dạy chữ được sắp xếp chủ yếu theo nhóm nét chữ để học sinh dễ học viết: Bắt đầu bằng nhóm nét cong, chuyển sang nhóm nét khuyết, nét móc… đồng thời kết hợp dạy theo thứ tự bảng chữ cái, kết hợp yêu cầu chính tả… Dưới chân trang mỗi bài dạy chữ, sách giáo khoa giới thiệu cả chữ in hoa tương ứng với chữ cái mới học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với bài đọc có chữ hoa.

Sách giáo khoa có mô hình đánh vần giúp giáo viên dễ dạy, học sinh dễ học, phụ huynh học sinh cũng dễ dàng theo dõi và giúp đỡ con em trong việc học. Mỗi bài học chữ, học vần đều có bài tập củng cố âm, vần mới học với các hình ảnh sinh động vừa có tác dụng củng cố âm, vần mới học vừa mở rộng vốn từ cho học sinh. Các bài đọc tăng dần đều số chữ với tần suất lặp lại những chữ và vần đã học rất cao, giúp học sinh không cần mất nhiều thì giờ ôn tập mà vẫn không quên chữ, quên vần.

Các hình ảnh, câu chuyện, tình huống …trong sách được chắt lọc từ thực tiễn cuộc sống của học sinh, gần gũi, thân quen phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của học sinh lứa tuổi lớp 1.

Bộ sách sử dụng kênh hình rất phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Từ tranh ảnh để diễn tả nội dung các tình huống, đến hình vẽ, sơ đồ để minh họa nội dung, cách thức thực hiện, cách thức tự đánh giá… Mỗi bài học đều chú trọng phần hoạt động sinh động phù hợp lứa tuổi.

Tại trường tiểu học Kim Sơn, qua sơ kết hai học kỳ, thật bất ngờ khi 100% học sinh dân tộc đều có kết quả học tốt hơn. Thầy cô nơi đây cũng bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục đồng hành với với SGK Cánh Diều ở các bậc lớp khác.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cương Gián (Nghi Xuân) Trần Thị Thủy thẳng thắn: “Năm trước, trường chúng tôi lựa chọn bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục và bỏ qua cơ hội lựa chọn Cánh Diều. Tuy nhiên, năm nay có cơ hội, nhất định sẽ lựa chọn sách Cánh Diều vì vừa rồi chúng tôi đã trao đổi với giáo viên, thấy cơ bản giáo viên nhận xét Cánh Diều phù hợp với học sinh miền biển”, cô Thuỷ nói.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn

Bài liên quan
Sách giáo khoa Cánh Diều được chọn nhiều ở Hải Phòng
Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị giáo dục tại Hải Phòng đang ở chặng “nước rút” lựa chọn sách giáo khoa cho các khối lớp 3, 7, 10.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
100% học sinh dân tộc đều có kết quả tốt hơn khi học Sách giáo khoa Cánh Diều