100 sinh viên Lào trải nghiệm về ở nhà dân tại Đà Nẵng

Hoàng Vinh | 05/11/2022, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

100 sinh viên Lào sẽ về ở nhà dân tại 6 quận TP. Đà Nẵng từ ngày 5/11 đến  27/11.

Ngày 5/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng, UBND các quận, đoàn thể, trường thành viên Đại học Đà Nẵng tổ chức “Lễ phát động và tiếp nhận sinh viên Lào về ở nhà dân (homestay) trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2022”.

Theo kế hoạch, 100 sinh viên Lào sẽ về ở nhà dân tại 6 quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà trong thời gian từ ngày 5/11 đến 27/11.

100 sinh viên Lào trải nghiệm về ở nhà dân tại Đà Nẵng ảnh 1

Đại diện UBND quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) tặng quà cho các sinh viên Lào.

Tại đây, các em sinh sống cùng với các gia đình nhằm trao dồi thêm tiếng Việt, học hỏi phong tục, tập quán và đời sống của người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ông Souphanh Hadaoheuang - Tổng lãnh sự nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng cho biết, để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phải có đội ngũ nhân lực chất lượng.

Tuy nhiên, điều kiện và khả năng của Lào còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được các yêu cầu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật chất lượng cao để hội nhập với nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

“Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam là người bạn thân thiết nhất, tin cậy và mong muốn nhận được sự giúp đỡ quý báu dành cho nhân dân Lào trong quá khứ cũng như hiện tại.

Vì vậy, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn yên tâm, tin tưởng khi cho con em mình học tập tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP Đà Nẵng”, ông Souphanh Hadaoheuang nhấn mạnh.

Đây là quãng thời gian quý báu và ý nghĩa đối với các em. Không chỉ có cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, gắn bó hơn với cuộc sống của người dân thành phố mà hơn hết, các em sẽ có thêm gia đình thứ hai trong suốt thời gian học tập ở thành phố và cả khi trở về Tổ quốc. Tình cảm gia đình ấy sẽ đi theo các em suốt cuộc đời.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Đà Nẵng cho biết, chương trình ở nhà dân dành cho sinh viên Lào được triển khai từ năm 2011 trở thành điểm sáng và là mô hình tiêu biểu được học tập, nhân rộng trong cả nước.

Mỗi năm có khoảng 100 sinh viên Lào tham gia chương trình, qua đó nhiều quan hệ kết nghĩa bố mẹ - con, anh - chị - em Việt - Lào được hình thành. Đây là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển quan hệ khắng khít giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Với vai trò là cầu nối thúc đẩy hợp tác phát triển, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Đà Nẵng trong những năm qua đã trực tiếp vận động được hàng chục tỷ đồng học bổng dành cho sinh viên Lào theo học tại các trường đại học trên địa bàn, tham gia cùng Đà Nẵng ký kết 35 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với 7 địa phương của Lào.

Trong đó, Chương trình hợp tác giai đoạn 2018 - 2022 giữa Đà Nẵng với 5 tỉnh Nam - Trung Lào trên các lĩnh vực với tổng kinh phí đã thực hiện gần 116 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh bạn Lào…

“Chúng tôi hy vọng, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, truyền thống nhân hậu và hiếu khách của nhân dân Đà Nẵng, năm 2022, các gia đình sẽ tiếp tục đón sinh viên Lào về ở nhà mình trong 3 tuần, cho các em cảm nhận được cuộc sống gia đình ấm cúng, yêu thương, gắn bó”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
100 sinh viên Lào trải nghiệm về ở nhà dân tại Đà Nẵng