2 bí quyết trường thọ đơn giản từ cụ bà hơn 100 tuổi vẫn lái xe đi làm 4 ngày mỗi tuần

Phạm Trang, | 27/07/2023, 23:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cụ bà Jayne Burns (Cincinnati, Ohio, Mỹ) mới bước sang tuổi 101 vào ngày 26/7 đã tiết lộ những bí quyết để sống trường thọ.

Làm việc liên tục

Theo cụ bà, bí quyết đằng sau sự khoẻ mạnh và minh mẫn dù đã ở độ tuổi hơn 100 một phần nằm ở thói quen làm việc liên tục. Dù đã nhiều lần thử nghỉ hưu ở độ tuổi 70 80 của mình nhưng sau đó bà vẫn tiếp tục nhận công việc kế toán tại các văn phòng bác sĩ thú y và công ty kế toán vì coi đó như một "thói quen". 

2 bí quyết trường thọ đơn giản từ cụ bà hơn 100 tuổi vẫn lái xe đi làm 4 ngày mỗi tuần - Ảnh 1.

Đến năm 1997, sau khi chồng mất, bà đã bắt đầu làm việc bán thời gian tại cửa hàng đồ thủ công tại Mason và coi đây như một hoạt động giải trí, quên đi những đau nhức của cơ thể: “Bận rộn khiến bạn quên đi những cơn đau nhức của mình và dễ dàng bước tiếp."

Mỗi ngày, cụ bà hơn 100 tuổi vẫn duy trì đều đặn thời gian biểu. Bà thức dậy lúc 5h sáng, uống một cốc cà phê và ăn bánh. Sau khi làm một số việc gia đình khác, bà lái xe khoảng 20 phút đến cửa hàng và làm việc từ 9h sáng đến 1h chiều, đều đặn khoảng 3 - 4 ngày mỗi tuần.

Bà Burns chia sẻ "Tôi thích những gì mình làm, chính vì vậy, tôi muốn tiếp tục làm việc tại đó. Tôi sẽ làm việc lâu nhất có thể hoặc đến khi nào họ còn cần tôi."

Cùng với đó, bà cũng dành thời gian chăm sóc bản thân và gia đình. Bà Burns luôn dành ra ngày thứ 5 hàng tuần để chăm sóc bản thân với những việc như đi làm tóc ở tiệm, mua sắm.

2 bí quyết trường thọ đơn giản từ cụ bà hơn 100 tuổi vẫn lái xe đi làm 4 ngày mỗi tuần - Ảnh 2.

Duy trì các mối quan hệ xã hội lành mạnh

Bên cạnh bí quyết duy trì làm việc thường xuyên, cụ bà Jayne Burns cũng tin rằng, tuổi thọ của mình có thể kéo dài là nhờ việc tại dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh cùng đồng nghiệp và những người xung quanh.

"Tôi thích nói chuyện với mọi người, dù là đồng nghiệp cùng làm việc hay những khách hàng dễ mến vô tình gặp gỡ tại cửa hàng. Không ít người tỏ ra vô cùng kinh ngạc khi thấy tôi vẫn ngồi làm việc ở bàn cắt vải." - cụ bà cho biết.

Một nghiên cứu kéo dài 85 năm của các nhà nghiên cứu thuộc đại học Harvard đã phát hiện, những mối quan hệ tích cực, lành mạnh tại nơi làm việc sẽ giảm mức độ căng thẳng. Căng thẳng kéo dài là tiền thân của các bệnh mãn tính, viêm nhiễm, suy kiệt về sức khoẻ... Chính điều này dẫn đến sự tương quan giữa căng thẳng về tinh thần và sức khoẻ thể chất cũng như tuổi thọ.

2 bí quyết trường thọ đơn giản từ cụ bà hơn 100 tuổi vẫn lái xe đi làm 4 ngày mỗi tuần - Ảnh 3.

Theo, Leslie Kenny, người đồng sáng lập Dự án về tuổi thọ Oxford cũng cho biết, sau khi nghiên cứu về vùng xanh (blue zones) - những vùng đất có tuổi thọ trung bình cao và khoẻ mạnh nhất trên thế giới, phát hiện ra đây cũng là những nơi mọi người tập trung vào các kết nối xã hội.

Kenny cho biết ở Okinawa, Nhật Bản có một khái niệm về kết nối xã hội gọi là "moai". Đây là một nhóm nhỏ cam kết sẽ gặp nhau thường xuyên để liên hoan ăn uống và chia sẻ mọi chuyện cùng nhau. "Nhiều người trong số này bắt đầu gia nhập vào nhóm khi mới 5 tuổi, đa phần khi càng lớn tuổi, càng nhiều người muốn tham gia vào cộng đồng này."

Ngoài ra, những người cao tuổi và kể cả những người trẻ cũng nên có một chế độ ăn uống cân bằng, duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục, không hút thuốc, ít uống rượu để kéo dài tuổi thọ.

Lượng muối và đường trong chế độ ăn cần đảm bảo trong liều lượng cho phép cũng như giảm lượng chất béo bão hoà trong những thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, thịt xông khói,... Tăng lượng rau củ quả trong khẩu phần ăn mỗi ngày và cung cấp protein thông qua các sản phẩm từ đậu nành, các loại đậu, cá và trứng thay vì các loại thịt có lượng mỡ cao.

Nguồn và ảnh: Express

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 bí quyết trường thọ đơn giản từ cụ bà hơn 100 tuổi vẫn lái xe đi làm 4 ngày mỗi tuần