3 loại thực phẩm tốt nhất cho phổi, ai cũng nên bổ sung

Du Vũ | 15/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phổi là một trong những cơ quan quan trọng nhất. Dưới đây là 3 thực phẩm vô cùng tốt cho phổi.

Phổi là một trong những cơ quan quan trọng nhất vì chúng là bộ phận chính trong hệ thống hô hấp và trao đổi oxy và carbon dioxide của cơ thể, điều đó có nghĩa là việc giữ cho chúng khỏe mạnh là điều bắt buộc.

phoi.jpg

Mặc dù phổi thực sự có khả năng tự làm sạch nhưng chúng có thể dễ dàng bị viêm hoặc bị kích thích.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh và tiêu thụ một số thực phẩm chữa bệnh phổi sau đây sẽ giúp duy trì phổi hoạt động bình thường, điều này cuối cùng giúp thở tốt hơn và dễ dàng hơn cũng như chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Quả óc chó

Quả óc chó (và các loại hạt nói chung) được nhiều người coi là thực phẩm tuyệt vời để cung cấp năng lượng. Chúng chứa sự kết hợp tuyệt vời giữa carbohydrate và chất xơ, khiến chúng trở nên lý tưởng để tăng cường năng lượng bền vững.

phoi-1.jpg

Một thực tế ít được biết đến là quả óc chó cũng là thực phẩm phục hồi phổi vượt trội nhờ hỗn hợp vitamin/khoáng chất độc đáo của chúng.

Bí mật đến từ sự kết hợp độc đáo giữa magie và chất chống oxy hóa của quả óc chó. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh magiê giúp chức năng phổi được cải thiện.

Magiê có tác động trực tiếp và sâu sắc đến các cơ trong phổi, giúp chúng hoạt động khỏe hơn, hỗ trợ hô hấp tốt hơn.

Quả óc chó là một trong những nguồn cung cấp magie tốt nhất, vì vậy ăn vặt loại hạt này sẽ giúp tăng cường chức năng phổi không thể phủ nhận.

Lý do nữa khiến quả óc chó có thể được xếp vào loại thực phẩm chữa bệnh tốt cho phổi là hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chúng.

Chất chống oxy hấp thụ các gốc tự do có hại trong máu và giúp chống lại tổn thương oxy hóa, viêm nhiễm, đặc biệt là trên mô cơ.

Tác dụng chống viêm của chúng có tác dụng giảm viêm trên mô và cơ phổi, giúp hô hấp dễ dàng hơn nhiều. Điều này đặc biệt rõ rệt khi hoạt động thể chất, nhưng bất kỳ ai có phổi bị tổn thương hoặc bị viêm đều sẽ cảm nhận được tác động.

Vì chất chống oxy hóa trong quả óc chó có nguồn gốc từ axit omega-3 nên chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa và chống nhiễm trùng phổi. Chỉ riêng thực tế đó đã khiến quả óc chó trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất nên ăn để tốt cho sức khỏe phổi.

phoi-2.jpeg

Táo

Khoa học chứng minh ăn táo thường xuyên là một cách để tăng cường sức khỏe của phổi và cải thiện chức năng của chúng, đặc biệt là với những người hút thuốc. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc ăn nhiều táo sẽ bị thoái hóa phổi chậm hơn.

Ăn năm quả táo trở lên mỗi tuần có thể giúp hầu hết mọi người có chức năng phổi tốt hơn và cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) - một căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

Ăn táo cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi. Đó là vì táo chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và flavonoid cao. Chất chống oxy hóa hấp thụ các gốc tự do trong máu, có thể ngăn ngừa bệnh khởi phát.

phoi-3.jpg

Cà chua

Cà chua là một trong những loại thực phẩm đa năng tốt cho sức khỏe phổi. Chúng có tác dụng kép là tăng cường chức năng phổi ở những người khỏe mạnh đồng thời mang lại một số tác dụng chữa bệnh đáng kể cho những ai hút thuốc hoặc bị tổn thương phổi.

Cà chua là thực phẩm chữa bệnh phổi tuyệt vời vì chúng là một trong những thực phẩm giàu lycopene nhất trên thế giới.

Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh mẽ thuộc loại carotenoid, đặc biệt hiệu quả đối với phổi. Đây là một trong những hợp chất hữu cơ quan trọng nhất cho hô hấp.

Lycopene giúp làm dịu đường hô hấp bị kích thích liên quan đến bệnh hen suyễn và có thể tăng cường chức năng phổi của người mắc bệnh COPD.

Bất kỳ người hút thuốc nào chắc chắn sẽ bị suy giảm chức năng phổi và cách điều trị tốt nhất là bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, người ta tin rằng sự suy giảm này diễn ra chậm hơn nhiều ở những người ăn nhiều cà chua.

Những lợi thế này không chỉ giới hạn ở cà chua sống. Bất kỳ sản phẩm cà chua nào bao gồm súp cà chua và nước ép cà chua, sốt cà chua cũng mang lại tác dụng có lợi tương tự. Những sản phẩm này rất tuyệt vời cho những người mắc nhiều bệnh về phổi.

Bài liên quan
Thực phẩm giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường, sa sút trí tuệ
Mỹ - Cà chua, dầu ô liu, cải bó xôi, cá hồi, cá ngừ, cam... giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như tim mạch, tiểu đường, ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 loại thực phẩm tốt nhất cho phổi, ai cũng nên bổ sung