3 tỷ đồng được chuyển cho cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thế nào?

Theo Trọng Phú | 02/11/2022, 20:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để trúng thầu, Chủ tịch NSJ Group là Hoàng Thị Thúy Nga bị cáo buộc đưa số tiền 3 tỷ tại nhà cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi.

Dùng quan hệ với lãnh đạo cấp cao để trúng thầu

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 20 bị can. Trong số này có 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, cùng Chủ tịch sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình Thành Công Mới (NSJ Group) Hoàng Thị Thuý Nga về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga được biết tới là một doanh nhân thành đạt, kín tiếng. NSJ Group mặc dù không đứng tên làm đại diện pháp luật nhưng bà Nga lại góp tới 80% (chiếm tới 160 tỉ đồng) vốn.

Số tiền 3 tỷ đồng được chuyển cho cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thế nào? - Ảnh 1.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga và Bùi Thị Lệ Phi.

Từ tháng 12/2015-9/2019, bà Nga lập 7 công ty và giao cho một số cấp dưới đứng tên pháp nhân. Về bản chất bà Nga không đứng tên pháp nhân nhưng chỉ đạo, điều hành mọi mặt của các công ty này.

Kết luận điều tra cho rằng, bà Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố từ trước để đặt vấn đề tạo điều kiện cho các công ty của bị can được tham gia các gói thầu do sở, ban ngành trong tỉnh làm chủ đầu tư.

Thông qua một lãnh đạo TP Cần Thơ, bà Nga tiếp xúc với cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cần Thơ – Bùi Thị Lệ Phi. Nhờ sự trợ giúp của Bùi Thị Lệ Phi, Hoàng Thị Thúy Nga đã tiếp cận 4 gói thầu của Sở Y tế Cần Thơ. Theo cáo buộc, Bùi Thị Lệ Phi đã chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ, báo giá của NSJ trước khi lập hồ sơ mời thầu. Mục đích của Phi là tạo điều kiện cho các công ty của bà Nga trúng 4 gói thầu.

Bốn gói thầu nói trên có trị giá gần 90 tỉ đồng (gồm 1 gói thầu tại Bệnh viện Tim, 3 gói thầu ở Bệnh viện Nhi).

Cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Cao Minh Chu thời điểm bà Nga trúng các gói thầu là Phó Giám đốc Sở này. Chu cùng bị can Phi trao đổi với Nga và thống nhất danh mục hàng hoá đầu tư, giá thiết bị để tạo điều kiện cho các công ty của NSJ trúng 4 gói thầu

Số tiền 3 tỷ đồng được chuyển cho cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thế nào? - Ảnh 2.

Hoàng Thị Thúy Nga trước khi bị bắt

Đường đi của số tiền 3 tỷ đồng từ Hoàng Thị Thúy Nga

Theo Kết luận điều tra, sau khi trúng gói thầu đầu tiên, vào tháng 11/2018, bị can Nga đưa cho Phi 100 triệu đồng để hỗ trợ Sở Y tế. Tiếp tục trúng 3 gói thầu còn lại, Nga lại đến nhà đưa cho Phi 3 tỷ đồng và đưa cho Sở Y tế Cần Thơ thêm 100 triệu đồng.

Cụ thể theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng hơn 9h ngày 3/12/2019, Nga chỉ đạo cấp dưới đến ngân hàng BIDV Tây Đô, tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để rút 3 tỷ đồng tiền mặt gồm các tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó, tiền được bỏ vào túi màu xanh, với 6 bó tiền mỗi bó 10 cọc tiền 500.000 đồng.

Khoảng 10h30' cùng ngày, cấp dưới mang túi tiền 3 tỷ đồng để lên xe ô tô của Hoàng Thị Thúy Nga. Nga gọi điện cho cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi để hẹn gặp nhau. Sau đó 10 phút, xe của Nga cùng 2 cấp dưới và túi tiền đã có mặt ở nhà riêng của Bùi Thị Lệ Phi.

Cấp dưới đưa túi tiền cho Nga để mang vào nhà Phi. Sau đó, Nga còn chỉ đạo ra xe lấy thêm một gói quà là thực phẩm chức năng để tặng Phi.

Cơ quan chức năng cho rằng, dù Nga không thừa nhận đã đưa tiền 3 tỷ đồng, nhưng dựa vào lời khai của người liên quan, các tài liệu chứng cứ, dữ liệu giao dịch... đủ cơ sở để khẳng định Nga đã đưa số tiền này cho cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ - Bùi Thị Lệ Phi.

Quá trình điều tra, bị can Nga được đánh giá là không thành khẩn, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Mặt khác, trước khi bị khởi tố, Nga chỉ đạo nhân viên tiêu huỷ tài liệu chứng cứ để phi tang.

Hậu quả của 4 gói thầu sai phạm trên khiến Nhà nước bị thiệt hại hơn 33 tỉ đồng. Bị can Phi bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu, còn ông Chu, bà Nga đồng phạm giúp sức./.

Bài liên quan
Con trai cựu Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ
TS.BS Hoàng Quốc Cường, Viện phó Viện Pasteur TP.HCM, vừa được Bộ Y tế điều động về công tác tại UBND thành phố Cần Thơ để bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 tỷ đồng được chuyển cho cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thế nào?