4 bước chọn ngành, chọn trường phù hợp cho bản thân

26/06/2023, 15:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nên chọn ngành hay chọn trường trước? Có nên chọn ngành mình thích? Chọn ngành hot có còn là xu thế không? Chọn trường sẽ phụ thuộc vào yếu tố gì?

Chọn ngành trước khi chọn trường

Khi chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, sinh viên sẽ có xu hướng tập trung hơn vào việc học tập tìm hiểu chuyên sâu hơn. Từ đó tạo nền tảng vững chắc để làm đúng ngành, đúng nghề đã theo học khi tốt nghiệp với mức thu nhập tốt hơn.

Bạn cũng cần lưu ý khi chọn ngành nghề đó là nên có sự nghiên cứu kĩ về nhu cầu của xã hội với ngành nghề đó trong tương lai và năng lực của bản thân có phù hợp. Sau khi lựa chọn được ngành nghề phù hợp, các bạn có thể tham khảo các bước sau để chọn trường cho phù hợp nhé.

4 bước chọn ngành, chọn trường phù hợp cho bản thân - 1

Chọn ngành trước khi chọn trường

4 bước chọn trường phù hợp cho bản thân

Bước 1: Lập 1 shortlist (danh sách) các trường có ngành đúng hoặc gần với ngành mình đã chọn.

Bước 2: Nghiên cứu kĩ về điểm chuẩn đầu vào, môi trường học tập, cơ sở vật chất, giảng viên, chương trình học, học phí,... để chọn trường phù hợp với bản thân, chính sách. Nếu được, bạn nên tham quan trực tiếp tại trường học đó để tận mắt chứng kiến các vấn đề liên quan. Sắp xếp lại danh sách theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

4 bước chọn ngành, chọn trường phù hợp cho bản thân - 2

Xem xét tiềm năng của bản thân, đặt câu hỏi & lắng nghe lời tư vấn từ người có kinh nghiệm

Bước 3: Xem xét tiềm năng của bản thân, đặt câu hỏi & lắng nghe lời tư vấn từ người có kinh nghiệm.

Bước 4: Đưa ra quyết định chọn trường.

Xem thêm thông tin các trường đại học tại đây

Top 7 ngành có triển vọng trong tương lai

1. Khối ngành công nghệ thông tin

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong những năm gần đây, cơ hội việc làm trong lĩnh vực này rất đa dạng và nhu cầu rất lớn. Trong khối ngành này gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như: công nghệ phần mềm, khoa học máy tính, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Big Data & Machine Learning, hệ thống thông tin…

2. Ngành Truyền thông – Marketing

Sự tăng trưởng không ngừng của thị trường và nhu cầu tiếp thị, ngành marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, xây dựng và duy trì quan hệ khách hàng từ đó thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp.

4 bước chọn ngành, chọn trường phù hợp cho bản thân - 3

7 ngành học triển vọng trong tương lai

3. Ngành Thương mại Quốc tế

Trong thời đại toàn cầu hóa và sự liên kết kinh tế giữa các quốc gia, ngành Thương mại Quốc mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, logistics, tài chính quốc tế và dịch vụ tư vấn kinh doanh quốc tế. Với sự phát triển của thương mại điện tử và công nghệ thông tin, ngành này còn đòi hỏi những chuyên gia có hiểu biết về thương mại điện tử và kỹ năng quản lý dữ liệu trong môi trường kinh doanh toàn cầu.

4. Ngành Quản Trị Kinh Doanh

Bất kỳ quốc gia, doanh nghiệp nào cũng cần một bộ máy quản trị và quản lý để vận hành một cách hiệu quả. Những nhân sự được đào tạo bài bản về quản trị kinh doanh, kinh tế luôn là nhu cầu thiết yếu. Nhưng bên cạnh chuyên ngành quản trị, các bạn học sinh cũng nên bổ sung thêm các kiến thức về marketing và kinh doanh. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

5. Ngành Kiến trúc - Xây dựng

Nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế kiến trúc, nội thất ngày càng được nhiều người quan tâm. Nghề này có tương lai triển vọng phát triển cực sáng với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như: Thiết kế nhà ở, thiết kế nội thất, thiết kế quy hoạch đô thị,… Thu nhập cho kiến trúc sư cũng vô cùng hấp dẫn với cơ hội hợp tác với các dự án trong và ngoài nước.

6. Ngành Y - Dược

Sinh viên ngành Y – Dược ra trường luôn có cơ hội việc làm rộng mở trong các bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân, các cơ sở y tế, trung tâm y tế hay các trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng.

7. Ngành Ngôn ngữ

Trước xu hướng hội nhập và mở cửa đưa nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự với nền tảng từ ngành các ngành ngôn ngữ tăng lên; đặc biệt với các ngành ngôn ngữ như: Tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn,…

Xem thêm thông tin tuyển sinh đại học tại đây

Edunet - ứng dụng tìm kiếm, so sánh các ngành, các trường dễ dàng nhất

Edunet được quản lý và vận hành bởi Viện Xúc tiến Phát triển Giáo dục (Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) là ứng dụng giúp tìm kiếm, so sánh khóa học với hơn 100.000+ khóa học từ các đơn vị Đào tạo uy tín tại Việt Nam và quốc tế.

4 bước chọn ngành, chọn trường phù hợp cho bản thân - 4

Edunet - ứng dụng tìm kiếm, so sánh các ngành, các trường dễ dàng nhất

Bên cạnh đó, Edunet là kênh cung cấp các thông tin về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đầy đủ, chính xác, nhanh chóng và đăng ký khóa học tại kênh được nhận nhiều ưu đãi đặc biệt.

Liên hệ để biết thêm chi tiết:

Tại Hà Nội: Tầng 2 Nhà A1 Số 68 Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa

Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Bến Nghé, Quận 1

Hotline: 1900.98.99.61

Website: https://edunet.vn/

Email: info@edunet.vn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 bước chọn ngành, chọn trường phù hợp cho bản thân