4 phương pháp điều trị hôi nách cực hiệu quả

01/11/2023, 22:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hôi nách là một căn bệnh hay gặp ở cả nam và nữ. Tuy không gây nguy hiểm nhưng thứ mùi khó chịu đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao tiếp hàng ngày.

Nguyên nhân gây hôi nách

Nguyên nhân thường gặp của hôi nách có thể kể đến như các tuyến mồ hôi nhỏ phân bố khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều ở các chỗ kín, khe gập như nách, bẹn. Các tuyến mồ hôi thường bắt đầu hoạt động mạnh từ tuổi dậy thì do tác động của các nội tiết tố.

Khi gặp căng thẳng kích động, các tuyến mồ hôi lớn ấy sẽ tiết ra một chất acid béo ở dạng dịch thể, có chất béo, chất đạm...

Một khi gặp vi khuẩn trên da sẽ biến thành một loại acid béo không hòa tan, có mùi khó chịu.

Khoa học hiện đại và y học cổ truyền đều cho rằng hôi nách có tính di truyền, thường xuất hiện trong một gia đình hoặc một gia tộc.

hoi-nach.png
Hôi nách không gây nguy hiểm nhưng thứ mùi khó chịu đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao tiếp hàng ngày

Hôi nách ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh

Mỗi cơ thể có một mùi đặc trưng không giống nhau, khác biệt lớn giữa nam và nữ. Hôi nách tuy không ảnh hưởng đến vận động cơ thể nhưng khiến cho người bệnh có tâm lý không thoải mái, mặc cảm tự ti, ảnh hưởng tới sinh hoạt và tâm lý.

Hôi nách không truyền nhiễm nên không thể lây do tiếp xúc cơ thể hay mặc quần áo chung với nhau.

Tuy nhiên, nhiều người mắc chứng hôi nách thường tự điều trị không đúng cách, vừa không đạt được kết quả như mong muốn mà còn có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Do đó, nhiều người tuổi trưởng thành mắc bệnh sống thu mình khép kín, mất tự tin hoàn toàn trong giao tiếp.

Phương pháp điều trị

Điều trị bằng thuốc: Thuốc có tác dụng giảm tiết mồ hôi trên hệ thần kinh giao cảm, hiệu quả nhanh, lâu dài nhưng lại có tác dụng phụ. Tiêm botox điều trị hôi nách cũng là biện pháp có hiệu quả tốt, nhưng chỉ duy trì được trong vòng 6 đến 8 tháng và khá tốn kém.

Điều trị bằng laser: Đây là một phương pháp hiện đại, thực hiện làm đông vón protein, tác dụng tới tuyến mô mồ hôi ở trung bì. Phương pháp này đẩy giá thành cao, phải thực hiện nhiều lần nhưng điều trị nhanh, không phẫu thuật, không chảy máu.

mui-hoi-cua-nach.png
Hôi nách hay mùi cơ thể nỗi ám ảnh cuả nhiều người

Phẫu thuật nội soi: Phẫu thuật nội soi cắt tuyến mồ hôi là phương pháp đơn giản điều trị hôi nách với chi phí thấp. Phẫu thuật điều trị hôi nách được chỉ định rất chặt chẽ, bệnh nhân nên khám và tư vấn trực tiếp ở các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, tránh bỏ sót tuyến mồ hôi và giảm biến chứng không mong muốn.

Phương pháp dân gian: Sử dụng gừng, phèn chua, lá trầu không chà xát vào vùng nách, là cách tiết kiệm đơn giản nhất giảm mùi hôi nách.

Tuy nhiên phương pháp này không điều trị tận gốc mà chỉ có tính chất tạm thời. Ngoài ra, một số bạn trẻ sử dụng dung dịch xịt hoặc lăn nách giúp hạn chế tình trạng mồ hôi ở nách.

Lưu ý khi trị hôi nách

Khi bị hôi nách, bạn nên tạo cho mình thói quen sau đây để hạn chế tình trạng bị nặng hơn:

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng để hạn chế tiết mồ hôi vùng nách.

Chú ý tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ vùng nách hằng ngày, đặc biệt là sau khi luyện tập thể dục thể thao hoặc các hoạt động thể lực mạnh. Cần lựa chọn trang phục phù hợp, rộng rãi, chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

Hạn chế tối đa thực phẩm có mùi vị mạnh, như bia rượu, cà phê, thuốc lá, caffeine, hành, tỏi, ớt, tiêu...

Nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất như cam, súp lơ xanh,vừng, các loại đậu... uống đủ lượng nước cần thiết./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 phương pháp điều trị hôi nách cực hiệu quả