4 thói quen tập luyện này cần sửa ngay kẻo “rước họa vào thân”

04/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tập thể dục là cách tốt nhất để duy trì và cải thiện sức khỏe, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Mặc dù tập thể dục là 1 hoạt động không thể thiếu để tăng cường thể chất, nhưng nếu phương pháp tập luyện không chính xác, nó sẽ phản tác dụng, ví dụ như 4 thói quen dưới đây.

1. Không khởi động

Nhiều người vì bận rộn nên bỏ qua việc khởi động trước khi tập thể dục. Tuy nhiên, điều này rất sai lầm. Trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào, bạn cũng nên khởi động trước. Điều này không chỉ giúp thư giãn cơ bắp mà còn đóng vai trò đệm cho quá trình chuyển đổi, để cơ thể con người có thể chấp nhận tốt hơn sự khác biệt giữa trạng thái tĩnh và trạng thái động.

2. Tập thể dục quá sức

Nên chú ý tập thể dục điều độ, tập quá sức sẽ có hại cho sức khỏe.

Trên thực tế, nhiều người chỉ nhìn vào thời lượng mà quên mất chất lượng của buổi tập. Một khi vận động quá sức, chắc chắn sẽ tạo áp lực lên đầu gối và gây ra các bệnh về khớp, viêm nhiễm.

4 thói quen tập luyện này cần sửa ngay kẻo “rước họa vào thân” - 1

3. Leo núi hoặc lên xuống cầu thang để rèn luyện sức khỏe

Theo quan niệm truyền thống, leo núi, lên xuống cầu thang là những bài tập khí công tốt, không chỉ có tác dụng rèn luyện cơ đùi, cơ mông mà còn giúp tăng cường chức năng tim phổi.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã chứng minh rằng thực hiện loại bài tập này thường xuyên có thể làm tổn thương cơ thể. Bởi vì trong trường hợp này, các khớp dưới thắt lưng chịu nhiều trọng lượng hơn.

Khi leo cầu thang, trọng lượng cơ thể con người gấp khoảng 4 lần bình thường. Nếu một người nặng 60 kg thì khi leo núi hoặc cầu thang, tải trọng trên đầu gối trở thành 240 kg.

Ngoài ra, sự hao mòn ở đầu gối do kiểu vận động này gây ra không thể chữa lành được, theo thời gian, sự hao mòn sẽ ngày càng nặng hơn, các khớp sẽ có vấn đề.

4 thói quen tập luyện này cần sửa ngay kẻo “rước họa vào thân” - 2

4. Chạy đột ngột

Đối với những người ít tập thể dục và tập chạy đột ngột, nó sẽ gây tổn thương cho khớp gối.

Khi vận động đột ngột, vị trí của khớp gối sẽ không ổn định do trước đó khớp gối tương đối yếu. Đặc biệt khi chạy đột ngột trên nền cứng, khi lòng bàn chân khuỵu xuống thì lực tác động lên khớp gối càng lớn, vì vậy tốt nhất nên chọn đường nhựa khi chạy.

4 thói quen tập luyện này cần sửa ngay kẻo “rước họa vào thân” - 3

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 thói quen tập luyện này cần sửa ngay kẻo “rước họa vào thân”