5 bí quyết giúp người Hong Kong sống thọ

12/01/2024, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm gần đây Hong Kong (Trung Quốc) luôn nằm trong danh sách những nơi có tuổi thọ trung bình cao trên thế giới, vượt qua cả Nhật Bản.

Người Hong Kong (Trung Quốc) được xem là những người chăm chỉ nhất thế giới bởi số giờ làm việc trung bình trên 50 tiếng mỗi tuần.

Mặc dù cường độ làm việc lớn nhưng tuổi thọ trung bình của người dân Hong Kong vẫn được xếp thứ hạng cao. Dưới đây là những bí quyết sống thọ của những người dân vùng này.

Tuổi thọ trung bình của người Hongkong vượt cả Nhật Bản. (Nguồn: Sohu)

Tuổi thọ trung bình của người Hongkong vượt cả Nhật Bản. (Nguồn: Sohu)

Chế độ ăn thanh đạm

Chế độ ăn của người Hong Kong thường sẽ ít muối và ít dầu mỡ, đều là những món thanh đạm nhẹ nhàng, tốt cho cơ thể. Những món canh họ ăn thường rất dinh dưỡng, ngoài các nguyên liệu chính sẽ kết hợp thêm các loại dược liệu tốt cho sức khỏe như táo đỏ, kỷ tử, gừng, vỏ quýt.

Kazumasa Harada, Phó giám đốc Sở Y tế và tuổi thọ của chính quyền thủ đô Tokyo, người rất am hiểu về các bệnh tim mạch phân tích lý do giúp người Hong Kong có tuổi thọ cao.

Ông cho rằng, thói quen thêm các loại dược liệu như kỷ tử, táo đỏ, gừng, vỏ quýt vào canh có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ sức khỏe mạch máu và cơ thể.

Theo đông y, vỏ quýt tác dụng tiêu ẩm, tiêu đờm, điều hòa khí huyết; còn gừng tác dụng tán hàn, giải cảm, trị lạnh bụng.

Người già thích đi bộ và tập Thái Cực Quyền

Nhà tư vấn y tế Hong Kong Ku Zhen Ze cho rằng, chìa khóa cho sức khỏe và tuổi thọ của người Hong Kong là “người già có thói quen đi dạo ngoài trời”.

Người già ở Hong Kong có xu hướng thích ra ngoài đi dạo hơn là ở nhà, dù hơi yếu nhưng họ vẫn dùng nạng và đi bộ nhiều nhất có thể theo tốc độ của riêng mình.

Ngoài ra, dậy sớm tập Thái Cực Quyền cũng là thói quen của nhiều người cao tuổi ở Hong Kong. Tập Thái Cực Quyền vào buổi sáng không chỉ có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp mà còn giúp lưu thông khí huyết, giúp kiểm soát cân nặng.

Chơi mạt chược, cờ tướng để kích thích trí não

Chơi mạt chược, cờ tướng trong công viên cũng là thói quen hàng ngày của người Hong Kong. Ngay cả trong mùa hè nóng bức, người ta vẫn có thể thấy những người cao tuổi tụ tập quanh công viên để xem cờ, trò chuyện và cười đùa.

Chơi các trò chơi như mạt chược, cờ tướng sẽ cần di chuyển ngón tay và hoạt động trí não, từ đó có thể kích thích não bộ cũng như ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngay cả khi người chơi không nói, nhưng não vẫn xử lý ngôn ngữ, thông tin, chức năng khác vẫn sẽ được kích hoạt, các phần liên quan đến trí nhớ ngắn hạn sẽ được kích hoạt mạnh mẽ.

Người già ít khi ăn một mình

Vào dịp cuối tuần, các nhà hàng ở Hong Kong thường đông đúc các gia đình trên 5 người cùng nhau ăn tối, dù không phải ngày kỷ niệm nhưng việc gia đình cùng nhau dùng bữa cũng không phải là hiếm.

Hong Kong là thành phố nhỏ và đông dân, khoảng cách giữa nhà bố mẹ và nhà riêng của con cái khá gần, đây có thể là một trong những lý do khiến người dân Hong Kong quen ăn tối cùng nhau.

Các thành viên trong gia đình có thể giao tiếp và tương tác thường xuyên với nhau, điều này cũng tạo ra nhiều cơ hội giao lưu và trở thành bí quyết chăm sóc sức khỏe tinh thần của người dân Hongkong.

Tỷ lệ hút thuốc ở Hongkong thấp

Hong Kong có tỷ lệ hút thuốc thấp, chính quyền nơi đây có những cách kiểm soát thuốc lá rất nghiêm ngặt. Họ đặt mục tiêu sẽ giảm tỷ lệ hút thuốc xuống còn 7,8% vào năm 2025 với chủ đề “Hong Kong khỏe mạnh năng động, không khói thuốc”.

Thu Hiền(Nguồn: Edh & Sohu)

Bài liên quan
Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông
Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 bí quyết giúp người Hong Kong sống thọ