5 kỹ năng xã hội trẻ cần có

Vân Huyền | 16/08/2022, 18:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các kỹ năng xã hội sẽ mang lại mối quan hệ bạn bè tốt cho trẻ. Trẻ em sở hữu kỹ năng xã hội tốt có khả năng gặt hái được nhiều thành công.

Dưới đây là những kỹ năng cha mẹ cần dạy trẻ:

Chia sẻ

Sẵn sàng chia sẻ một món ăn nhẹ hoặc đồ chơi có thể giúp trẻ kết bạn và duy trì tình bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý, trẻ em khi mới 2 tuổi có thể muốn chia sẻ với người khác, nhưng thường chỉ khi chúng sở hữu nhiều món đồ đó.

Hợp tác

Hợp tác có nghĩa là làm việc cùng nhau để đạt mục tiêu chung. Những đứa trẻ biết hợp tác sẽ tôn trọng khi người khác đưa ra yêu cầu. Trẻ cũng sẽ đóng góp, tham gia và giúp đỡ.

Kỹ năng hợp tác tốt là điều cần thiết để hòa hợp trong một cộng đồng. Trẻ sẽ cần hợp tác với các bạn cùng lớp trên sân chơi cũng như trong lớp học.

ky-nang-xa-hoi2.jpeg

Lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là giữ im lặng, mà có nghĩa là thực sự tiếp thu những gì người khác đang nói. Lắng nghe cũng là một yếu tố quan trọng của giao tiếp lành mạnh.

Lắng nghe cũng là một phần quan trọng trong việc phát triển sự đồng cảm. Một đứa trẻ không thể có lòng trắc ẩn hoặc hỗ trợ người khác nếu không lắng nghe và hiểu những gì người kia đang nói.

Làm theo chỉ dẫn

Cho dù cha mẹ dạy con mình dọn dẹp phòng hay cải thiện kỹ năng chơi bóng, điều quan trọng là trẻ phải có và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, điều cần thiết là cha mẹ phải thành thạo trong việc chỉ dẫn.

ky-nang-xa-hoi1.png

Tôn trọng không gian cá nhân

Cha mẹ hãy tạo các quy tắc gia đình để khuyến khích trẻ tôn trọng không gian cá nhân của người khác. “Gõ cửa” là một trong số đó.

Nếu trẻ có những hành vi bất lịch sự, cha mẹ hãy đưa ra hậu quả. Khi trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể nói chuyện với con mình về khái niệm ranh giới. Trong đó, bao gồm cả việc thiết lập ranh giới và tôn trọng ranh giới của người khác.

Bài liên quan
Giúp trẻ sẵn sàng trở lại trường sau hè
(GDTĐ) - Làm thế nào để cha mẹ có thể giúp con trở lại đúng hướng sau những tuần thư giãn và giải trí hè vui vẻ? Dưới đây là 5 mẹo giúp cha mẹ bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 kỹ năng xã hội trẻ cần có