5 phần ngon nhất của con lợn, vừa ngon lại giàu dinh dưỡng

11/04/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thịt heo phần nào ngon nhất là câu hỏi được nhiều chị em nội trợ quan tâm.

Thịt heo là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Thịt heo được chuộng tới nỗi gia đình nào cũng ăn hàng ngày và hàng tuần. Vậy, thịt heo phần nào ngon nhất?

Thịt heo phần nào ngon nhất?

Thịt má đào

Con heo có một phần thịt cực ngon, chất lượng "đẳng cấp 5 sao". Vì quá ngon nên thường bị tranh mua hết từ sáng sớm, đây cũng là lý do khiến nhiều người không biết tới sự tồn tại của nó. Đó chính là thịt má đào.

Thịt má đào nghe qua thì thấy khá lạ vì nhiều người chỉ quen nghe thịt má heo thôi. Thịt má của con heo sẽ có hai phần, bên ngoài là thịt má ngoài còn bên trong là thịt má đào. Má ngoài cũng ngon nhưng hơi nhiều mỡ và đặc biệt là không ngon được bằng má đào.

Đặc điểm vàng của thịt má đào chính là nhiều gân, gân xen kẽ với thịt nhưng gân rất mềm, không hề cứng hay dai. Đây là kiểu thịt siêu siêu thích với những ai vừa không thích ăn thịt khô xơ xác lại không muốn quá béo ngậy gây ngán. 

Chị em nếu còn chưa biết tới phần thịt này thì thật sự quá đáng tiếc. Sau khi đọc những thông tin này, nếu có đi chợ sớm hãy thử mua thịt má đào về cùng gia đình thưởng thức, biết đâu bạn sẽ tìm thấy "chân lý" mới cho các bữa ăn hoặc một món ăn mới đãi khách khi tới nhà cũng nên.

5 phần ngon nhất của con lợn, vừa ngon lại giàu dinh dưỡng - 1

Thịt heo phần nào ngon nhất là vấn đề nhiều chị em nội trợ quan tâm

Thịt thăn (nạc thăn lưng)

Miếng thịt thăn gần với thịt vai ở trên lưng lợn. Mỗi con lợn chỉ có 1 miếng thăn dài, cũng là miếng thịt được xem là đắt nhất trên thân con lợn. Đứng ở vị trí số 2 về chất lượng thịt.

Thịt thăn thuần nạc, thớ nhỏ, đặc thịt, độ kết dính cao, mùi thịt thơm ngon, khô ráo. Cách phù hợp nhất để chế biến là luộc, hấp, xào, nấu kiểu ninh nhừ, cắt lát mỏng để cuốn. Đây cũng là miếng thịt có thể nấu dạng nướng bỏ lò nguyên miếng, rán hoặc băm nhỏ nấu canh.

Thịt bắp chân trước

Đây là miếng thịt được đánh giá là ngon thứ 3 trên thân lợn. Thịt nạc nhiều, chắc, sẫm màu, có độ giòn và mềm dẻo, thơm. Miếng thịt này phù hợp với cách chế biến kho hoặc hầm, luộc, cắt thành miếng để hấp.

Thịt vai

Miếng thịt vai ở vị trí trên gần sống lưng chân trước, ngay sát miếng thịt thủ. Thịt ở vị trí này có cả nạc lẫn chút mỡ, nhưng phần nạc nhiều hơn, thớ thịt chia thành từng mảng nhỏ.

Chất thịt trơn mềm, ăn vào rất hợp khẩu vị, ăn nhiều không chán, có mỡ nhưng không ngấy. Món ăn ngon nhất khi chế biến miếng thịt này làm băm nhỏ làm thịt viên và các món ăn cần băm, hấp, chiên rán…

Thịt bắp chân sau (ở đùi trên chân sau)

Miếng thịt này gọi là thịt đùi hoặc thịt bắp, giáp với thịt mông sấn vùng sát chân giò. Miếng thịt này thường nạc đặc, mùi thơm, mềm, có nhiều nước, vị thịt đậm. Cách ngon nhất để chế biến món này chính là nhúng lẩu, hấp, luộc, cắt thành miếng mỏng để xào.

Ăn thịt heo có tác dụng gì cho sức khỏe?

Thịt heo giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như thiamine, selen hay kẽm. Thiamine là một trong những vitamin B đóng vai trò thiết yếu giúp duy trì và phát triển các chức năng khác nhau của cơ thể.

Bên cạnh đó, vitamin B6, niacin hay sắt có thể giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợi, khỏe mạnh hơn.

Nhìn chung, việc duy trì khối lượng cơ bắp là điều cần thiết với sức khỏe dù bạn ở độ tuổi nào. Nếu không có chế độ tập luyện cùng ăn uống điều độ, cơ bắp trong cơ thể sẽ thoái hóa dần theo tuổi tác. Sự thay đổi này bất lợi đối với nhiều vấn đề sức khỏe.

Việc không hấp thụ đủ protein có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa, làm tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến cơ. Bổ sung thịt heo vào chế độ ăn uống là cách tuyệt vời đảm bảo cung cấp đủ lượng protein chất lượng cao cho cơ thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp.

Với những thông tin trên chắc hẳn chị em đã có câu trả lời cho vấn đề "Thịt heo phần nào ngon nhất?" rồi chứ.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Phở cuốn Ngũ Xã - món ngon nức tiếng Hà Nội
Đến Hà Nội, chọn tìm món ngon không khó, nhưng để ngon nức tiếng, thì Hà Nội xứng đáng  có phở cuốn Ngũ Xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 phần ngon nhất của con lợn, vừa ngon lại giàu dinh dưỡng