511 thí sinh ở Vĩnh Phúc được miễn thi, đặc cách tốt nghiệp THPT

27/06/2023, 18:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, tỉnh Vĩnh Phúc có 29 thí sinh được miễn thi, đặc cách xét tốt nghiệp, 482 thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT của Sở đã kiểm tra, rà soát hồ sơ đề nghị xét miễn thi của các thí sinh. Trong số 511 thí sinh được miễn thi và đặc cách xét tốt nghiệp năm 2023, có 1 thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp do mới phẫu thuật, 28 thí sinh thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp với tất cả các bài thi và 482 thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ.

Theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT, các trường hợp học sinh Vĩnh Phúc được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là 3 học sinh Chuyên Vĩnh Phúc. Gồm các em: Vũ Thế Anh, Vũ Duy Chiến và Nguyễn Minh Hải đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa được triệu tập trong học kỳ 2 lớp 12 chọn tham dự kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực (nằm trong danh sách 140 thí sinh được miễn thi của Bộ). Còn lại phần lớn là các em khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.

Vĩnh Phúc còn có 482 thí sinh thuộc hơn 20 đơn vị, nhà trường được miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các em đều có chứng chỉ tiếng Anh – IELTS, TOEFL iBT, ITP; tiếng Pháp – TCF, DELF B1; tiếng Trung – HSK cấp độ 3 theo quy định.

Trong đó chứng chỉ tiếng Anh có 438 em, chiếm 90,87%; chứng chỉ tiếng Trung có 27 em, chiếm 5,6%; chứng chỉ tiếng Pháp có 5 em, chiếm 1%.

511 thí sinh ở Vĩnh Phúc được miễn thi, đặc cách tốt nghiệp THPT ảnh 1
Thí sinh học qui chế thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Học

Cũng theo thống kê của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, Trường Chuyên Vĩnh Phúc có 205 em được miễn thi ngoại ngữ. Con số này ở trường Trần Phú là 77, Bến Tre 36, Hai Bà Trưng 34, Xuân Hoà 21, Yên Lạc 18, Bình Xuyên 15, Nguyễn Thái Học, Lê Xoay 11 em, Ngô Gia Tự 10, Vĩnh Yên 9, Tam Dương, Đội Cấn 6 em, Bình Sơn 4...

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ được tính điểm 10 cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức diễn ra từ ngày 28 – 29/6/2023. Vĩnh Phúc có 14.042 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 10.946 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT và 2.698 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục thường xuyên; số thí sinh tự do là 398 em.

Báo cáo nhanh buổi làm thủ tục dự thi và học tập quy chế thi chiều 27/6 tại các hội đồng coi thi trên toàn tỉnh, có 13.984 thí sinh có mặt, vắng 58 thí sinh, trong đó có các trường hợp miễn thi và đặc cách thi kể trên.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngày 26/6, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã yêu cầu các điểm thi cần chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, theo dõi diễn biến thời tiết, xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có các tình huống bất thường. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị đảm bảo an toàn về đề thi/bài thi trong quá trình vận chuyển.

Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tới các ban ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố về tăng cường chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023.

Tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh là chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện; hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Điều kiện xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2023

Trường hợp 1: Người học thuộc các đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Điều kiện: Xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

Trường hợp 2: Người học thuộc các đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Điều kiện: Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Trường hợp 3: Các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định 36/2019/NĐ-CP.

Cụ thể: Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế.

Bài liên quan
Vĩnh Phúc công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT chuyên
Điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Vĩnh Phúc cao nhất 45,67 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
511 thí sinh ở Vĩnh Phúc được miễn thi, đặc cách tốt nghiệp THPT