8 loại thực phẩm giúp những người hay quên cải thiện trí nhớ

Hà Minh | 21/10/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò khá quan trọng trong việc giúp não bộ hoạt động hiệu quả và trí nhớ tốt.

bo-cai-thien-tri-nho.jpeg
8 Loại thực phẩm giúp những người hay quên cải thiện trí nhớ

Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ

Theo các nhà thần kinh học, quá trình ghi nhớ hay trí nhớ phụ thuộc phần lớn vào cấu tạo não bộ của mỗi người. Có người ghi nhớ nhanh, có người ghi nhớ lâu.

Nguyên nhân chính là vì mỗi người có mật độ chất xám khác nhau nên quá trình ghi nhớ cũng khác nhau, từ đó khả năng ghi nhớ cũng không giống nhau.

Bên cạnh yếu tố cơ năng của bộ não thì những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến quá trình ghi nhớ như: sức khoẻ, tinh thần, chế độ dinh dưỡng, sự tập trung, vấn đề cần ghi nhớ, cách ghi nhớ…

Trong chế độ dinh dưỡng, một số thực phẩm chúng ta ăn cũng có tác dụng giữ cho bộ não khoẻ mạnh, từ đó, có thể cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

ca-hoi.jpeg
Cá hồi chứa nhiều omega- 3 tốt cho bộ não.

Một số thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

Một số thực phẩm có chứa chất chống oxy hoá giúp giảm viêm trong cơ thể bằng cách giảm stress oxy hoá do các gốc tự do gây ra là trái cây và rau quả. Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hoá như flavonoid và anthocyanins.

Khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axit béo omega-5.

Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế nào não và tế bào thần kinh và những chất béo này rất cần thiết cho việc ghi nhớ trong học tập, làm việc, giúp tăng cường trí nhớ.

Không nhận đủ omega-3 có liên quan đến việc suy giảm khả năng học tập và làm việc. Đó chính là lý do khi lựa chọn thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi… Các loại cá này đều rất giàu axit béo omega-3.

Các loại chất béo lành mạnh như quả bơ, dầu ô liu và các loại hạt là thực phẩm giúp não tập trung tốt hơn. Quả bơ chứa nhiều protein, chất chống oxy hoá và chất béo lành mạnh để bảo vệ cơ thể và tăng cường lưu thông máu. Nhờ điều này, chức năng não hoạt động tối ưu và có sức khoẻ tâm thần tốt.

Dầu ô liu là loại dầu rất lành mạnh, ngoài các axit béo có lợi, nó còn chứa vitamin E và K tốt cho sức khoẻ. Chế độ ăn giàu dầu ô liu có lợi cho chức năng não, giúp thúc đẩy cân bằng tâm trạng, tư duy rõ ràng và bộ nhớ tốt.

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí não, bao gồm vitamin E, chất béo lành mạnh và các hợp chất thực vật.

Mặc dù tất cả các loại hạt đều tốt cho não, nhưng quả óc chó có thể có lợi thế hơn, vì chúng cũng cung cấp axit béo omega-3 chống viêm.

Trứng chứa nhiều axit amin thiết yếu và protein. Trong trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo lành mạnh, calo, folate, vitamin A, vitamin B2-B5-B6-B12, vitamin D, vitamin K, selen, canxi, kẽm và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Trứng gà cũng có lượng lớn Choline tốt cho việc hình thành tế bào, đồng thời sản sinh những phân tử tín hiệu của não, tốt cho não. Lòng đỏ trứng chứa nhiều choline và lutein, chất dinh dưỡng này có liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hoà hệ thần kinh và chức năng của não.

Ngũ cốc nguyên hạt sẽ giải phóng năng lượng từ từ vào máu, giúp giữ tinh thần tỉnh táo, từ đó, tăng cường khả năng tập trung của não.

Ví dụ như Yến mạch, Trong 100g yến mạch thô có chứa 10,6g chất xơ. Yến mạch có hàm lượng chất xơ rất cao, tốt cho đường ruột, làm giảm nồng độ cholesterol có hại cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tăng huyết áp.

Bột yến mạch có chứa chất chống oxy hoá gọi là avenathramides có thể bảo vệ cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để tăng cường khả năng tập trung của não.

socola.png
Sô cô la đên là một loại thực phẩm giúp cho trí não.

Sô cô la đen và bột ca cao chứa một số hợp chất tăng cường trí não gồm flavonoid, caffein và chất chống oxy hoá, kích thích sự phát triển của các mạch máu và tế bào thần kinh, đồng thời tăng lưu lượng máu đến các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ. Sô cô la đen có hàm lượng ca cao từ 70% trở lên sẽ có được lượng chất chống oxy hoá nhiều nhất.

Cam và các loại thực phẩm khác chứa nhiều vitamin C có thể giúp bảo vệ não. Bởi trong 100 gram quả cam có chứa 88,8g nước, 585 microgram carotene-một loại vitamin chống oxy hoá, 40 mg vitamin C, 108 mg kali, 34 mg canxi, 1,4g chất xơ, 23 mg phôt pho, 0,4mg sắt. Giá trị năng lượng là 37Kcl.

Vitamin C trong quả cam cũng giúp hấp thu tốt chất sắt nguồn gốc thực vật, hỗ trợ chuyển sắt từ huyết thanh vào ferritin để dự trữ ở gan và phóng thích sắt từ ferritin vào huyết thanh khi có nhu cầu. Vitamin C giúp hấp thu tốt canxi bằng cách ngăn canxi chuyển thành dạng khó hoà tan và giữ ổn định ở dạng hoạt động, chống lại tác hại của các gốc tự do, cải thiện các nhiệm vụ liên quan đến sự tập trung và trí nhớ.

Chỉ cần ăn một quả cam, bạn có thể nhận được gần đủ lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Bạn cũng có thể nhận được một lượng lớn vitamin C từ các loại thực phẩm khác như: ớt chuông, ổi, kiwi, cà chua và dâu tây.

Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời, giúp tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện trí não.

Bông cải xanh có chứa nhiều hợp chất gọi là glucosinolate giúp làm chậm quá trình phân huỷ chất dẫn truyền thần kinh và chất acetylcholine giúp hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt, giữ cho bộ não và trí nhớ của chúng ta nhạy bén hơn./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 loại thực phẩm giúp những người hay quên cải thiện trí nhớ