9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe

30/04/2023, 19:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là 9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen cất đồ ăn thừa trong tủ lạnh và hôm sau hâm nóng lại hoặc nhiều nhân viên văn phòng thường mang cơm trưa đi làm và hâm nóng bằng lo vì sóng để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào cũng có thể hâm lại được. Dưới đây là 9 món ăn không được hâm lại bạn cần chú ý.

9 món ăn không được hâm

Nấm

Nấm có thể bổ sung cho chúng ta vitamin và các chất dinh dưỡng khác, không chỉ nâng cao thể chất mà còn có tác dụng chống khối u.

Tuy nhiên nấm không thích hợp để hâm nóng sau khi đã để quá lâu, vì protein của nấm rất dễ bị phá hủy bởi các enzyme và vi sinh vật khác. Nếu đun lại rồi tiêu thụ sẽ dễ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Thịt gà

9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe - 1

Theo Boldsky, khi hâm nóng thịt gà, các protein trong thịt sẽ biến đổi và có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa. Bạn nên mua lượng thịt vừa đủ và ăn hết trong một bữa. Nếu bắt buộc, bạn lấy thịt đông lạnh, để rã đông tự nhiên vài giờ trước khi ăn.

Khoai tây

Khoai tây là loại tinh bột bổ dưỡng, để lâu ngày, chúng sẽ mọc mầm và gây hại cho sức khỏe. Khi bạn dùng khoai tây hâm nóng lại nhiều lần, các chất dinh dưỡng mất hết, thậm chí chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe - 2

Củ cải đường

Đun lại món củ cải đường sẽ khiến các gốc nitrat và chất dinh dưỡng bay hơi hết. Nếu muốn sử dụng củ cải đường bảo quản trong tủ lạnh, bạn có thể để nó tan giá tự nhiên vài giờ trước khi sử dụng.

Cơm nguội

Hâm nóng lại cơm nguội là thói quen mà phần lớn người Việt đều làm. Tuy nhiên, theo chuyên gia, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm bằng cách ăn cơm nguội hâm nóng.

Điều này là do sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc cao gọi là Bacillus Cereus.

Ở nhiệt độ phòng, các bào tử này sẽ nhân lên và có thể tạo ra chất độc gây nôn hoặc tiêu chảy và hâm nóng lại cơm sẽ không giúp thoát khỏi các chất độc này. An toàn nhất là ăn cơm mới nấu chín.

Trứng

9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe - 3

Tứng nấu chín hoặc trứng luộc có thể gây ra tác hại nghiêm trọng khi tiếp xúc với nhiệt nhiều lần.

Chúng ta đều biết trứng là một nguồn protein phong phú. Tuy nhiên, trứng nấu chín hoặc trứng luộc có thể gây ra tác hại nghiêm trọng khi tiếp xúc với nhiệt nhiều lần. Một khi bạn đã nấu chín trứng, hãy ăn chúng ngay lập tức, nhưng nếu nó được giữ trong thời gian dài hơn, đừng hâm nóng lại, mà hãy ăn khi nguội vì trứng chứa nhiều nitơ. Nitơ này có thể bị oxy hóa do hâm nóng, gây thêm ung thư.

Cải bó xôi

Giá trị dinh dưỡng của cải bó xôi tương đối cao, nhưng nó cũng không thích hợp để hâm nóng. Vì trong quá trình đun nóng lần thứ 2, hoạt động của các vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrosamine, là chất gây ung thư.

Do đó, cải bó xôi hâm nóng sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, bạn nên vứt bỏ những phần rau không thể ăn hết, đừng tiếc rẻ để dành cho bữa sau nếu không sẽ rất nguy hại cho cơ thể của bạn.

Hải sản

Hải sản là thực phẩm rất phổ biến, giá trị dinh dưỡng cao, ít calo, dù ăn nhiều một chút cũng không bị tăng cân, tuy nhiên chúng là thực phẩm không thích hợp để đun nóng nhiều lần.

Vì hải sản có hàm lượng đạm cao, nếu đun hai lần sẽ phá hủy cấu trúc của đạm và sinh ra lượng lớn thành phần độc hại, việc ăn lâu ngày các thành phần này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cần tây

9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe - 4

Nếu muốn hâm lại món súp chứa cần tây, bạn hãy loại bỏ hết loại rau này trong món ăn trước khi tác động nhiệt.

Rau cần tây là một loại gia vị quan trọng trong các món súp, xào... Việc hâm nóng loại rau này có thể sinh ra chất nitrit gây ung thư nguy hiểm. Nếu muốn hâm lại món súp chứa cần tây, bạn hãy loại bỏ hết loại rau này trong món ăn trước khi tác động nhiệt.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
7 món ăn sáng tốt cho sức khỏe
Dưới đây là 7 món ăn sáng tốt cho sức khỏe bạn nên áp dụng cho cả gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 món ăn không được hâm lại kẻo gây hại cho sức khỏe