9x Thanh Hóa khởi nghiệp từ sinh viên thu tiền tỷ mỗi năm

10/05/2023, 05:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dương Ngọc Trường khởi nghiệp khi còn là sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân, hiện là chủ doanh nghiệp với 4 xưởng sản xuất và hàng trăm đại lý trên toàn quốc.

Sinh năm 1997, khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân và vượt qua những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, đến nay chàng trai Dương Ngọc Trường quê Thạch Thành, Thanh Hóa hiện tại đang là chủ của một doanh nghiệp với 4 xưởng sản xuất và hàng trăm đại lý trên toàn quốc. 

Trước khi có được những thành quả như ngày hôm nay, chàng trai sinh năm 1997 cũng đã trải qua hàng loạt thất bại. Theo đó, chàng trai trẻ cho biết từng thất bại với một số dự án như trồng rau sạch, làm miến dong không hóa chất, sản xuất rượu hạt cau...

Năm 2017 khi tròn 20 tuổi, Trường mới bén duyên với công việc mang đến nguồn thu cho mình hiện tại. Trong một lần đi qua cánh đồng sả ở quê nhà nhìn những người nông dân chỉ thu hoạch củ bỏ lá vì thấy tốn kém nên Trường đã nung đúc một ý tưởng sản xuất tinh dầu.

Vượt qua đại dịch Covid-19, 9x Thanh Hóa thu tiền tỷ mỗi năm từ cỏ cây, hoa lá - 1

Trường cho biết chỉ riêng cánh đồng tồng tía tô đã được mở lên 2 ha để đáp ứng nhu cầu của thị trường

Đầu tiên, anh chàng liều lĩnh bảo lưu đại học khi vừa kết thúc năm ba, vay 300 triệu từ bạn bè, người thân xung quanh cùng với một số vốn trong tay và... quyết định mua máy móc sản xuất.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu anh cũng đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn: “Mình nhớ 6 tháng đầu không bán được sản phẩm, nợ rất nhiều và gần như không có dòng tiền nào thu vào. Nhưng mình quyết tâm và sau 6 tháng vẫn kiên trì đi chào hàng, thuyết phục đối tác bằng quy trình canh tác đến sản xuất an toàn của sản phẩm… Từ đó, tiếp cận được đối tác lớn như các công ty dược, hóa mỹ phẩm và nhận được sự tin dùng của khách hàng như hiện nay”, Trường kể.

Năm 2018, sau khi xây dựng thêm cơ sở thứ 2 đồng thời đăng ký giấy phép kinh doanh và đăng ký thương quyền sở hữu thương hiệu riêng, Trường phát triển thêm nước cân bằng da từ hoa hồng, hoa sen, tía tô… và các sản phẩm chăm sóc da.

Lúc đầu Trường thu mua nguồn dược liệu từ người dân để hỗ trợ bà con, nhưng sau đó Trường thấy có một số loại cây người dân không trồng hữu cơ mà dùng thuốc trừ sâu hóa học nên anh quyết định thầu 14 ha đất trống đồi trọc để trồng 3 ha rừng tràm, 11 ha các loại cây dược liệu như mùi, tía tô, hoa sen, bạc hà, hoa ngũ sắc theo phương pháp hữu cơ. Anh cũng tự chủ vật tư đầu vào là phân hữu cơ ủ bã cây để không gây tổn hại hệ sinh thái tự nhiên.

Năm 2019, anh tiếp tục phát triển thêm nước hoa thiên nhiên gồm, nước hoa nhài, nước hoa hồng, nước cất tía tô. Bằng việc hợp tác với các cơ sở làm đẹp, sản phẩm của công ty Trường ngày một đi xa hơn.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên cả nước, hoạt động sản xuất và kinh doanh của Trường cũng gặp những thách thức, khó khăn đáng kể khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, cũng trong đại dịch này chàng trai trẻ đã nhanh nhạy trong việc nghiên cứu ra những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu của thị trường như: cao tràm cho mẹ và bé hỗ trợ làm ấm cơ thể và tốt về hô hấp, hay các sản phẩm có thể uống được để hỗ trợ điều trị ho và cảm cúm như hydrosol tỏi, húng chanh, rồi các dòng về nước súc miệng dược liệu…

Vượt qua đại dịch Covid-19, 9x Thanh Hóa thu tiền tỷ mỗi năm từ cỏ cây, hoa lá - 2

Dù vậy Dương Ngọc Trường vẫn khiêm tốn khi nói về những thành công của mình trong những năm qua

Vì nắm được nhu cầu của người sử dụng, cũng như chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo nên không chỉ thu hút được ngày càng nhiều khách hàng mới, mà hơn 95% khách hàng cũ đều tin tưởng quay lại sử dụng. Nhờ thế, chàng trai trẻ đã kiếm được doanh thu từ 3 - 4 tỉ đồng/năm trong năm 2021 và 2022 vừa qua.

Nhờ những nỗ lực vượt khó, mô hình ngày càng phát triển và cho thu nhập cao, doanh nghiệp của Trường đã được mở rộng 4 xưởng lớn công suất tối đa 300 tấn nguyên liệu hàng tháng và một nhà máy chuyên sản xuất tinh dầu.

Mỗi năm Trường thu mua hơn 1.000 tấn lá sả, khuynh diệp, cành lá quế. Từ đó chế xuất hàng nghìn lít tinh dầu và hàng trăm nghìn sản phẩm được đưa ra thị trường. Cơ sở hiện đang sản xuất 17 loại tinh dầu gồm có sả, quế, tràm, vỏ bưởi, vỏ quýt...

“Bắt đầu là những điểm thấp và thiếu kiến thức so với đích đến. Nên mình nhận thức được hành trình dài bắt đầu phải đi từng bước chân. Nếu ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó đi tiếp. Mình cũng chưa từng khóc hay buồn vì thất bại. Mình lạc quan và tiếp tục đứng dậy, định hướng lại kế hoạch và đi tiếp” chàng trai sinh năm 1997 cho biết thêm.

Không chỉ gặt hái được quả ngọt bước đầu, nhờ dự án khởi nghiệp từ lá cây này, Trường đã tạo công ăn việc làm cho 30 - 40 lao động thời vụ ở địa phương, đặc biệt là đối với những loại cây có sức sống mạnh, Trường vẫn thu mua với giá tốt để hỗ trợ người dân có thêm thu nhập, lại vừa đảm bảo sức khỏe khi không phải canh tác với hóa chất độc hại như trước đây.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, Trường luôn tham gia các hoạt động đoàn, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho chính quyền địa phương phòng chống dịch Covid-19. Thời gian qua, anh cũng chuyển giao, hướng dẫn khoa học kĩ thuật mới trong sản xuất cho các thanh niên quanh vùng để khởi nghiệp, cùng vươn lên thoát nghèo.

Bài liên quan
Quan hệ tình dục sau sinh con
Quan hệ tình dục sau sinh con hồi hộp không khác gì lần đầu làm “chuyện ấy”! Các mẹ sau vượt cạn đối mặt vô số thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9x Thanh Hóa khởi nghiệp từ sinh viên thu tiền tỷ mỗi năm