Ăn sữa chua có tác dụng gì?

18/08/2023, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sữa chua là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết được tác dụng của chúng.

Sữa chua được sản xuất qua quá trình lên men sữa bằng các chủng vi sinh axit lactic, chuyển sữa từ dạng lỏng sang dạng sệt, với các thành phần đạm, béo không no, các vitamin và khoáng chất dễ hấp thu, có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là tác dụng của việc ăn sữa chua:

Tốt cho đường tiêu hóa

Các nghiên cứu cho thấy sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp điều hòa nhu động ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy, táo bón, cân bằng hệ vi khuẩn ruột và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Sữa chua giúp cải thiện nhu động ruột và chức năng tiêu hóa cho cả người bị tiêu chảy và người bị táo bón. Các thành phần vitamin, khoáng chất và vi khuẩn trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn, đảm bảo sức khỏe và nhu động cho hệ tiêu hóa. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu đánh giá cho thấy men vi sinh có thể giúp chữa bệnh viêm ruột bằng cách thay đổi hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời làm tăng cường sức đề kháng và phục hồi sau nhiễm trùng.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy sữa chua giúp cải thiện việc điều trị nhiễm vi khuẩn dạ dày H. pylori dai dẳng.

Sữa chua có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Sữa chua có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Giảm nguy cơ cao huyết áp

Trong một nghiên cứu theo dõi hơn 5.000 người trong 2 năm, tiến sĩ Alvaro Alonso, trường Y tế công cộng Rollins Đại học Emory (Mỹ) cho biết, những người ăn ít nhất 2-3 phần sữa chua ít béo mỗi ngày, đã giảm 50% nguy cơ cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan gần đây cũng báo cáo, tiêu thụ nhiều sữa chua hơn giúp giảm huyết áp cho người từ 50 đến 75 tuổi.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Sữa chua chứa men vi sinh có thể giúp giảm tần suất nhiễm trùng đường tiết niệu. Đồng thời giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu ở người nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cải thiện khả năng sinh sản

Người khó thụ thai, nếu ăn nhiều sữa chua có thể dễ dàng hơn, nhờ một số chủng lợi khuẩn trong sữa chua có thể cải thiện tỷ lệ đậu thai, theo Hindustan Times.

Ngăn ngừa nhiễm nấm phụ khoa

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh tiểu đường bị viêm phụ khoa mạn tính, tiêu thụ 180 ml sữa chua mỗi ngày đã giảm viêm nhiễm đáng kể.

Theo WebMD, tốt nhất nên ăn sữa chua không đường tách béo, tự thêm trái cây cắt nhỏ hoặc hạt lanh - để đạt được lợi ích cao nhất, vì đường thêm vào hoặc chất béo trong sữa - không tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm tác dụng của sữa chua.

AN BÌNH(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn sữa chua có tác dụng gì?