Áp dụng công nghệ tự tin giảng dạy theo Chương trình mới

11/09/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học này, các nhà trường đã có nhiều giải pháp để giáo viên có thể tự tin đứng lớp giảng dạy, nhất là các khối thực hiện theo chương trình mới.

Là năm đầu tiên triển khai dạy chương trình mới với lớp 4, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) đã cử cán bộ, giáo viên dự tập huấn chuyên môn từ sớm. Năm nay, nhà trường bố trí đủ giáo viên dạy SGK lớp 4 ở các môn. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ được trang bị tới từng lớp.

Mỗi chương trình có những ưu điểm khác nhau. Chương trình mới có nhiều ưu điểm nhằm phát triển năng lực tư duy của học sinh. Các em tự tin hơn và thiên về cách thể hiện năng lực cá nhân ở từng môn học.

Công tác tại Trường Tiểu học Ngũ Hiệp hơn 20 năm, cô Trần Tú Quyên đã trải qua 3 lần thay sách. Cô cho rằng, học sinh học chương trình GDPT 2018 có thể phát triển toàn diện về năng lực phẩm chất và học được nhiều kiến thức thực tiễn.

Cô Trần Tú Quyên trong giờ giảng bài trên lớp cho học sinh. ảnh 4
Cô Trần Tú Quyên trong giờ giảng bài trên lớp cho học sinh.

Đặc biệt, công nghệ là một trong các công cụ được giáo viên tận dụng hữu hiệu trong giảng dạy. Điều này giúp bài học trở nên sinh động, cụ thể và hấp dẫn học sinh hơn. Các cô tự làm bài giảng điện tử, nếu gặp khó khăn gì sẽ có người trợ giúp.

"Không chỉ bây giờ giáo viên mới áp dụng công nghệ vào giảng dạy, thực tế đã áp dụng hàng chục năm nay ngay cả với chương trình GDPT 2006. Để xây dựng được 1 bài giảng điện tử chất lượng đòi hỏi giáo viên phải đầu tư thời gian, công sức và tâm huyết", cô Quyên tâm sự.

Thời gian này, học sinh tới trường còn khá bỡ ngỡ, thầy cô vừa giảng dạy kiến thức vừa phải rèn các em vào nền nếp. Chương trình lớp 4 mới có nhiều điểm khác nên giáo viên cần nghiên cứu bài vở, nắm bắt được mạch kiến thức để đảm bảo chất lượng giờ dạy.

Giờ học Ngữ văn của cô Trần Thị Thanh Hương với học sinh lớp 8A1 với sự hỗ trợ của công nghệ. ảnh 5
Giờ học Ngữ văn của cô Trần Thị Thanh Hương với học sinh lớp 8A1 với sự hỗ trợ của công nghệ.

Cô Trần Thị Thanh Hương – giáo viên Ngữ văn 8 tại Trường THCS Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, với chương trình SGK mới, học sinh được đọc tiếp cận đa dạng các loại văn bản ngoài SGK. Mức độ hợp tác của học sinh cũng tốt hơn do các em được tự tìm hiểu nhiều nội dung và trao đổi với thầy cô.

Phương pháp dạy học cũng theo hướng mới. Hơn nữa, học sinh được học theo đặc trưng thể loại của văn bản; nắm được cách đọc hiểu, kể cả các văn bản khác ngoài SGK. Nhờ đó, các em hình thành kỹ năng viết và vận dụng được các phương pháp làm bài phù hợp.

Theo cô Hương, việc giao học sinh tự tìm hiểu trước kiến thức ở nhà rất quan trọng. Cô giáo cũng có nhiều phương pháp đa dạng trên lớp như chơi trò chơi, thảo luận nhóm hay các dạng phiếu có câu hỏi, hình ảnh đảm bảo sự phong phú.

Nhờ công nghệ nên học sinh cuốn hút vào bài giảng của cô giáo hơn. ảnh 6
Nhờ công nghệ nên học sinh cuốn hút vào bài giảng của cô giáo hơn.

Ví dụ, với tác phẩm "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" của Nguyễn Huy Tưởng, học sinh phải đọc trước ở nhà về thể loại truyện lịch sử. Đồng thời, cô giao các em khi ở nhà chốt nội dung của tác phẩm bằng các bức tranh gồm những nội dung chính. Lên lớp cô trò sẽ cùng trao đổi để tìm hiểu kỹ về bài học qua màn hình máy chiếu để đạt hiệu quả cao nhất - Cô Trần Thị Thanh Hương nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ap-dung-cong-nghe-tu-tin-giang-day-theo-chuong-trinh-moi-post653638.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ap-dung-cong-nghe-tu-tin-giang-day-theo-chuong-trinh-moi-post653638.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng công nghệ tự tin giảng dạy theo Chương trình mới