Ba Đình tổng kết tập huấn dự án Trường học hạnh phúc

Hải Danh | 22/08/2022, 07:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phòng GDĐT quận Ba Đình phối hợp tập huấn cho giáo viên tham gia Dự án “Trường học hạnh phúc” đợt 1 trong 4 ngày từ 18/8-21/8.

z3660462782595_a2e98dfd50477a9a1b0672186810c0cc.jpg
Khóa tập huấn được sự hưởng ứng nhiệt tình bởi 42 giáo viên nòng cốt cùng các cán bộ quản lý của 3 trường thí điểm (Tiểu học Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Trãi, Liên cấp TH-THCS-THPT Thực nghiệm KHGD).

Nội dung khóa tập huấn đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ cho các thầy cô giáo nòng cốt của 3 trường có được khung lý thuyết về khoa học hạnh phúc, cũng như khoa học não bộ và các kiến thức liên quan mật thiết đến trẻ em.

Đặc biệt, các phương pháp và các bài tập thực hành cụ thể sẽ giúp "năng lực hạnh phúc" được bắt đầu từ chính giáo viên - người đảm nhiệm vai trò nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy bảo các em học sinh.

Trong 2 ngày đầu của kỳ tập huấn, các thầy cô đã được Gs.Ts. Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Eurasia cùng Team Eli chia sẻ về cơ chế hoạt động của não bộ. Qua đó, giúp thầy cô có thể hiểu sâu hơn về trí tuệ cảm xúc của con người nói chung và các phản ứng cảm xúc của học trò nói riêng.

z3659793837720_ca6727c43ff028e67189977d78ea604d.jpg
Gs.Ts. Hà Vĩnh Thọ cùng Team Eli đem đến cho các thầy cô nhiều tiết học bổ ích.

Bên cạnh đó, các thầy cô còn được thực hiện các bài tập thực hành sâu về lắng nghe chú tâm, chia sẻ và hiện diện để biết tự quan tâm tới bản thân và quan tâm tới người khác.

Trải qua các bài học về lắng nghe chú tâm, bà Đoàn Hải Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Liên cấp Thực Nghiệm chia sẻ : “Sự chú tâm là một trong nội dung cốt lõi của trường học hạnh phúc, nó thực sự cần thiết cho người lớn và trẻ em.

Các thầy cô vẫn thường hay lo lắng về thực trạng trẻ ngày càng giảm chú ý, thiếu sự tập trung và hời hợt trong công việc. Vì vậy, việc đưa nội dung chú tâm vào trong các hoạt động lớp học sẽ thực sự giúp học sinh dần cải thiện được thói quen và năng lực tập trung, từ những hoạt động sinh hoạt như ăn nghỉ hay học tập”.

anh1.jpg
Lớp học của những người gieo hy vọng.

Ngày thứ 3, các thầy cô thực hành đóng vai, ứng dụng các lý thuyết được học về trí tuệ cảm xúc, lắng nghe và đồng cảm. Ngoài ra, thực hành mô phỏng lại ngôi trường hiện tại và mong muốn xây dựng ngôi trường tương lai thông qua việc sử dụng các chất liệu thủ công để thiết kế các mô hình trường học.

Trong ngày tập huấn cuối cùng, Team Eli đã tập trung vào hướng dẫn các trường xây dựng action plan với những mục tiêu cụ thể cho lộ trình học kỳ 1 của từng trường để các thầy cô có thể tham khảo và thực hiện.

anh2.jpg
Các giáo viên trình bày kế hoạch hành động sau khóa tập huấn lần 1.

Chia sẻ với PV, bà Hoàng Lan Hương - Hiệu trưởng Trường TH Phan Chu Trinh cho biết, tôi thực sự bất ngờ trước sự chuyên nghiệp, khoa học, bài bản của chương trình.

"Qua khóa học, chúng tôi có thể hệ thống hóa và tổ chức được một cách khoa học và rộng rãi hơn. Những chất liệu được trải nghiệm trong khóa học cho chúng tôi nhiều phương pháp và hoạt động cụ thể để có thể tổ chức tại chính trường của mình”, bà Hương chia sẻ.

Ngoài những giờ học bổ ích, giáo viên còn được tham gia các hoạt động thể thao như bóng bàn, cầu lông... cùng xem phim, cắm hoa, tập Yoga, ngồi thiền tham gia các trò chơi vận động và rất nhiều hoạt động thú vị khác.

z3657766020213_cd09d2e489e0bf1e65137b83a7ceecd4.jpg
Rất nhiều hoạt động giúp các thầy cô khơi gợi thói quen chăm sóc sức khỏe, kết nối bản thân.

Đặc biệt, thầy cô còn được thể hiện khả năng ca hát, nhảy múa qua các tiết mục văn nghệ "tự biên tự diễn" mang nhiều màu sắc đặc trưng của từng trường tại chương trình Happy School’s talent Show 2022.

Bà Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, qua kỳ tập tập huấn, chúng tôi thấy các bài thực hành mang tính ứng dụng rất cao, thầy cô giáo cũng như cán bộ quản lý của nhà trường đều có thể áp dụng và triển khai rộng khắp.

z3659164128482_7459db30599321e604f6354d5ce50317.jpg
Các giáo viên được tham gia các bài tập thực hành thiết thực.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: “Khi tham gia khóa tập huấn lần này, các thầy cô giáo được nâng cao năng lực nhận thức, năng lực ứng xử sư phạm và phương pháp thực hành để về áp dụng thực tế ở nhà trường. Với mục tiêu tạo ra môi trường an toàn, tràn đầy tình yêu thương, tôn trọng.

Tôi ấn tượng và tâm đắc với nội dung tự chuyển hóa các cảm xúc khó chịu và phương pháp thực hành vòng tròn kết nối, sẻ chia thông qua các trò chơi. Qua đó, chúng ta có thể dễ dàng chia sẻ những điều mà bản thân trước đây rất khó chia sẻ với người khác.

Tin rằng, khi chất liệu này được áp dụng rộng hơn, sẽ gia tăng sự yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu nhau. Từ đó, tạo nền tảng xây đắp được Trường học hạnh phúc một cách dễ dàng hơn".

Khóa tập huấn lần này sẽ là kỷ niệm khó quên đối với các thầy cô tham dự. 

Khóa tập huấn khép lại, các thầy cô lại trở về với nhịp sống hối hả thường ngày. Tuy nhiên, nhịp sống ấy giờ đã có thêm những phút giây chú tâm để chủ động và cùng nhau tạo nên một cộng đồng.

Từng người giáo viên được nuôi dưỡng và xây đắp năng lực hạnh phúc bền vững để từ nội tại vững vàng họ sẽ lan tỏa và gieo những hạt mầm tươi tốt nhất vào các em học sinh. Cứ thế, từng ngày kiên nhẫn, âm thầm, bền bỉ, chan chứa tình yêu và niềm tin về một mái trường hạnh phúc, một cộng đồng hạnh phúc!

Bài liên quan
Phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn quận Ba Đình.
(GDTĐ) - Sáng 11/8, tại trường TH Kim Đồng (quận Ba Đình), Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận Ba Đình đã tổ chức Lễ phát động “Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19” trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Đình tổng kết tập huấn dự án Trường học hạnh phúc