Bốn phương

Ba Lan cân nhắc ra quyết định ‘khó’ với Ukraine

Đăng Minh 29/02/2024 07:57

GDTĐ - Ban Lan đang cân nhắc tạm đóng biên giới với hàng hóa Ukraine trong bối cảnh nông dân nước này biểu tình phản đối ngũ cốc giá rẻ của Kiev.

Thông tin trên do hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với các phóng viên tại Warsaw ngày 28/2.

"Chúng tôi đang trao đổi với phía Ukraine về việc tạm thời đóng cửa biên giới, ngừng hoạt động thương mại nói chung", Thủ tướng Tusk cho biết: “Ngày 29/2 chúng tôi cũng sẽ thảo luận vấn đề với nông dân Ba Lan. Giải pháp này sẽ chỉ là tạm thời và gây tổn hại cả đôi bên".

Nông dân Ba Lan gần đây biểu tình chặn biên giới với Ukraine để ngăn nông sản và các sản phẩm khác từ Kiev. Người biểu tình cáo buộc ngành nông nghiệp Ukraine đang được hưởng lợi hơn so với các thành viên Liên minh châu Âu (EU) khiến sản phẩm của Ba Lan không thể cạnh tranh.

"Tôi sẵn sàng đưa ra một quyết định cứng rắn về vấn đề biên giới với Ukraine nhưng luôn tham khảo ý kiến của Kiev để không có bất kỳ căng thẳng không cần thiết nào giữa hai nước. Chúng ta cũng cần phải tìm ra giải pháp lâu dài", Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh.

balan.jpeg
Nông dân Ba Lan trong một cuộc biểu tình phản đối nông sản giá rẻ Ukraine. Ảnh: AFP

Nhằm giúp đỡ Ukraine về mặt kinh tế khi chiến sự bùng phát, EU hồi năm 2022 quyết định giảm thuế đối với hàng hóa Ukraine vận chuyển qua khối 27 quốc gia bằng đường bộ. Tuy nhiên, phần lớn ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sau đó dồn ứ ở Ba Lan khiến nông sản địa phương mất giá.

Vì thế, nông dân Ba Lan liên tục có những cuộc biểu tình phản đối. Tuần trước, họ đổ 160 tấn ngô của Ukraine xuống đường ray để phản đối nông sản quá cảnh của Kiev. Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 26/2 yêu cầu Ba Lan trừng phạt những người đứng sau hành động phá hoại này.

nong-san.jpeg
Nông sản Ukraine bị đổ xuống đường ray gần làng Kotomierz đi đến cảng Gdansk ở Ba Lan. Ảnh: Yahoo

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine coi việc duy trì quan hệ gắn bó với Ba Lan là điều quan trọng nhưng cũng sẵn sàng bảo vệ các doanh nghiệp bị tổn hại vì các cuộc phong tỏa biên giới từ phía Ba Lan.

Ba Lan là một trong những nước tích cực ủng hộ Ukraine khi xảy ra chiến sự nhưng vấn đề nông sản Kiev đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa Ba Lan cũng như quan hệ song phương.

Bài liên quan
4 máy bay chiến đấu Ba Lan xuất kích bảo vệ không phận
Ba Lan đã triển khai 4 chiến đấu cơ F-16 để bảo vệ không phận trong bối cảnh Nga thực hiện hàng loạt cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan cân nhắc ra quyết định ‘khó’ với Ukraine