Bà Nguyễn Phương Hằng không yêu cầu bà Hàn Ni bồi thường

23/01/2024, 18:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Phương Hằng không yêu cầu hai bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ bồi thường.

Theo nguồn tin của PLO, TAND TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân do bị can Đặng Thị Hàn Ni và Lê Văn Sỹ thực hiện.

Bị can Đặng Thị Hàn Ni và Lê Văn Sỹ bị VKSND TP.HCM truy tố theo Khoản 2 Điều 331 BLHS với khung hình phạt 2-7 năm tù. Tình tiết tăng nặng là “phạm tội hai lần trở lên” và tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo”.

Về phần dân sự, bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng và đại diện theo ủy quyền của Công ty Cổ phần Đại Nam; Quỹ từ thiện Hằng Hữu không có yêu cầu bồi thường gì đối với bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ.

Trước đó, tại kết luận điều tra hồi tháng 10-2023, vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng đã có yêu cầu bồi thường 300 - 500 tỉ đồng. Quá trình VKSND TP.HCM trả hồ sơ để CQĐT điều tra bổ sung, làm rõ yêu cầu bồi thường làm căn cứ để chứng minh thiệt hại, ông Dũng và bà Phương Hằng đã rút lại yêu cầu bồi thường trên.

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2021 đến tháng 2-2022, Trần Văn Sỹ và Đặng Thị Hàn Ni đã đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trực tiếp trên không gian mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, uy tín... của bà Nguyễn Phương Hằng (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng); ảnh hưởng đến Quỹ từ thiện Hằng Hữu và Công ty Cổ phần Đại Nam.

Bà Nguyễn Phương Hằng không yêu cầu bồi thường trong vụ án của Hàn Ni. Ảnh: PLO

Bà Nguyễn Phương Hằng không yêu cầu bồi thường trong vụ án của Hàn Ni. Ảnh: PLO

Tại CQĐT, bị can Sỹ khai nhận việc có những phát ngôn trên là do bà Hằng có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí, đòi phong sát giới nghệ sĩ; yêu cầu các nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan đến việc từ thiện… Từ đó, bị can Sỹ muốn góp tiếng nói, làm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng.

Các thông tin cá nhân đời tư của bà Hằng và ông Dũng, bị can Sỹ đã căn cứ vào các buổi ghi hình mà bà Hằng phát trực tiếp trước đó, chưa có sự đồng ý của bà Hằng và ông Dũng, chưa được kiểm chứng lại. C

Còn bị can Đặng Thị Hàn Ni khai việc có những phát ngôn nêu trên là do bà Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội có những lời lẽ xúc phạm đến mình trong ngày 3-9-2021. Do vậy, bà Hàn Ni đã có buổi ghi hình phát ngày 3-9-2021 để phản biện lại những nội dung bà Hằng đã nói không đúng với mình như tống tiền doanh nghiệp, phản động…

Hành vi của hai bị can đã vi phạm các điểm a, b Khoản 3 Điều 16; điểm d Khoản 1 Điều 17 Luật an ninh mạng và điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của hai bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi phát trực tiếp trên không gian mạng, vi phạm Luật an ninh mạng, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân… Hành vi này chỉ khởi tố về một tội danh và các bị can đã bị khởi tố theo Khoản 2 Điều 331 nên không có căn cứ xem xét xử lý thêm các tội làm nhục người khác và vu khống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Phương Hằng không yêu cầu bà Hàn Ni bồi thường