Ba Vì đẩy mạnh phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập

Đình Tuệ | 25/11/2022, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 25/11, UBND huyện Ba Vì, TP Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Khuyến học huyện 2002 - 2022. 

Chú trọng xây dựng, phát triển hội

Tới tham dự chương trình có GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Về phía huyện Ba Vì có Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh; Phó Bí thư thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Phùng Tân Nhị; Chủ tịch UBND huyện Đỗ Mạnh Hưng; Trưởng Phòng GD&ĐT Phùng Ngọc Oanh; Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bạch Công Tiến cùng lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể của huyện.

Phát biểu tại đây, ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ba Vì nhấn mạnh, Ba Vì là một vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời. Trong đó hiếu học là một giá trị quý báu được hình thành và hun đúc từ dòng chảy ngàn đời của quê hương. Sự học gắn với sự nghiệp khoa bảng của ông cha mãi mãi là tấm gương sáng cho con cháu muôn đời.

Ba Vì đẩy mạnh phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập ảnh 1

Ông Đỗ Mạnh Hưng (bìa phải) thay mặt lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ba Vì tặng hoa chúc mừng cho Hội Khuyến học huyện Ba Vì.

Được sự chăm lo lãnh đạo giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND, Hội Khuyến học Ba Vì tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, tích cực đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Hiện nay, toàn huyện đã có 31 hội khuyến học cơ sở với tổng số hội viên là trên 58 nghìn người. Toàn huyện có 1.157 chi hội trong đó ở khu dân cư là 225; chi hội theo dòng họ là 792; chi hội trường học là 111.

Hội luôn cố gắng phối hợp với Phòng GD&ĐT tham mưu giúp UBND huyện ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập một cách kịp thời theo từng giai đoạn. Trong đó có phong trào “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị giai đoạn 2021-2030” và “Chương trình xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.

Ba Vì đẩy mạnh phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập ảnh 2

Đại diện Ban Quản lý di tích Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) trao tặng 100 xe đạp tương đương với 160 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Về xây dựng và phát triển quỹ hội, ông Bạch Công Tiến cho hay, tính đến nay, Hội Khuyến học Ba Vì đã huy động được nguồn quỹ là trên 2,7 tỉ đồng. Nhiều đơn vị đã có đóng góp lớn cho quỹ khuyến học của huyện tiêu biểu là Công ty Du lịch Ao Vua đã nhiều năm liên tục đồng hành cùng quỹ khuyến học với số tiền lên tới 1 tỉ đồng; ngoài ra còn có sự chung tay của nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm khác.

Chăm lo động viên những học sinh và giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập công tác, học trò nghèo vượt khó vươn lên học giỏi, những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là hoạt động mà hội luôn quan tâm và phối hợp chặt chẽ với Phòng GD&ĐT thực hiện đều đặn hàng năm. Từ khi thành lập đến nay, hội đã thưởng cho 3.700 học sinh với tổng số tiền là gần 2,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, hội khuyến học các quận/huyện bạn trên địa bàn Thủ đô cũng thường xuyên dành kinh phí để giúp đỡ, tài trợ cho nhiều đơn vị của Ba Vì để phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài.

Đẩy mạnh phong trào học tập cho học sinh

Ba Vì đẩy mạnh phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập ảnh 3

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm nhân dịp 20 năm thành lập Hội Khuyến học huyện Ba Vì.

Sau quá trình 20 năm hình thành và phát triển, đến nay đã có 28/31 xã, thị trấn của huyện Ba Vì đạt danh hiệu cộng đồng học tập cấp xã. Để có thành tích đó là nhờ sự cố gắng của hội khuyến học các cơ sở đã tham mưu để cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 44 của Bộ GD&ĐT. Tiêu biểu là các xã Phong Vân, Tản Lĩnh, Tản Hồng, Cam Thượng, Yên Bài, Minh Quang, Cẩm Lĩnh, Sơn Đà, Tây Đằng, Tiên Phong, Thụy An, Vạn Thắng.

Các địa phương tiếp tục duy trì phong trào tiếng trống học bài, tạo nếp học bài buổi tối cho học sinh, góp phần làm cho các em chăm ngoan hơn, giỏi giang hơn. Đó là các xã Đồng Thái, Yên Bài, Cam Thượng, Phú Châu, Thuần Mỹ. Phong trào xây dựng xã hội học tập ở các địa phương đang được đẩy mạnh và thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Ba Vì đẩy mạnh phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập ảnh 4

Bà Nguyễn Thị Hòe - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen cho Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì Phùng Ngọc Oanh.

Tiếng trống học bài của xã Phú Châu đã được các cơ quan báo chí, truyền thông ghi nhận và lan tỏa mạnh mẽ. Điều này có tác dụng lay động rất lớn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Đó chính là sự kết tinh, thăng hoa của những tháng ngày miệt mài phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ những người tận tụy làm công tác khuyến học ở các làng xã...

Thành tích đạt được trong những năm qua của các cấp hội khuyến học Ba Vì đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho 46 cá nhân, tặng bằng khen cho 11 tập thể và 14 cá nhân. Năm 2017, Hội Khuyến học Ba Vì đã vinh dự được Trung ương hội khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc. Hội Khuyến học TP Hà Nội đã tặng giấy khen cho 32 tập thể và 34 cá nhân; UBND huyện Ba Vì đã tặng giấy khen cho 38 cá nhân và 48 tập thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Vì đẩy mạnh phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập