Ba vụ nổ trong đêm và hành trình lật mặt tội phạm

PV | 23/07/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai xe ô tô xuất hiện trước cửa nhà ông P (Nghệ An) trước thời điểm 2 vụ nổ. Cái đầu tiên "mất dấu", cái thứ 2 tìm ra người điều khiển nhưng gia đình nạn nhân không quen biết

Sau khi mất dấu chiếc xe ô tô kiểu dáng Mazda3 xuất hiện trước cửa nhà ông P vào ngày 9/3/2022, Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục truy tìm chiếc xe hiệu Vinfast màu đen xuất hiện tại hiện trường trước thời điểm vụ nổ thứ hai diễn ra.

Lần này, qua công tác trinh sát, công an xác định được biển số và chủ nhân của xe. Tuy nhiên, người chủ xe lại ở tận Đồng Nai. Trước đó, người này đã cho thuê xe thông qua một công ty dịch vụ. Khách thuê sử dụng chứng minh thư giả nên không thể "lần ra".

Quá trình rà soát, Công an Nghi Lộc được biết chiếc xe nói trên từng xuất hiện ở một gara tại Hải Dương. Nhân viên gara cho hay một người đàn ông đem xe đến và yêu cầu đổi từ màu sơn đen thành sơn trắng. Tiến hành kiểm tra số điện thoại người đàn ông đi chiếc xe nói trên, công an làm rõ đó là Bùi Hạnh Nguyên (SN 1986, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội).

Những tưởng manh mối bắt đầu "lộ diện" thì khi đưa ảnh nhận dạng, gia đình ông P khẳng định không quen, không mâu thuẫn gì với Nguyên.

Đây thực sự là thử thách với các điều tra viên Công an huyện Nghi Lộc. Nếu nghi phạm là Nguyên thì làm gì có chuyện hắn ta làm một việc "động trời" như thể mà không có mâu thuẫn, mục đích?

Tại dữ liệu camera của vụ nổ thứ 3, công an thu được hình ảnh 1 nam thanh niên đứng trước cửa nhà ông P. Sau khi anh ta rời đi, vụ nổ đã diễn ra. Lần này, chiếc xe ô tô nghi vấn là Vinfast màu đỏ. Tính toán thời gian di chuyển, công an trích xuất hình ảnh tại cầu Bến Thủy thì phát hiện biển số xe là 30H.148xx.

Ba vụ nổ trong đêm và hành trình ly kỳ nhằm lật mặt những tên tội phạm (phần cuối): Những mối liên hệ

Hiện trường vụ nổ thứ 3 (ảnh tư liệu)

Chủ nhân của chiếc xe này là một người phụ nữ tên T, trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội). Lần này, gia đình ông P tiếp tục khẳng định không quen biết ai tên và địa chỉ thường trú như thế.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ, các trinh sát phát hiện chị T lại chính là mẹ đẻ của Bùi Hạnh Nguyên, nghi phạm liên quan tới các vụ nổ tại gia đình ông P.

Nguyên được các trinh sát tập trung xác minh. Từ việc "nghiên cứu" mối quan hệ xã hội của Nguyên, công an tìm thấy một người thanh niên có hình dáng giống hệt người đàn ông đi xe ô tô Mazda màu đỏ từng xuất hiện tại nhà ông P vào vụ nổ đầu tiên. Người thanh niên trên nhanh chóng được làm rõ là Phạm Như Quý (SN 1993, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên).

Lúc này, dường như những mắt xích đầy khó hiểu của vụ án đã dần được sáng tỏ. Công an xác nhận, Quý cũng đi một chiếc xe ô tô hiệu Mazda 3 màu đỏ, giống với chiếc xe từng đỗ trước cửa nhà ông P vào vụ nổ thứ nhất ngày 9/3/2022.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được, cuối cùng Công an huyện Nghi Lộc cũng làm rõ Quý và Nguyên cùng 1 đối tượng khác có liên quan trực tiếp tới 3 vụ nổ xảy ra tại nhà ông P. Việc bắt giữ nhóm đối tượng này được triển khai nhanh chóng.

Tại Hà Nội, thông tin cho thấy, Quý, Nguyên thuê nhiều căn hộ cùng 1 lúc. Chúng thường xuyên di chuyển giữa những căn hộ này mà không có quy luật cụ thể. Đến tối 11/6/2022, Công an huyện Nghi Lộc đã xác định được nhóm đối tượng và ập vào bắt giữ. Ngoài Quý, Nguyên, công an còn bắt Nguyễn Thị Thúy (SN 1995, trú tại Đông Phong, Đông Triểu, Quảng Ninh, là người yêu của Nguyên).

Ba vụ nổ trong đêm và hành trình ly kỳ nhằm lật mặt những tên tội phạm (phần cuối): Những mối liên hệ

Nhóm đối tượng bị bắt giữ (ảnh tư liệu)

Tại cơ quan công an, sau một hồi quanh co chối tội, các đối tượng đã phải khai nhận toàn bộ sự việc.

Quý khai anh ta và đồng bọn không quen biết hay mâu thuẫn gì với gia đình ông P. Tuy nhiên, trước đó Quý có "va chạm" với một người tên Mạnh cũng trú gần nhà ông P. Bị Mạnh thách thức, Quý bàn với Nguyên, Thúy cùng ném pháo tự chế vào nhà Mạnh để "rằn mặt".

Do không biết chính xác địa chỉ nhà Mạnh, Quý nhờ một người địa phương tên H chỉ nhà. H cũng "nửa biết nửa không" nên chỉ nhầm nhà ông P cho nhóm Quý. Từ đó, Quý và đồng phạm đã 3 lần ném pháo vào nhà ông P, gây ra những vụ nổ khiến dư luận quần chúng hoang mang.

Có lẽ, đây là một vụ án hết sức kỳ lạ khi mà cả hung thủ và nạn nhân không hề quen biết, mâu thuẫn gì với nhau. Cũng chính vì sợi dây "mơ hồ" ấy mà công tác điều tra của Công an huyện Nghi Lộc càng thêm khó khăn. Thế nhưng bằng quyết tâm cao độ và sự tinh nhanh trong nghiệp vụ, cuối cùng công an cũng khiến nhóm tội phạm manh động trên phải "lộ sáng", chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Bài liên quan
Tổng thống Vladimir Putin thề đáp trả vụ nổ cầu Crimea, Mỹ bám sát tình hình
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công “khủng bố” vào cây cầu Crimea, trong khi Mỹ nói rằng “đang theo dõi tình hình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba vụ nổ trong đêm và hành trình lật mặt tội phạm