Tuy nhiên, đối với các dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn (hình thành đơn vị ở với quy mô hơn 4.000 người), chi phí đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội là rất lớn.
Chi phí này được phân bổ vào giá bán/giá cho thuê/cho thuê mua, dẫn đến giá thành cao, không phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của các đối tượng xã hội. Bên cạnh đó, việc quản lý, vận hành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sau đầu tư được bàn giao cho cư dân, do Ban Quản trị thực hiện không đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả.
Từ thực trạng trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất cần quy định cụ thể về phương pháp xác định giá bán/cho thuê/cho thuê mua đối với trường hợp các khu nhà ở xã hội có quy mô lớn với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ (có thể quy định việc phân bổ 100% chi phí đầu tư ngoài khu đất xây dựng nhà ở xã hội cho phần kinh doanh thương mại).
Cũng theo UBND tỉnh Bắc Ninh, hiện nay chính sách ưu đãi dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư đã được bãi bỏ bởi Nghị định 35/2023/NĐ-CP; chính sách về đối tượng thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội còn bất cập… đã được tiếp thu, cập nhật vào Luật Nhà ở sửa đổi.
Trong thời gian chờ Luật Nhà ở sửa đổi được thông qua và có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị ban hành quy định tạm thời một số chính sách về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để đảm bảo việc thu hút đầu tư và phát triển các dự án nhà ở xã hội.
Cũng theo báo cáo, đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện được 51 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, với tổng diện tích đất khoảng 157ha, tổng diện tích sàn khoảng 3,9 triệu m2, các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng hơn 46.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người.