Bán đảo Crimea rung chuyển sau tiếng nổ lớn, Nga tố Ukraine tập kích tên lửa

22/01/2024, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã tập kích bán đảo Crimea bằng cách sử dụng các tên lửa dẫn đường phóng từ trên không.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ hai tên lửa hành trình do Ukraine triển khai trên Biển Đen, gần bờ biển phía Tây của bán đảo Crimea.

"Vào khoảng 14h ngày 21/1 (giờ Moscow), nỗ lực tấn công của chính quyền Ukraine sử dụng tên lửa dẫn đường phóng từ trên không nhằm vào lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn. Các hệ thống phòng không đã loại bỏ hai tên lửa Ukraine trên Biển Đen, gần bờ biển phía Tây của Crimea”, thông báo của Bộ này nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó tiếp tục báo cáo rằng thêm một tên lửa Ukraine đã bị bắn hạ trên Biển Đen gần bờ biển phía Tây Crimea. Theo Newsweek, cùng ngày, một số vụ nổ đã được nghe thấy xung quanh cảng Sevastopol của Crimea sau các cuộc tấn công tên lửa của Ukraine. Giới chức địa phương đã phải tạm thời đóng cửa cầu Crimea – con đường quan trọng nối bán đảo cùng tên với lãnh thổ Nga.

Nổ lớn sau khi Ukraine tấn công một kho đạn của Nga ở Crimea hồi tháng 7/2023. Ảnh: PBS News Hour

Nổ lớn sau khi Ukraine tấn công một kho đạn của Nga ở Crimea hồi tháng 7/2023. Ảnh: PBS News Hour

Ông Mikhail Razvozhaev - thị trưởng Sevastopol do Nga bổ nhiệm xác nhận hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một mục tiêu gần thành phố. Ông thông tin thêm rằng không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng của thành phố đồng thời cáo buộc vụ tấn công là do Ukraine thực hiện.

Ông Razvozhaev yêu cầu cư dân Sevastopol sơ tán đến nơi trú ẩn không kích gần nhất của họ, trước khi cập nhật thêm rằng cảnh báo không kích đã kết thúc. Các kênh Telegram địa phương cũng đã đưa tin về một số vụ nổ xung quanh thành phố cảng - nơi đóng quân của một phần Hạm đội Biển Đen.

Năm 2014, bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022.

Kiểm soát Crimea cũng như hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp quân đội Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam và cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần phải giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

Cuộc tấn công hôm 21/1 diễn ra chỉ ít ngày sau khi trung tướng Kyrylo Budanov - lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine (GUR) cảnh báo nước này sẽ gia tăng tập kích nhằm vào bán đảo Crimea trong thời gian tới. “Các đợt xâm nhập đầu tiên của Ukraine vào bán đảo bắt đầu năm 2023. Đây mới chỉ là khởi đầu", ông Budanov nói.

Ông Budanov nhấn mạnh Nga đã phải vội vàng di chuyển mọi thứ về phía Đông Nam sau các cuộc tấn công trước đó của Ukraine đồng thời tiết lộ rằng Moscow hiện đang cố gắng thiết lập căn cứ hải quân ven Biển Đen ở vùng ly khai Abkhazia của Gruzia.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán đảo Crimea rung chuyển sau tiếng nổ lớn, Nga tố Ukraine tập kích tên lửa