Bán dược liệu phơi khô, 9X kiếm mỗi tháng gần 70 triệu đồng

05/04/2023, 05:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thu mua các loại cây dược liệu quý hiếm từ người dân mang về phơi khô rồi bán, chàng trai Đinh Văn Tuấn (sinh năm 1994) ở Hòa Bình kiếm mỗi tháng gần 70 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh này.

Anh Đinh Văn Tuấn (sinh năm 1994), từng tốt nghiệp ngành trồng trọt tại một trường đại học ở Hà Nội. Sau khi ra trường, anh trở lại quê nhà với mong muốn tìm kiếm việc làm phù hợp với chuyên ngành đã được đào tạo Tuy nhiên, môi trường công việc ở quê nhà không được thuận lợi.

Vậy nên, Tuấn đã quyết định tìm hiểu kinh doanh các loại mặt hàng nông sản ở quê, thu mua từ người dân rồi mang xuống Hà Nội bán. Công việc nhìn bên ngoài thì rất đơn giản, nhưng để kiếm được khách mua thì không hề dễ dàng, bởi trên thị trường có nhiều người cùng bán một sản phẩm.

Năm 2018, Tuấn đi lên các khu vực vùng cao của người dân tộc sinh sống tìm hiểu, anh đã phát hiện, ở những nơi xa xôi này có nhiều loại cây dược liệu quý hiếm. Từ đó Tuấn bắt đầu giới thiệu các sản phẩm quý này của người dân đến người tiêu dùng.

Sau một thời gian, Tuấn mở rộng thu mua các loại cây dược liệu quý hiếm như: Sâm, ngọc cẩu, dây gắm, thìa canh, hoa đu đủ đực…mang về phơi khô, sau đó, mang xuống TP. Hà Nội bán giới thiệu cho các đại lý, ban đầu chưa có nhiều người sử dụng nên bán được rất ít.

Bán dược liệu phơi khô, 9X kiếm mỗi tháng gần 70 triệu đồng - 1

Ảnh minh họa

Vậy nên, Tuấn đã lập thêm kênh bán hàng online trên facebook, vừa bán hàng vừa giới thiệu tác dụng của sản phẩm, khi kênh online được phát triển, cũng là lúc Tuấn giới thiệu nhiều công dụng từ các sản phẩm đến với nhiều người có nhu cầu. Chính vì vậy, các sản phẩm của Tuấn bán nhận được nhiều sự chú ý của khách hàng.

Đơn cử như, sản phẩm từ hoa đu đủ đực được nhiều người dân trồng ở trên núi cao. Đây là một loại dược liệu có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nắm bắt cơ hội này, Tuấn đã thu mua hoa tươi mang về sấy khô rồi đóng gói bán lại cho người có nhu cầu, mỗi kg có giá lên đến hàng triệu đồng.

Ngoài ra, Tuấn cũng đã sử dụng nhiều loại dược liệu quý hiếm mang ngâm rượu rồi bán, lĩnh vực này cũng mang đến thu nhập khá ổn định. Đặc biệt là các sản phẩm rượu ngâm từ thảo dược.

Tuấn cho biết, công việc tưởng dễ nhưng thực chất khó khăn, bản thân mình phải đi rất nhiều nơi trong tỉnh, toàn những địa bàn xa xôi hẻo lánh để tìm kiếm sản phẩm có chất lượng cao, lại phải kiêm luôn cả công việc vận chuyển nên rất vất vả.

“Ban đầu công việc khó khăn do không có phương tiện đi lại chở hàng, sau một thời gian cố gắng, nay Tuấn cũng đã mua được một chiếc xe bán tải để đi lại cũng như kiêm vận chuyển hàng hóa, đã đầu tư được lò sấy và thuê người đóng gói sản phẩm”, Tuấn chia sẻ.

“Đến nay, sau hơn 5 năm làm kinh doanh lĩnh vực này, sản phẩm của tôi cũng đã có mặt khắp cả nước, tôi đã đầu tư xây dựng một thương hiệu trà giải độc gan được chiết xuất từ giảo cổ lam, cà gai leo, trà khô hoa đu đủ đực nên doanh thu cũng đã ngày một đi lên”, Tuấn nói.

Từng bước kinh doanh tại quê nhà sau khi tốt nghiệp đang mang lại cho Tuấn những thành quả dù chưa lớn nhưng cũng hơn rất nhiều người. Hiện thu nhập hàng tháng của chàng trai 9X này, dao động khoảng từ trên 60 đến gần 70 triệu đồng mỗi tháng, con số này phụ thuộc vào kết quả kinh doanh từng tháng một.

Cơ sở của Tuấn cũng đã có khoảng 10 người lao động, từ đi thu mua sản phẩm, nhập vào và phơi sấy, đóng gói sản phẩm và gửi cho khách hàng. Tuấn cũng đang ấp ủ thành lập công ty để từng bước xây dựng phát triển thương hiệu của mình tốt hơn.

Trong thời gian gần đây, rất nhiều người làm giàu từ kinh doanh nông sản, dược liệu quý hiếm. Đặc biệt là những địa phương vùng cao, nơi có nhiều cây dược liệu có giá trị như Hòa Bình và khu vực Tây Bắc.

Tuy nhiên, để có sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, thì nhà phân phối phải cất công tìm kiếm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn mới đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Nhận thấy mô hình kinh doanh này có hiệu quả, anh Tuấn đang tiếp tục tích góp vốn, học hỏi cách chế biến, tìm hiểu công dụng của các loại cây dược liệu để đầu tư mở rộng mô hình kinh doanh trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán dược liệu phơi khô, 9X kiếm mỗi tháng gần 70 triệu đồng