Báo Mỹ tiết lộ tình hình ở văn phòng Tổng thống Ukraine Zelensky

25/02/2024, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bầu không khí ở văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là “khá ảm đạm” xen lẫn với “sự thất vọng”, tờ Politico của Mỹ dẫn nguồn tin hôm 23/2 cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng khẳng định Kiev sẽ tiếp tục chiến đấu dù không có Mỹ hỗ trợ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng khẳng định Kiev sẽ tiếp tục chiến đấu dù không có Mỹ hỗ trợ.

Bầu không khí ở văn phòng Tổng thống Ukraine “khá ảm đạm và sự thất vọng hiện rõ” trong những tuần gần đây, một nhân vật thân cận với ông Zelensky nói trên tờ Politico.

Tuy vậy, Ukraine hiện không có lựa chọn khả dĩ hơn và chỉ hi vọng mọi chuyện sẽ được dàn xếp ổn thỏa.“Hầu hết mọi người đều kì vọng rằng viện trợ sẽ sớm đến”, nguồn tin cho biết thêm. “Trong khi chờ đợi tin tốt từ Mỹ, ông Zelensky và đội ngũ đang nỗ lực cải thiện việc huy động các nguồn lực và lập kế hoạch cho xung đột trong thời gian tới”.

Michael Kofman, chuyên gia tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, nói trên tờ Politco rằng không có sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine có thể trụ được thêm một khoảng thời gian và sau đó “thất bại trong xung đột”.

Nhưng sự hỗ trợ bổ sung nếu có của Mỹ cũng chỉ kéo dài khả năng duy trì xung đột ở Ukraine. “Nếu Quốc hội Mỹ sớm phê duyệt ngân sách bổ sung cho Ukraine, Kiev có thể tiếp tục chiến đấu đến năm 2025 và gây khó khăn cho Nga”, ông Kofman nói.

Tờ Politico nhận định, Ukraine chắc chắn sẽ không kịp nhận sự hỗ trợ bổ sung từ Mỹ trong mùa xuân năm nay. Vậy nên những gì diễn ra trong vài tháng tới có thể quyết định cục diện xung đột lâu dài.

Khả năng Ukraine chống đỡ mà không có viện trợ được xem là phép thử với phương Tây. “Năm nay sẽ rất khó khăn, không ai có thể biết Nga đang toan tính điều gì và Ukraine sẽ duy trì chiến đấu ra sao”, Taras Chmut, nhà phân tích quân sự Ukraine, nói với tờ Politico.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News của Mỹ hôm 22/2, ông Zelensky nói Ukraine vẫn sẽ sống sót nếu không có Mỹ hỗ trợ. “Chúng tôi vẫn sẽ sống sót. Dĩ nhiên, không phải tất cả mọi người”, ông Zelensky nói.

Nga đã nhiều lần khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu đề ra. Hôm 21/2, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho rằng, các lực lượng Nga có thể cần phải tiến công Kiev do đây từng là thành phố Nga trong lịch sử và mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch quân sự xuất phát từ đó.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ tài trợ thêm 10 năm nữa
Chính phủ Ukraine đang đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một thỏa thuận dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ tiết lộ tình hình ở văn phòng Tổng thống Ukraine Zelensky