Báo Nhật: Dự án tỷ đô vào Việt Nam, đợt bùng nổ đầu tư nước ngoài lần thứ 4 đang hình thành

Minh Khôi | 14/10/2023, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyến thăm của Tổng thống Biden có thể kích thích làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam, tờ Nikkei nhận định.

Báo Nhật: Dự án tỷ đô vào Việt Nam, đợt bùng nổ đầu tư nước ngoài lần thứ 4 đang hình thành - Ảnh 1.

Hàng loạt dự án tỷ đô đầu tư vào Việt Nam

Công ty Amkor của Mỹ đã khánh thành nhà máy sản xuất chip trị giá 1,6 tỷ USD tại Việt Nam về đóng gói và thử nghiệm giữa tuần này. Đây là khoản đầu tư mới nhất trong chuỗi đầu tư bán dẫn nước ngoài vào Việt Nam.

Công ty cho biết nhà máy sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của mình và tập trung vào các dịch vụ bộ nhớ, thiết kế và thử nghiệm.

Amkor là công ty dẫn đầu thị trường về công nghệ hệ thống trong gói (SiP) và đây sẽ là ưu tiên hàng đầu của nhà máy tại Bắc Ninh.

Công ty có trụ sở tại Arizona này khánh thành nhà máy chỉ một tuần sau khi nhà máy sản xuất bộ nhớ và đóng gói chip trị giá 1 tỷ USD của công ty Hana Micron (Hàn Quốc) đang được triển khai tại tỉnh Bắc Giang.

Công ty Marvell của Mỹ dự kiến mở một trung tâm thiết kế chip tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng chưa tiết lộ thông tin chi tiết.

Chủ tịch Amkor Giel Rutten cho biết nhà máy hiện đại này ở Việt Nam sẽ giúp hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như các chuỗi cung ứng khu vực.

“Đó là loại chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy mà khách hàng của chúng tôi cần.”

Trong khi đó, Giám đốc nhân sự Hwang Chul Min của Hana Micron cho biết, dự án của Hana Micron sẽ tạo cơ hội thu hút thêm nhiều dự án công nghệ cao và đặt nền móng cho sự phát triển của hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn.

Làn sóng đầu tư thứ 4 đang hình thành

Tờ Nikkei Asia nhận định quốc gia Đông Nam Á dường như sắp chứng kiến làn sóng vốn nước ngoài ồ ạt đổ vào, đặc biệt là từ Mỹ.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng trước nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao song phương, dường như đã mở ra một kỷ nguyên mới về mở rộng liên kết kinh tế giữa hai nước.

Báo Nhật: Dự án tỷ đô vào Việt Nam, đợt bùng nổ đầu tư nước ngoài lần thứ 4 đang hình thành - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Biden tại tiệc chiêu đãi do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì. Ảnh: VNA

Sự bùng nổ đầu tư nước ngoài lần thứ 4 vào Việt Nam có thể đang hình thành, tờ báo của Nhật viết.

Trong chuyến thăm trụ sở của gã khổng lồ sản xuất chip Nvidia ở San Francisco vào ngày 19/9, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã gặp Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang và mong muốn Nvidia đặt nhà máy tại Việt Nam.

Nvidia là nhà sản xuất chip hàng đầu để cung cấp năng lượng cho hệ thống trí tuệ nhân tạo. Theo Nikkei, tích cực hưởng ứng đề xuất tâm huyết của Thủ tướng Việt Nam, ông Huang cho biết Việt Nam đang có những thay đổi to lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gặp những nhân vật nổi bật khác trong lĩnh vực công nghệ Mỹ, bao gồm người sáng lập Microsoft Bill Gates và các giám đốc điều hành cấp cao của Meta.

Các cuộc làm việc này nằm trong lịch trình bận rộn của ông trước khi tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Việt Nam trong việc thúc đẩy mối quan hệ với các gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Trong lịch sử, Việt Nam đã chứng kiến 3 đợt bùng nổ đáng kể về đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Lần đầu tiên là khi Honda bắt đầu sản xuất xe máy tại Việt Nam vào năm 1997.

Làn sóng thứ hai kéo dài từ đầu những năm 2000. Đáng chú ý, Samsung Electronics của Hàn Quốc đã đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất điện thoại di động vào năm 2009.

Cuộc bùng nổ thứ 3 được cho là đã diễn ra mạnh mẽ vào giữa những năm 2010. Với sức mua ngày càng tăng, Việt Nam trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp tiêu dùng nước ngoài. Ví dụ, gã khổng lồ mua sắm Nhật Bản Aeon đã khai trương trung tâm thương mại đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2014.

Giờ đây, chuyến thăm của Tổng thống Biden có thể kích thích làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam.

Trong lịch sử, đầu tư kinh doanh của Mỹ vào Việt Nam rất khiêm tốn so với các cường quốc kinh tế châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Tính đến cuối năm 2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam là 11,4 tỷ USD, đứng sau các quốc gia như Hàn Quốc (80,9 tỷ USD), Singapore (70,8 tỷ USD) và Nhật Bản (68,8 tỷ USD).

Việt Nam mong muốn chuyển hướng từ các ngành sử dụng nhiều lao động truyền thống như sản xuất hàng may mặc và lắp ráp điện tử sang các ngành công nghệ cao có giá trị gia tăng cao hơn.

Sự hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ, đặc biệt là những công ty chiếm ưu thế trong lĩnh vực bán dẫn và AI, sẽ rất quan trọng cho việc chuyển đổi cơ cấu công nghiệp của đất nước.

Bài liên quan
Việt Nam cam kết đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục mầm non
Giáo dục bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu cho cấp học mầm non là nội dung Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị Giáo dục ASEAN năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nhật: Dự án tỷ đô vào Việt Nam, đợt bùng nổ đầu tư nước ngoài lần thứ 4 đang hình thành