Báo Úc khen bò nướng lá lốt của Việt Nam ‘ngon nhất hành tinh’

Anh Minh/VTC News | 31/10/2023, 06:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sydney Morning Herald mô tả “thịt bò gói lá” Việt Nam là một trong những món ngon nhất hành tinh, với sự hòa quyện ngọt, mặn, chua, giòn và thoang thoảng vị khói.

Tờ báo Úc viết: “Bạn muốn dễ dàng nhớ bo la lot là gì? Hãy nghĩ nó là món 'thịt bò trong lá'. Món ăn truyền thống miền nam Việt Nam này được gọi chính xác hơn là 'thịt bò nướng lá lốt', mặc dù đối với những người nói tiếng Anh, nó thường được gọi tắt là bò lá lốt”.

Sydney Morning Herald mô tả cách làm món ăn: “Để chế biến món này, thịt bò bằm được trộn với đủ loại gia vị gồm hẹ, tỏi, tiêu đen, đường, nước mắm, dầu hào, bột ngọt, sau đó cuộn hỗn hợp trong lá lốt và nướng, lý tưởng nhất là trên than củi.

Sau đó, người Việt rắc lạc rang cùng rau thơm lên những miếng bò cuốn lá lốt thơm ngon, chấm với nước sốt cá cơm lên men cay gọi là mắm nêm. "Với sự hòa quyện ngọt, mặn, chua, giòn, thoang thoảng vị khói, 'thịt bò gói lá' Việt Nam đích thị là một trong những món ngon nhất hành tinh".

Báo Úc khen bò nướng lá lốt của Việt Nam ‘ngon nhất hành tinh’ - Ảnh 1.

Ảnh món bò cuốn lá lốt Việt Nam trên trang của Sydney Morning Herald.

Theo Sydney Morning Herald , bò lá lốt đến từ miền nam Việt Nam. Tuy nhiên, tác giả bài báo cho rằng món ăn có nguồn gốc Trung Đông. Từ xa xưa, các đầu bếp Trung Đông đã cuộn thịt, cơm và các loại rau tẩm gia vị trong lá nho để làm món ăn nhẹ được gọi là dolma. Khi các thương nhân Trung Đông đến vùng Bengal của Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 9, tập tục đó đã được truyền lại cho các đầu bếp địa phương, những người sau đó giao thương ở Đông Nam Á và một lần nữa kỹ thuật nấu nướng này được truyền lại. Cây nho không phổ biến ở Việt Nam nên người dân thay lá bằng lá lốt.

Tuy nhiên, có vẻ giải thích của bài báo là chưa chính xác. Theo một số tài liệu, dolma là món ăn phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Âu. Món này được làm từ các nguyên liệu như thịt, rau củ, gạo, cuốn bằng lá nho, lá bắp cải, lá cải thảo hoặc lá rau bina. Dolma thường được nấu chín bằng cách hấp, hầm hoặc chiên. Hương vị của các món dolma đương nhiên không giống bò nướng lá lốt của Việt Nam.

Theo bài báo, người dân Sydney muốn thưởng thức món bò lá lốt có thể đến nhà hàng Gia Dinh ở khu Marrickville. Nếu ở Melbourne, hãy thử món này tại Viet Kitchen ở khu Footscray. Nếu ở Brisbane, có thể đến quán Mister Bui Banh Mi.

Món bò lá lốt ở một số nhà hàng Úc thường được dịch là “thịt bò bọc lá trầu” (beef wrapped in betel leaves), nhưng đây là sự nhầm lẫn bởi người dịch không phân biệt được đâu là lá trầu (betel), đâu là lá lốt (piper sarmentosum), một phần bởi hai loại lá này có hình dáng tương đối giống nhau.

Theo công ty tư vấn kinh doanh Rentech Digital, hiện có 1.417 nhà hàng Việt ở Úc. Sự phổ biến ẩm thực Việt ở đất nước với dân số 25,7 triệu xuất phát một phần từ thực tế người gốc Việt là cộng đồng nhập cư lớn thứ 6. Tính đến cuối tháng 6/2021, có 268.170 người gốc Việt sống ở Úc, chiếm 1% dân số.

(Nguồn: Syney Morning Herald, homeaffairs.gov.au, r)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Úc khen bò nướng lá lốt của Việt Nam ‘ngon nhất hành tinh’