Bất bình đẳng giới ngày càng trầm trọng do Covid-19

Vân Huyền | 03/03/2022, 21:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tác động của đại dịch Covid-19 có nguy cơ làm đảo ngược những tiến bộ đã đạt được về bình đẳng giới trong nhiều thập kỷ. Nhận định này được đưa ra trong một nghiên cứu toàn cầu.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn về mặt kinh tế và xã hội so với nam giới. Trước đây, các nghiên cứu về bất bình đẳng liên quan đến Covid-19 đã tập trung vào những tác động trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu xem xét về việc bất bình đẳng giới đã bị ảnh hưởng như thế nào từ đại dịch.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington (Mỹ). Kết quả cho thấy, phụ nữ phải chịu những tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội nhiều hơn nam giới. Cụ thể, 26% phụ nữ cho biết bị mất việc làm so với 20% nam giới trên toàn cầu vào tháng 9/2021. Phụ nữ và trẻ em gái cũng có nhiều khả năng phải bỏ học hơn. Họ cũng là nạn nhân của các vụ bạo lực.

binh-dang-gioi1.jpg
Phụ nữ và trẻ em gái phải bỏ học có tỷ lệ cao hơn.

Giáo sư Emmanuela Gakidou - tác giả nghiên cứu, biết: “Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng toàn cầu đầu tiên về bất bình đẳng giới tính, dựa trên một loạt chỉ số liên quan đến sức khỏe, xã hội và kinh tế trong suốt đại dịch. Bằng chứng cho thấy, Covid-19 có xu hướng làm trầm trọng thêm những chênh lệch kinh tế và xã hội đã tồn tại trước đây, hơn là tạo ra những bất bình đẳng mới.

binh-dang-gioi2.jpg

Nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu có sẵn từ 193 quốc gia, được thực hiện từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2021 về sức khỏe và hạnh phúc trong thời kỳ đại dịch. Ở mọi nơi trên thế giới, phụ nữ là nhóm có tỷ lệ mất việc làm cao hơn nam giới kể từ khi đại dịch bùng phát.

So với nam giới, phụ nữ có khả năng cao bỏ việc để chăm sóc người khác. Vào tháng 3/2020, tỷ lệ bỏ việc ở phụ nữ so với nam giới là 1,8. Tuy nhiên, đến tháng 9/2021, tỷ lệ này đã tăng lên gần 2,4.

Trên toàn cầu, phụ nữ và trẻ em gái có xu hướng bỏ học nhiều hơn nam giới và trẻ em trai. Khoảng cách giới lớn nhất được chứng kiến là ở Trung Âu, Đông Âu và Trung Á. Những khu vực này ghi nhận tình trạng phụ nữ bỏ học nhiều gấp bốn lần nam giới. Trong khi đó, 54% nữ giới và 44% nam giới cho biết, bạo lực trên cơ sở giới đã tăng trong cộng đồng của họ từ thời kỳ đại dịch.

Bài liên quan
Lý do Ukraine là điểm đến giáo dục lý tưởng với sinh viên Ấn Độ
(GDTĐ) - Sinh viên Ấn Độ chiếm tỷ lệ lớn nhất về du học sinh tại Ukraine. Cụ thể, có khoảng 18.000 sinh viên Ấn Độ trên tổng số 76.000 du học sinh ở quốc gia Đông Âu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất bình đẳng giới ngày càng trầm trọng do Covid-19