Trong quá trình dạy học, thầy Zhang chú ý đến một nữ sinh vì em này không chơi cùng những đứa trẻ khác. Em ít nói và tỏ ra không mấy quan tâm đến việc học. Thầy Zhang nhận ra cô bé sống trong một gia đình đơn thân vì người duy nhất em nhắc đến là mẹ.
Theo thầy Zhang, trẻ em có xu hướng tránh thảo luận trực tiếp về các vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, thầy đã yêu cầu một số bạn trong trường chơi với nữ sinh này để giúp em hòa đồng hơn. Sau đó, em không chỉ thích đến trường, mà còn chủ động chơi đùa cùng bạn bè.
Thầy Zhang bày tỏ: Qua nhiều năm đứng lớp, ý tưởng của tôi về giáo dục đã phát triển. Lúc đầu, tôi nghĩ điểm số và việc trúng tuyển vào các trường tốp đầu mới quan trọng. Nhưng giờ tôi nhận thấy giáo dục xuất phát từ trái tim là quan trọng hơn hết. Tôi hy vọng khi những đứa trẻ nhà trường trưởng thành, các em sẽ trau dồi được kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và kiểm soát cảm xúc của mình.
Đối với học sinh Trường Tiểu học Erlangmiao, thầy Zhang không chỉ là giáo viên, mà còn là người cha, người chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của các em. Thầy thường tổ chức hoạt động tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử để nuôi dưỡng lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm với xã hội cho học sinh.
Thầy thường nhắc nhở học sinh rằng, các em không cần phải là một nhà khoa học hay một doanh nhân mới có thể đóng góp cho xã hội. Những người bình thường cũng có thể góp công sức khi mọi người xung quanh họ gặp khó khăn.
Thầy giáo bộc bạch, giáo dục nông thôn vốn không dễ dàng nhưng hiện nay đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ và công chúng. Thầy Zhang thường đăng tải video ngắn về học sinh nhà trường trên nền tảng xã hội TikTok, thu hút hơn 1,79 triệu người theo dõi.
Qua đó, các nhà hảo tâm, tình nguyện viên đã biết đến và quyên góp tiền, nhu yếu phẩm cho trường học. Nhà trường cũng tuyển thêm được nhiều giáo viên có năng lực, sẵn sàng đồng hành với giáo dục vùng khó.