Trung Quốc: Thầy hiệu trưởng xây trường cho trò nghèo

Tú Anh | 02/03/2022, 09:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh ra tại làng Erlangmiao, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào năm 1982, thầy giáo Zhang Pengcheng từng là công nhân ở nhiều nơi trước khi về quê hương làm giáo viên vào năm 2012.

Thầy giáo Zhang Pengcheng (trái) chụp ảnh cùng học sinh Trường Tiểu học Erlangmiao.Thầy giáo Zhang Pengcheng (trái) chụp ảnh cùng học sinh Trường Tiểu học Erlangmiao.

Năm 2018, thầy tình nguyện làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Erlangmiao, ngôi trường chỉ có 20 học sinh. Nếu không có hiệu trưởng, ngôi trường sẽ phải sáp nhập với trường khác.

Thầy Zhang cho biết: Suy nghĩ đầu tiên của tôi là làm thế nào để giữ lại ngôi trường này. Cơ sở vật chất ở đây rất kém. Bất cứ khi nào trời mưa, phòng học đều bị dột. Trường phải đóng cửa mỗi khi có mưa lớn hoặc tuyết. Học sinh không có sân chơi còn thiết bị điện tử trong lớp đều bị hỏng. Vì vậy, nhiệm vụ chính của tôi là cải thiện cơ sở vật chất rồi tuyển thêm giáo viên.

Để nâng cấp trường, thầy Zhang đã bỏ 140.000 nhân dân tệ (khoảng 500 triệu đồng) tiền tiết kiệm và vay mượn từ người thân trước khi các cơ quan quản lý giáo dục giúp đỡ. Thầy cùng đồng nghiệp và một số phụ huynh đã sơn tường, sắp xếp lại mặt bằng nhằm tiết kiệm chi phí xây dựng.

Sau khi điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện, thầy Zhang chuyển sang tập trung vào nhu cầu học tập và tâm lý của học sinh. Hai đến ba ngày trong tuần, thầy dậy từ 3 giờ sáng để mua rau tươi, thịt cho các em. Để đảm bảo thực phẩm đủ chất dinh dưỡng, thầy tự bỏ tiền túi bổ sung vào ngân sách của nhà trường.

“Học sinh nhà trường đã trải qua rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, các em thiếu đi sự khích lệ, động viên và chia sẻ từ mọi người xung quanh”, thầy Zhang nhận xét.

Trong quá trình dạy học, thầy Zhang chú ý đến một nữ sinh vì em này không chơi cùng những đứa trẻ khác. Em ít nói và tỏ ra không mấy quan tâm đến việc học. Thầy Zhang nhận ra cô bé sống trong một gia đình đơn thân vì người duy nhất em nhắc đến là mẹ.

Theo thầy Zhang, trẻ em có xu hướng tránh thảo luận trực tiếp về các vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, thầy đã yêu cầu một số bạn trong trường chơi với nữ sinh này để giúp em hòa đồng hơn. Sau đó, em không chỉ thích đến trường, mà còn chủ động chơi đùa cùng bạn bè.

Thầy Zhang bày tỏ: Qua nhiều năm đứng lớp, ý tưởng của tôi về giáo dục đã phát triển. Lúc đầu, tôi nghĩ điểm số và việc trúng tuyển vào các trường tốp đầu mới quan trọng. Nhưng giờ tôi nhận thấy giáo dục xuất phát từ trái tim là quan trọng hơn hết. Tôi hy vọng khi những đứa trẻ nhà trường trưởng thành, các em sẽ trau dồi được kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và kiểm soát cảm xúc của mình.

Đối với học sinh Trường Tiểu học Erlangmiao, thầy Zhang không chỉ là giáo viên, mà còn là người cha, người chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của các em. Thầy thường tổ chức hoạt động tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử để nuôi dưỡng lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm với xã hội cho học sinh.

Thầy thường nhắc nhở học sinh rằng, các em không cần phải là một nhà khoa học hay một doanh nhân mới có thể đóng góp cho xã hội. Những người bình thường cũng có thể góp công sức khi mọi người xung quanh họ gặp khó khăn.

Thầy giáo bộc bạch, giáo dục nông thôn vốn không dễ dàng nhưng hiện nay đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ và công chúng. Thầy Zhang thường đăng tải video ngắn về học sinh nhà trường trên nền tảng xã hội TikTok, thu hút hơn 1,79 triệu người theo dõi.

Qua đó, các nhà hảo tâm, tình nguyện viên đã biết đến và quyên góp tiền, nhu yếu phẩm cho trường học. Nhà trường cũng tuyển thêm được nhiều giáo viên có năng lực, sẵn sàng đồng hành với giáo dục vùng khó.

Bài liên quan
Trung Quốc xử phạt những cơ sở dạy thêm vi phạm quy định
(GDTĐ) - Tất cả công ty dạy thêm trực tiếp và trực tuyến sau giờ học tại Trung Quốc sẽ bị xử lý nếu có hành vi sai trái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Thầy hiệu trưởng xây trường cho trò nghèo