25% nội dung đề thi ở mức vận dụng, vận dụng cao có tính phân hóa là căn cứ để các cơ sở đào tạo sử dụng làm một trong các phương thức xét tuyển. Thí sinh cần bám sát đề thi minh họa được Bộ GD&ĐT đã công bố để có định hướng ôn tập.
Cũng theo thầy Phước, thực tế có một số học sinh học tràn lan, luyện nhiều đề thi nhưng không cô đọng lại thành cái riêng cho mình. Điều này, vô hình trung khiến các em có tâm lý lo sợ nên có thể dễ dẫn đến sai sót.
Vì thế, các em cần học đâu chắc đấy, chọn lọc những kiến thức phù hợp, nội dung nào quá khó, ngoài khả năng thì có thể bỏ qua. Khi có kiến thức vững, các em sẽ tự tin, làm bài thi sẽ chắc chắc, kể cả bài khó.
Khi làm bài thi, các em cần đọc kỹ đề, gạch chân các từ khóa hoặc cụm từ quan trọng. Đặc biệt, các em cần tính toán cẩn thận, tránh sai sót và mất điểm ở những câu dễ.
Ngoài ra, các em cần xác định mức độ câu hỏi trong đề để bố trí thời gian hợp lý cho từng nhóm câu hỏi. Khi làm nháp cũng phải gọn gàng, tuần tự để thuận tiện trong khi xem lại.
Đồng quan điểm, thầy Đỗ Văn Hải – giáo viên Trường THPT Thuận Thành số 3 (Bắc Ninh) chia sẻ, để làm tốt bài thi môn Toán, ngoài việc chuẩn bị kiến thức thật tốt, học sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài thi.
Theo thầy Hải, một số học sinh chưa nắm chắc kiến thức nên hay bị nhầm lẫn công thức áp dụng cho việc tính toán. Chẳng hạn, đối với dạng bài tập về khối đa diện và khối tròn xoay, học sinh thường mắc phải các sai lầm là: xác định các yếu tố của giả thiết sai, nhất là những bài tập có yếu tố góc và khoảng cách.
Riêng với chủ đề ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, cô Trần Thị Huyền Thư - giáo viên Toán, Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) lưu ý, một số sai lầm học sinh thường mắc phải khi làm bài tập phần này là: các em không nắm chắc quy tắc xét dấu của đạo hàm, đặc biệt những hàm số có nghiệm kép;
Nhiều em nhầm lẫn giữa các khái niệm điểm cực đại, cực tiểu, giá trị cực đại, cực tiểu của hàm số, điểm cực đại, cực tiểu của đồ thị hàm số; nhầm lẫn giữa tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của hàm số phân thức.
Đối với bài toán có điều kiện, khi giải xong một số học sinh quên không kết hợp điều kiện. Ví dụ, tìm tương giao, tìm tham số m... Khi lập bảng biến thiên để tìm khoảng đồng biến, cực trị, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, nhiều học sinh quên không đưa điểm tới hạn. Ngoài ra, các em chưa nắm chắc về hàm hợp, đạo hàm của hàm hợp.
Cô Thư nhấn mạnh, học sinh cần nắm chắc các dạng bài: Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số đã cho; xác định điểm cực đại, cực tiểu của hàm số, trong đó có hàm số bậc 3 và bậc 4…
Ngoài ra, học sinh cần ôn lại và nắm thật vững dạng bài tập tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hằng số bằng máy tính, bảng biến thiên, đồ thị. Các em cũng cần nắm được các dạng đồ thị hàm bậc 3, hàm bậc 4, hàm phân thức. Biết cách nhận dạng đồ thị hàm số bằng bảng biến thiên, bằng đồ thị. Nhìn vào đồ thị, bảng biến thiên để biện luận sự tương giao của đồ thị hàm số.
Khi ôn tập học sinh cần ghi nhớ các công thức, hiểu phương pháp giải các dạng bài tập, đồng thời tham khảo các đề thi những năm trước của Bộ GD&ĐT.
Thầy Nguyễn Thành Phước bật mí, khi bước vào phòng thi đừng tự tạo áp lực cho mình. Làm bài tự tin, câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Câu nào vượt khả năng thì có thể làm theo cảm tính. Các em cần xem lại thật kĩ các câu đã làm và nhớ tô đáp án bài thi cho đúng trước khi nộp bài.