Bất ngờ với quy trình ngâm mật heo làm thuốc của người Trung Quốc

29/02/2024, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vị thuốc này thường được người dân ở nông thôn Trung Quốc cho trẻ con uống vào mùa đông.

Mọi người thường mua thịt ba chỉ, thịt nạc, xương, giò… của con heo, bởi nó dễ dàng chế biến ra nhiều món ngon. Trong số đó, nội tạng heo cũng là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, có 1 thứ mà ít người thấy bán chính là mật heo.

Mật heo có vị đắng đặc trưng, hiếm người mua. Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn Trung Quốc, nhiều người lại tới xin thứ này ở những nhà mổ heo. Mặc dù mật heo không thể ăn được nhưng nó lại có tác dụng như dược liệu. Người Trung Quốc kết hợp nó với mật ong, tạo thành một thức uống phòng bệnh cho trẻ em vào mùa đông.

Quy trình chế biến mật heo với mật ong

Đầu tiên, người ta chuẩn bị 2-3 cái mật heo tươi, heo được mổ trong ngày, không nên để qua đêm. Mật heo tươi rất mềm khi chạm vào, có nhiều chất lỏng bên trong và có một lớp da bọc bên ngoài, giống như quả bóng nước.

Bất ngờ với quy trình ngâm mật heo làm thuốc của người Trung Quốc - 1

Sau khi mua mật heo về nhà, người Trung Quốc chuẩn bị một nửa chậu nước đá, nước càng lạnh càng tốt, nếu không đủ lạnh họ thường để vào ngăn đá để tạo ra các mảng băng. Mật heo rửa sạch, ngâm trong nước đá 30 phút. Điều này sẽ giúp loại bỏ tiết thừa và mùi tanh khó chịu. Rửa lại mật heo lần nữa, dùng vải lau khô, cho mật vào 1 cái bát nhỏ hoặc đĩa bằng sắt.

Tiếp theo, người ta chuẩn bị 1 nồi nước sôi. Khi nước sôi, họ đặt chén hoặc đĩa chứa mật đường heo vào nồi nước, đảm bảo nước không chảy vào chén hoặc đĩa, chỉ cần nước sôi bao quanh chén hoặc đĩa. Đậy nắp nồi và hấp mật heo trong vòng 1-2 giờ.

Sau khi hấp xong, tắt bếp và để mật heo nguội tự nhiên. Khi mật heo đã nguội, trộn với mật ong theo tỉ lệ 1:1 để tạo thành một loại nước uống ấm áp và bổ dưỡng. Nước này người Trung Quốc uống hằng ngày, giúp giữ ấm cơ thể và bổ sung năng lượng vào mùa đông.

Bất ngờ với quy trình ngâm mật heo làm thuốc của người Trung Quốc - 2

Ngoài ra, người Trung Quốc còn ngâm mật heo với rượu nồng độ cao, sau đó châm lửa đốt cháy. Bước này không chỉ làm mất mùi hôi mà còn tăng thêm hương vị và đồng thời làm mật heo được đun nóng.

Trong quá trình này sẽ có một mùi kỳ lạ toả ra nhưng cứ để lửa cháy tự nhiên cho tới khi nó tự tắt, cả quá trình này mất khoảng 10 phút.

Sau khi lửa tắt, người ta lấy mật heo ra. Tiếp theo, họ dùng kéo cắt một lỗ nhỏ và đổ toàn bộ chất lỏng bên trong vào một cái hũ. Nếu lượng mật heo là 200ml, họ sẽ thêm 100ml mật ong vào cùng.

Bất ngờ với quy trình ngâm mật heo làm thuốc của người Trung Quốc - 3

Họ đậy kín nắp hũ nhưng không vặn chặt, cho hũ vào nồi hấp trong 20 phút. Sau khi hấp xong, họ nhanh chóng vặn chặt nắp hũ trong khi nó còn nóng và để tự nguội. Trong hũ sẽ tạo ra áp suất giúp bảo quản lâu hơn. Khi sử dụng, người Trung Quốc múc 2 thìa mật heo vào bát, thêm nước sôi, khuấy đều rồi để nguội bớt trước khi uống.

Vì lượng mật ong nhiều sẽ át đi vị đắng của mật heo. Trẻ con Trung Quốc thường uống nhanh để không cảm nhận được vị đắng trên lưỡi.

Bất ngờ với quy trình ngâm mật heo làm thuốc của người Trung Quốc - 4

Lưu ý rằng, mật heo có vị đắng và không thể ăn ngay. Tuy nhiên, khi kết hợp với mật ong, nó tạo thành một loại nước uống ngọt ngào và có lợi cho sức khỏe. Người Trung Quốc thêm một ít gừng tươi vào nước này để tăng thêm hương vị và tác dụng giữ ấm.

Đây là một phương pháp dân gian truyền thống trong nông thôn Trung Quốc để chống lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ vấn đề về sức khỏe hoặc dị ứng với thành phần của mật heo, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bài liên quan
Hàng nghìn khách xếp hàng chờ thông quan sang Trung Quốc du lịch
Nhiều người dân xếp hàng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai để làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với quy trình ngâm mật heo làm thuốc của người Trung Quốc