‘Bí kíp’ lấy điểm cao môn Lịch sử

20/06/2023, 16:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với 21 năm trong nghề, cô giáo Đỗ Thị Chí đã có những kinh nghiệm rút ra và chia sẻ giúp học sinh đạt được điểm cao với môn thi Lịch sử.

Cô Chí cho biết: Học theo sơ đồ tư duy là một trong những phương pháp có hiệu quả hiện nay đối với môn Lịch sử. Sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức trong ôn tập từng bài, từng chương giúp học sinh nắm những kiến thức cơ bản. Lập bảng thống kê các sự kiện, hiện tượng Lịch sử tiêu biểu nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức.

Sau mỗi tiết học, học sinh cần phải tóm lược lại kiến thức bằng sơ đồ với nhiều dạng khác nhau tùy theo nội dung bài học. Cần xác định đâu là ý chính, ý nào là cơ bản, ý nào là bổ trợ… nếu được nên tô màu sắc vào sơ đồ để tạo dấu ấn, dễ học dễ nhớ hơn mà lại khó quên.

“Cần phân kỳ lịch sử, phân chia từng giai đoạn để học là việc phải làm. Điều này sẽ giúp học sinh không bị nhầm lẫn về mặt thời gian của từng sự kiện vì có quá nhiều sự kiện. Trong từng giai đoạn hãy xác định sự kiện nào là cơ bản có ý nghĩa lịch sử cần phải ghi nhớ”, cô Chí nói.

Cô Chí lưu ý: Học lịch sử, các em phải nắm chắc bản chất, ý nghĩa sự kiện. Để khắc sâu sự kiện học sinh cần luôn đặt ra các câu hỏi và tự trả lời, sự kiện đó xảy ra trong hoàn cảnh lịch sử nào? Không gian và thời gian diễn ra sự kiện đó? Nguyên nhân vì sao đưa đến?... Với cách này, học sinh sẽ khó quên và không bị nhầm lẫn kiến thức.

Để có kiến thức phong phú bổ trợ cho việc học Lịch sử, theo cô Chí, học sinh cần đọc thêm các nguồn sử liệu khác, tham quan di tích lịch sử, học ở bảo tàng, nghe chứng nhân kể chuyện lịch sử, xem phim lịch sử… Hoặc gắn sự kiện đó với một ngày mà mình có thể ghi nhớ, như ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm... Những điều này cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tạo hứng thú học môn Lịch sử.

“Học sinh cần lưu ý bài thi trắc nghiệm thì các câu hỏi đều bằng điểm nhau, dù câu hỏi khó hay dễ. Bởi vậy, học sinh cần thực hiện theo nguyên tắc: Câu dễ làm trước, khó làm sau để đảm bảo đạt điểm cao nhất. Điều quan trọng là phân bổ thời gian để không bỏ sót câu hỏi nào. Nếu hết thời gian mà vẫn còn những câu chưa làm được thì nên phỏng đoán một đáp án rồi tô, không nên để phiếu trống đáp án”, cô Chí nhắc nhở.

Theo cô Chí, ở trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, quá trình ôn tập cho học sinh chia ra 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: ôn tập tổng hợp hệ thống hóa kiến thức. Giai đoạn 2: hướng dẫn cho học sinh giải đề, làm các đề thi cụ thể. Kết thúc mỗi giai đoạn sẽ có kiểm tra, đánh giá học sinh để đưa ra những phương pháp học đạt hiệu quả nhất.

“Với phương pháp học khoa học hợp lý cùng với niềm yêu thích thì việc học lịch sử sẽ trở nên dễ dàng và đạt kết quả tốt nhất”, cô Chí nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bi-kip-lay-diem-cao-mon-lich-su-post643762.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bi-kip-lay-diem-cao-mon-lich-su-post643762.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bí kíp’ lấy điểm cao môn Lịch sử