Bí quyết giảm áp lực tâm lý trước ngày thi

Ngô Chuyên (ghi) | 10/06/2022, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Trần Thị Tú Quyên – thủ khoa khối D03 năm 2021, giai đoạn này sĩ tử nên hệ thống lại kiến thức trong sách giáo khoa. Khi luyện đề nên căn giờ, làm bài như thi thật để quen với áp lực thời gian.

Trần Thị Tú Quyên – nữ thủ khoa khối D03 năm 2021 sẽ tham gia vào chương trình tiếp sức mùa thi năm 2022.Trần Thị Tú Quyên – nữ thủ khoa khối D03 năm 2021 sẽ tham gia vào chương trình tiếp sức mùa thi năm 2022.

Dưới đây là những chia sẻ mà Tú Quyên đã tích lũy được trong thời gian ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hệ thống kiến thức thành sơ đồ tư duy

Theo Tú Quyên, quá trình học, những phần kiến thực quan trọng trong các chương nên hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy. Bên cạnh đó, lên kế hoạch thật chi tiết cho từng môn học. Vì thời gian không còn nhiều, các bạn nên chia thời khóa biểu cho từng ngày đến khi gần thi.

Đối với việc luyện đề, nên chia lịch mỗi ngày ôn 1 đến 2 chương của một môn. Điều này vừa giúp nhớ lâu, không làm cho bạn chán nản khi học quá nhiều kiến thức một môn cùng lúc.

Giai đoạn cuối này, các bạn nên bắt đầu làm đề tổng hợp theo kiểu “thực chiến”. Căn giờ làm bài, giải đề như thi thật giúp bản thân quen với cảm giác áp lực về thời gian. Việc cảm nhận tốt được thời gian cũng như quen giải đề sẽ vô cùng hữu ích.

Trần Thị Tú Quyên – nữ thủ khoa khối D03 năm 2021, hiện đang học Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Chú ý, các bạn nên chọn nguồn đề uy tín, có chất lượng, đáp án lời giải rõ ràng để đối chiếu. Phần kiến thức nào chưa vững, ngay sau khi chấm và xem lời giải, phải ôn, bổ sung.

Để giảm áp lực, bạn có thể cùng làm đề, trao đổi, thảo luận, nghiên cứu cùng bạn bè. Việc thảo luận, trao đổi như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Làm nhiều đề chưa chắc đã quan trọng bằng việc hiểu thật kỹ từng đề thi, rèn được tư duy giải đề dưới áp lực thời gian.

Đọc kĩ, làm cẩn thận từng câu một bởi khó hay dễ, mỗi câu đều có trị giá 0.25 điểm. Dùng bút chì gạch chân vào đề những từ khóa quan trọng. Làm xong đến đâu khoanh luôn đến đấy, tránh khoanh lệch câu.

Nên căn thời gian làm câu khó

Đối với những câu khó, nếu sau thời gian suy nghĩ lâu vẫn chưa có hướng giải rõ ràng, nên đánh dấu và dừng lại, làm những câu khác trước. Sau khi làm xong các câu dễ, quay trở lại làm những câu khó đã đánh dấu trước đó.

Với những dạng mới trong quá trình luyện đề nên phân tích từng bước một trong phạm vi có thể. Trên cơ sở hiểu thật kỹ, trao đổi cùng với các bạn, thầy cô để tìm cách giải quyết các dạng khó này.

Thời gian ôn luyện không còn nhiều nên với các dạng khó, mới cố gắng ghi nhớ phương pháp giải, khi gặp lại có thể từ từ phân tích, tìm cách giải, không chú trọng ôn luyện sâu các dạng đó.

Xác định rõ mục tiêu

Ba nữ thủ khoa khối C, D03, B năm 2021.

Ở giai đoạn này, mỗi bạn sẽ có những mục tiêu, định hướng khác nhau: có những bạn cố gắng đạt điểm 10, có những bạn muốn đỗ ngành, trường top…. Tuy nhiên, không nên bị ảnh hưởng và áp lực bởi mục tiêu của các bạn khác, hãy tập trung cao độ vào mục tiêu của bản thân và những việc cần làm cho mục tiêu đó.

Ôn tập có kế hoạch, khoa học sẽ giúp các bạn biết mình cần làm gì, có định hướng và không hoang mang. Nếu gặp khó khăn, hãy cứ mạnh dạn chia sẻ với gia đình, bạn bè, thầy cô và cùng nhau giải quyết

Thời gian chờ trước khi làm bài thi khá nhiều, do đó hãy tận dụng thời gian này để ổn định tâm trạng trước khi làm bài thi. Đừng để bị ảnh hưởng bởi sự thể hiện của các bạn khác trong phòng thi. Khi chưa biết kết quả thì mọi thứ chỉ là tương đối.

Hãy coi kỳ thi là một trải nghiệm tuyệt vời

Tập trung cao độ vào việc học, nhưng không có nghĩa là cắt bỏ hoàn toàn hoạt động giải trí. Trước đây, mình chỉ dành 15 phút trước khi đi ngủ giải trí, thời gian còn lại học, luyện đề và trao đổi kiến thức cùng thầy cô, bạn bè.

Tuy nhiên, sức khỏe thật tốt cũng là yếu tố quan trọng trước kỳ thi. Bạn cố gắng xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, dành 1-2 phút giải lao đứng dậy hít thở, tập thể dục sau khi ngồi học lâu. Giai đoạn nước rút, nên thay đổi đồng hồ sinh học của mình sao cho phù hợp với khung thời gian thi, tránh mệt mỏi, không thể tập trung làm bài.

Hãy coi kỳ thi là một trải nghiệm tuyệt vời mà sau này sẽ không bao giờ có lại được. Ôn luyện thật khoa học và tận hưởng kỳ thi cuối cùng của thời học sinh trọn vẹn nhất, khi đã cố gắng hết sức thì không còn gì phải hối tiếc hết.

Bài liên quan
Băng rừng, lội suối nâng chất lượng phổ cập giáo dục Mầm non
Để nâng chất lượng phổ cập giáo dục mầm non vùng khó, nhiều thầy, cô phải băng rừng, lội suối vào tận bản để huy động trẻ ra lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giảm áp lực tâm lý trước ngày thi