Bí quyết trị sỏi thận, thông tiểu với cây râu mèo

Phạm Hoa | 03/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cây râu mèo có tác dụng chữa sỏi thận, lợi tiểu, hạ đường huyết, thanh nhiệt, điều trị viêm thận cấp và mạn tính, viêm bàng quang...

Cây râu mèo còn được gọi là cây bông bạc, là loại cây mọc hoang ở rất nhiều nơi trên thế giới, nhất là nơi có khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam có ở một số tỉnh như: Cao Bằng, Thanh Hóa, Ba Vì, Lâm Đông, Kiên Giang.

Công dụng của cây râu mèo

Theo y học cổ truyền cây râu mèo có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng chữa sỏi thận, lợi tiểu, hạ đường huyết, thanh nhiệt, điều trị viêm thận cấp và mạn tính, viêm bàng quang....

Giúp tăng bài tiết nước tiểu: Một thử nghiệm lâm sàng bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch trên động vật (chó) với liều lượng 18,8mg/kg/phút của một bác sĩ người Đài Loan cho thấy là dùng cây râu mèo có thể làm tăng cường bài tiết nước tiểu và các chất điện giải như: Natri, Kali và Clo.

Giúp lợi tiểu: Các nhà khoa học người Hà Lan đã chứng minh rằng việc tiêm tĩnh mạch dịch chiết từ cây râu mèo với liều lượng 10g/kg sau 140 phút thu được 410mg nước tiểu và chúng tăng dần theo thời gian tiêm.

anh-chup-man-hinh-2023-10-02-143528.png
                              Cây râu mèo dược liệu quý dược sử dụng điều trị nhiều bệnh lý.

Điều trị bệnh sỏi thận: Những thử nghiệm đã chỉ ra rằng cây râu mèo có tác dụng điều trị bệnh thận và phù thũng rất hiệu quả. Thành phần dịch chiết trong râu mèo có thể làm kiềm hóa máu.

Hoạt chất có trong râu mèo có thể làm cho acid uric và muối urat hòa tan tránh tình trạng kết cục tạo thành sỏi ở thận.

Giúp giảm tần số hô hấp và hạ đường huyết: Thí nghiệm trên cơ thể động vật cho thấy chất trong dịch chiết cây râu mèo có tác dụng làm hạ đường huyết. Chúng sẽ làm giảm hậu tải của tim và giãn mạch, lợi tiểu.

Với các thí nghiệm trên chó cho thấy tiêm truyền tĩnh mạch với 0.179g/kg sẽ làm giảm đường huyết và tần số hô hấp của chúng. Và với chuột nhắt tiêm xoang bụng là 2 đến 4g/kg làm giảm quá trình hoạt động của chúng.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể: Trong râu mèo có các flavonoid làm giảm quá trình oxy hóa và ngăn các gốc tự do làm hại cho tế bào và hệ miễn dịch của cơ thể.

Bảo vệ gan của bạn: Khi dùng quá nhiều paracetamol sẽ làm gan của bạn bị hư tổn. Chính vì vậy, dùng chất ly trích từ cây râu mèo có tác dụng bảo vệ gan của bạn hiệu quả hơn..

Điều trị mụn: Các thí nghiệm ở Pháp và một số nước Châu Á cho thấy, trong một loại mỹ phẩm có chứa dịch trích từ cây râu mèo với tỷ lệ 2% sẽ có tác dụng làm giảm sự hoạt động của các tuyến bã nhờn và kích thước của mụn trên da. Đây là một loại mỹ phẩm tốt hơn các loại có chứa các chất làm sạch hóa học khác.

Liều lượng và cách sử dụng

Ngoài ra, cây râu mèo còn được sử dụng với các loại thuốc khác để điều trị chứng thống phong, thàn khớp, phù nề, viêm thận, viêm gan cảm cúm, thủy đậu, sởi, huyết áp cao,

Nên dùng cảnh là cây râu mèo lúc chúng chớm nở hoa, dùng tươi từ 20 đến 60g, khô 12 đến 30g, tùy thế trạng của từng người. Có thể dùng dưới dạng trà, thuốc sắc, bột hoặc cô thành cao.

anh-chup-man-hinh-2023-10-02-144409.png
                                                                                  Cây hoa râu mèo

Khi dùng cho khoảng 5 đến 6g bột pha thêm 500ml nước nóng, uống trước khi ăn 15 đến 30 phút. Ngày uống 2 lần. Liệu trình kéo dài 8 ngày, sau đó ngừng uống 2 đến 4 ngày rồi mới tiếp tục uống.

Bên cạnh đó, cũng có thể dùng cảnh cây khô sắc lấy nước đề uống. Rất tốt cho những người bị tiểu tiện khó. Khi dùng râu mèo sẽ làm tăng bài tiết các chất cặn bã và giảm sự mất kali hơn thuốc tây.

Dùng 15 đến 40g râu mèo sắc với nước hoặc chế thành dạng cao lỏng dùng với liệu trình 8 ngày liên tục và nghỉ 2 đến 4 ngày rồi dùng tiếp sẽ có tác dụng làm tiêu sỏi thận.

Ngoài ra, dùng râu mèo để điều trị chứng gút, thấp khớp... với liều lượng và cách dùng như sau: Dùng 5 đến 12g là năm với nước sôi và uống 2 lần/ngày trước 15 đến 30 phút khi ăn.

Lưu ý: Khi dùng các loại thuốc tây có chứa thành phần cây râu mèo cần pha loãng vào nước để chín rồi mới uống thì sẽ có tác dụng tốt nhất.

Cây râu mèo là một loại dược liệu quý song vẫn chưa được quy hoạch trồng một cách hợp lý. Hiện nay, nước ta vẫn phải nhập khẩu thêm hàng chục tấn từ các nước láng giềng vì không đủ nguyên liệu để chế biến thuốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết trị sỏi thận, thông tiểu với cây râu mèo