Biến giờ học Lịch sử thành các tiết học phát huy tính tích cực

Thế Lượng | 30/05/2022, 06:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để giúp học trò hào hứng, thích thú và đam mê với môn học, giáo viên dạy Lịch sử luôn trăn trở, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy, nhằm biến giờ học Lịch sử thành các tiết học phát huy tính tích cực.

“Học Lịch sử không phải là ghi nhớ một cách máy móc”

Là người đã và đang dạy môn Lịch sử ở Trường THPT Tống Duy Tân gần 20 năm qua, cô Hoa nhận thấy cũng có nhiều học sinh khá thờ ơ với môn Lịch sử, coi đó chỉ là “môn phụ”.

Các em mặc dù chọn tổ hợp môn xã hội khá nhiều (hơn 80%), nhưng nhiều em còn học môn Lịch sử với tâm lý đối phó, nhiều em ý thức học tập trong giờ chưa tốt, tỏ ra khá mệt mỏi…

Từ thực trạng trên, cô Hoa đã tích cực học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm mang lại sự hứng thú, thích thú cho các em trong môn học này.

Theo cô Đỗ Thị Hoa, để tạo được sự hứng thú cho học sinh đối với môn Lịch sử, trước hết, giáo viên phải truyền đạt sao cho các em hiểu rõ học Lịch sử không phải là ghi nhớ một cách máy móc, học thuộc lòng các ngày tháng, con số...

Điều cơ bản, là học sinh phải nắm được bản chất của các sự kiện, hiện tượng Lịch sử, từ đó xâu chuỗi và rút ra được bài học phục vụ cho cuộc sống.

Em Phạm Thị Uyên (bìa phải) học sinh lớp 12A, Trường THPT Tống Duy Tân (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn thi Lịch sử.

"Cùng với đó, chúng tôi luôn biến giờ học Lịch sử tưởng chừng khô khan thành các tiết học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh thông qua các câu hỏi nêu vấn đề.

Sử dụng các đồ dùng trực quan (tranh ảnh, phim tư liệu…), khai thác từ các nguồn tư liệu khác nhau (nguồn Internet) để phục vụ hiệu quả cho các tiết học.

Đồng thời, chúng tôi sử dụng phương pháp dạy học tích hợp, liên môn như: sử dụng kiến thức văn thơ, địa lý… vào các tiết dạy học Lịch sử, để làm sao cho học sinh cảm thấy giờ học Lịch sử trở nên nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, chúng tôi tăng cường cho học sinh làm việc theo nhóm, giao cho nhóm sưu tầm và làm bài tập theo dạng đề tài khoa học với yêu cầu ở mức độ vừa phải.

Hướng dẫn học sinh lên mạng tìm kiếm thông tin, sau đó cho thuyết trình, tranh luận… điều đó sẽ giúp các em có kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin và sẽ học tốt môn Lịch sử”, cô Hoa chia sẻ.

Thầy Nguyễn Văn Tinh – Hiệu trưởng Trường THPT Tống Duy Tân cho biết, nhờ việc áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực của giáo viên, nên thực trạng dạy và học môn Lịch sử ở Trường THPT Tống Duy đã được cải thiện đáng kể.

"Một trong những điều đáng mừng là học sinh không còn tâm lý sợ môn Lịch sử. Các em đã có cái nhìn đúng đắn hơn về môn học và có nhiều em đã mạnh dạn đăng ký tham gia dự thi chọn học sinh giỏi

Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng nâng cao đáng kể. Điểm trung bình môn Lịch sử ở Trường THPT Tống Duy Tân tuy chưa cao, nhưng đã vượt mức trung bình của cả nước và toàn tỉnh (năm học 2020-2021). Nhiều năm liền, Trường THPT Tống Duy Tân luôn có học sinh đoạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử…”, thầy Nguyễn Văn Tinh thông tin.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/bien-gio-hoc-lich-su-thanh-cac-tiet-hoc-phat-huy-tinh-tich-cuc-PMrgWR97g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/bien-gio-hoc-lich-su-thanh-cac-tiet-hoc-phat-huy-tinh-tich-cuc-PMrgWR97g.html
Bài liên quan
Học sinh Hà Nội bắt đầu chinh phục cuộc đua vào lớp 10
Ngày 29/5, gần 1.100 thí sinh tại Hà Nội và các tỉnh lân cận tham gia 4 bài thi viết của Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn để giành 180 suất vào các lớp chuyên và lớp chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến giờ học Lịch sử thành các tiết học phát huy tính tích cực