Bộ GD&ĐT nói về bỏ điểm trung bình các môn ở bậc THCS và THPT

PV | 21/08/2021, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nói về điểm mới trong đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT.

- Việc đánh giá bằng nhận xét có thể gây quá tải cho giáo viên khi dạy nhiều lớp, như từng xảy ra với bậc tiểu học. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

- Thông tư 26 và 22 đều quy định hai hình thức đánh giá là nhận xét hoặc kết hợp giữa nhận xét và điểm số. Tuy nhiên, việc đánh giá bằng nhận xét ở văn bản mới quy định cụ thể hơn. Giáo viên dùng hình thức nói và viết để nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình học. Ngoài ra, giáo viên phải hướng dẫn học sinh tự nhận xét về mình. Phụ huynh, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cũng được cung cấp thông tin phản hồi về quá trình học tập và rèn luyện của các em.

Nhận xét ở đây được coi là phương pháp dạy học và thực hiện trong quá trình tổ chức dạy học. Nó được khuyến khích theo hình thức tương tác trực tiếp giữa thầy và trò chứ không phải nhận xét vào sổ vì làm như vậy thì đến hết năm học có thể học sinh vẫn chưa tiếp cận lời nhận xét đó, chưa được khuyến khích, chưa thấy điểm mạnh, hạn chế mà cố gắng.

Hiểu được điều này, thầy cô sẽ không thấy áp lực. Nó không mới mà chỉ là kế thừa từ trước. Vốn dĩ khi học sinh làm bài tập hay trong quá trình dạy học, thầy cô vẫn thường có những lời nhận xét cho các em.

- Giáo viên cần làm gì để thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại theo thông tư này?

- Để thực hiện tốt thông tư 22, khi tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, thầy cô phải nhớ kiến thức là công cụ, nguyên liệu để học sinh phát triển năng lực và thầy cô phải làm thế nào để học sinh học được và vận dụng được kiến thức đó.

Trong quá trình dạy học, thầy cô phải "rảnh tay". Mà muốn "rảnh tay", thầy cô phải đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng, mạch lạc, trúng mục tiêu, có nội dung hoạt động tử tế. Đã đặt câu hỏi hay giao nhiệm vụ thì phải yêu cầu học sinh nói, viết, làm ra sản phẩm học tập nào đó.

Khi học sinh làm thì thầy cô "rảnh tay", có thể quan sát các em, từ đó có nhận xét giúp các em cảm thấy được khuyến khích, nhận ra điểm mạnh, hạn chế để cố gắng. Đó chính là nhận xét trong quá trình dạy học.

Tất nhiên, để "rảnh tay" khi dạy, thầy cô cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, vất vả. Tuy nhiên, khi chuẩn bị bài cho lớp này, sang lớp sau dạy sẽ có kinh nghiệm để hoàn thiện hơn. Năm nay dạy bài này thì năm sau dạy lại bài đó chắc chắn hoàn thiện hơn nữa. Dần dần, việc chuẩn bị bài cũng sẽ đỡ vất vả hơn.

Hiểu đúng và làm được như vậy, tôi tin thầy cô sẽ không còn cảm thấy khó khăn trong việc đánh giá, xếp loại học sinh.

Hai thông tư cùng tồn tại

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, thông tư 22 về đánh giá học sinh THCS và THPT không phải để thay thế thông tư 26 ban hành tháng 9/2020. Theo đó, thông tư 26 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT đã ban hành từ năm 2011, áp dụng với các học sinh đang theo học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Những sửa đổi, bổ sung nhằm hướng tới việc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.

Còn thông tư 22 sẽ áp dụng với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 6 năm học 2021-2022, lớp 7 và 10 năm học 2022-2023, lớp 8 và 11 năm học 2023-2024, lớp 9 và 12 năm học 2024-2025. Thông tư này cũng giữ quan điểm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh

Trong 4 năm học tới, hai văn bản này sẽ tồn tại song song, trong đó có nhiều điểm giống nhau mang tính kế thừa, ví dụ số bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, hình thức đánh giá nhận xét hoặc kết hợp giữa nhận xét và cho điểm, tùy từng môn học.

Bài liên quan
Nhiều phụ huynh vẫn chưa đăng ký cho con vào lớp 1
Năm học mới đã cận kề, nhưng nhiều phụ huynh tại TP.HCM vẫn chưa đăng ký được cho con vào lớp 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT nói về bỏ điểm trung bình các môn ở bậc THCS và THPT