Với góc nhìn chuyên gia, ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam (VABA), cho rằng Bộ Giao thông Vận tải đã hướng dẫn những người đi máy bay cần tiêm đủ liều và xét nghiệm âm tính để đi lại, đây là biện pháp cần thiết vì nhiều người đã tiêm rồi vẫn có thể dương tính.
Tuy nhiên, mới đây Bộ Y tế đã yêu cầu chỉ xét nghiệm đối với người dân từ vùng nguy cơ cao nên Bộ Giao thông Vận tải cần tuân thủ hướng dẫn để thống nhất, những người khu vực nguy cơ thấp không cần thiết xét nghiệm khi đi máy bay. "Nhu cầu đi lại của người dân là có, chúng ta cần giảm phiền hà cho người dân càng sớm càng tốt", ông Nề nói.
Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, nói: "Đi tàu hỏa, xe khách tốn tiền xét nghiệm thì nhiều người sẽ không muốn đi, cần giảm chi phí xã hội cho dân". Tiêu chí vùng xanh, vùng đỏ để chính quyền địa phương có biện pháp quản lý tại khu vực đó, còn việc đi lại xuyên tỉnh, quốc gia cần Chính phủ quy định thống nhất. Người dân đi tàu hỏa qua nhiều tỉnh thì địa phương nơi đến cần kiểm tra, giám sát, chứ không nên yêu cầu xét nghiệm từ điểm đầu.
Về phía doanh nghiệp, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nên bỏ quy định xét nghiệm với lái xe khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nếu không đi vào vùng dịch (nguy cơ cao), chỉ nên áp dụng với lái xe từ vùng dịch đến các nơi khác. Bởi việc xét nghiệm đại trà gây lãng phí, ảnh hưởng tinh thần lái xe và tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải trong lúc khó khăn.
Ông Hải cũng đề nghị bỏ quy định xét nghiệm với hành khách đã tiêm vaccine khi đi lại tại các vùng nguy cơ thấp, còn với người chưa tiêm vẫn cần xét nghiệm để giảm nguy cơ lây nhiễm, thay vì yêu cầu xét nghiệm đối với tất cả hành khách tại các vùng nguy cơ thấp hay cao hiện nay.
Từ ngày 10/10, Bộ Giao thông Vận tải đã mở lại 19 đường bay trong cả nước; từ 13/10 khai thác tàu Bắc Nam, Hà Nội - Hải Phòng và nhiều tuyến xe khách liên tỉnh phục vụ người dân đi lại trong giai đoạn bình thường mới.