Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện

25/10/2023, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cứ ngỡ đóng tiền như thế là con sẽ có chỗ nằm nghỉ ngơi buổi trưa chất lượng, bố mẹ nào có ngờ...

Để thuận tiện cho việc học của các con và cũng là để đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm thời gian cho con, không ít các bậc phụ huynh lựa chọn cho con ăn bán trú và nghỉ trưa tại trường. Thậm chí còn sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ để trả cho nhà trường. Tuy nhiên khi kết quả họ nhận về quá sốc.

Đơn cử như một câu chuyện gây xôn xao mạng xã hội cách đây ít lâu xuất hiện tại một trường học ở Đông Quan (Trung Quốc). Cụ thể một số phụ huynh có con em theo học tại trường tiểu học này phản ánh việc nhà trường thu phí ngủ trưa của các em tại trường. Điều đáng nói là dù phải đóng phí nhưng các em lại không có một giấc ngủ trưa chất lượng.

Ảnh chụp màn hình nhóm chat phụ huynh cho thấy nhà trường thông báo tới các phụ huynh có 3 cách để học sinh ngủ trưa tại trường. Một là nằm sấp (mức phí khoảng hơn 1 triệu đồng cho 1 năm học), hai là nằm phẳng trên tấm thảm nghỉ trưa trong lớp (1,3 triệu đồng mỗi học sinh mỗi học kỳ, ba là ngủ trên giường ở phòng ăn trưa (mức phí là 2,4 triệu đồng mỗi học sinh mỗi học kỳ).

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 1

Đóng tiền cho con ngủ trưa nhưng cha mẹ quá sốc khi nhìn hình ảnh thực tế.

Về vấn đề này, nhiều phụ huynh thắc mắc là tại sao con em mình ngủ gục trên bàn mà cũng bị tính phí. Sau khi nhận được bức ảnh con em ngủ gục khắc khổ trên bàn, các phụ huynh lại càng bực tức hơn, kiện nhà trường.

Sau đó truyền thông đã vào việc, liên hệ với nhà trường. Đại diện nhà trường xác nhận sự việc là thật. Nhà trường cho biết đã được cơ quan chức năng phê duyệt và hoạt động trên cơ sở tự nguyện, học sinh có thể lựa chọn về nhà nghỉ trưa, số tiền 700 nghìn đồng thu với các em học sinh chọn cách ngủ gục trên bàn là tiền lương làm thêm giờ của giáo viên sau giờ học.

Mặc dù đã nhận được câu trả lời nhưng cư dân mạng và hội cha mẹ học sinh vẫn vô cùng bức xúc, sự việc này đã làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi giữa cư dân mạng.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 2
Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 3
Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 4

Một số trường học tiểu học khác trên địa bàn, các em học sinh được cung cấp chỗ ngủ trưa rất tốt.

Trên thực tế các bậc cha mẹ đều biết rằng một giấc ngủ trưa đem lại lợi ích rất nhiều cho trẻ về cả thể chất và chất lượng học tập. Chính vì thế ai cũng ưu tiên lựa chọn cho con ở lại ngủ trưa ở trường để đạt được những lợi ích tốt nhất.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 5

Cải thiện trí nhớ, kích thích trí tưởng tượng

Ngủ trưa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta có thể tập trung tốt hơn, đồng thời tăng cường tuần hoàn máu lên não. Những đứa trẻ có giấc ngủ trưa đều đặn, ngon giấc sẽ có trí nhớ tốt hơn.

Đồng thời trẻ trưa sâu giấc trong một không gian thoáng mát sẽ giúp cải thiện các vùng chức năng não bộ. Điều này sẽ giúp trẻ phát huy được trí tưởng tượng của mình một cách tốt nhất.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 6

Hỗ trợ trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch

Có được một giấc ngủ trưa đầy đủ sẽ góp phần không nhỏ trong quá trình trao đổi chất ở trẻ, cân bằng hệ dinh dưỡng trong cơ thể, hạn chế được các bệnh hay gặp. Đồng thời, điều này còn giúp trẻ tăng trưởng tốt hơn về chiều cao, cân nặng và đảm bảo duy trì sức khỏe ổn định.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 7

Cải thiện khả năng học tập

Với một giấc ngủ ngắn chất lượng có thể giúp trẻ tập trung hơn, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thông tin tốt. Trẻ sẽ phát triển được khả năng phối hợp và biết cách xử lý các chuỗi thông tin, các sự việc khác nhau một cách nhanh chóng nhất nếu được ngủ trưa đầy đủ.

Từ đó, hình thành được cho trẻ khả năng phản xạ và xử lý thông tin nhanh chóng hơn trong mọi tình huống.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 8

Cải thiện tâm trạng luôn vui vẻ, giảm cáu gắt

Những đứa trẻ có giấc ngủ chất lượng thường ít quấy khóc hơn những đứa trẻ ít khi ngủ trưa. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những giấc ngủ ngắn có nguy cơ bị căng thẳng thấp hơn từ đó giúp cho tâm trạng của trẻ tốt hơn và luôn năng động, vui vẻ.

Tuy nhiên, mặc dù ngủ trưa có rất nhiều lợi ích nhưng nếu trẻ ngủ không đúng cách có thể vô tình ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển về sau. Vì vậy bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau đây khi cho trẻ ngủ trưa ở trường:

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 9

Tư thế ngủ thích hợp

Việc cho trẻ nằm sấp khi ngủ không nên được thực hiện, cho dù trẻ ở nhà hay ở trường. Nhiều trường hiện nay cung cấp chiếu và bàn ghế để trẻ nằm ngửa khi ngủ trưa.

Tư thế nằm ngửa là tốt hơn so với tư thế nằm sấp, do đó bố mẹ và giáo viên nên chú ý đến vấn đề này để đảm bảo trẻ có giấc ngủ trưa chất lượng cao.

Tư thế nằm ngửa giúp trẻ thở dễ dàng hơn và giảm nguy cơ chết đột ngột khi ngủ. Việc sử dụng giường hoặc chiếu mềm mại cũng giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 10

Không nên cho trẻ ngủ ngay sau khi vừa ăn no

Một số phụ huynh có thói qurn dỗ trẻ ngủ ngay sau khi ăn no, tuy nhiên làm như vậy rất nguy hiểm, bởi dạ dày chưa kịp tiêu hóa, việc nằm ngay có thể khiến thức ăn trong dạ dày của trẻ bị trào ngược, thậm chí gây tắc đường hô hấp, khoang mũi.

Tốt nhất, sau khi ăn nên cho trẻ thư giãn, nghĩ ngơi nhẹ nhàng khoảng 30 phút trước khi ngủ.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 11

Không nên ngủ quá lâu

Giấc ngủ trưa phải được kiểm soát theo độ tuổi của trẻ, nếu không, khi trẻ ngủ đủ giấc vào buổi trưa, trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm, lúc này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của chính trẻ.

Một số thói quen bình thường của các bậc phụ huynh cũng sẽ bị xáo trộn bởi trẻ không thể đi vào giấc ngủ.

Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện - 12

Không ép trẻ ngủ

Trẻ có cần ngủ trưa hay không thực ra liên quan đến nhu cầu của chính bản thân trẻ. Bố mẹ không nên ép trẻ ngủ trưa nếu không thấy có dấu hiệu buồn ngủ hoặc chưa tới giờ ngủ, hay đang đi trên đường.

Những giấc ngủ trưa như thế sẽ khiến trẻ không được ngon giấc và thậm chí còn thấy mệt mỏi sau khi tỉnh dậy. Do đó, bố mẹ nên để trẻ tự hình thành cho mình thói quen ngủ trưa ngay từ đầu.

Nếu cha mẹ muốn con ngủ trưa, hãy cố gắng kiểm soát thời gian khoảng 30 đến 1 tiếng, khi trẻ lớn hơn, thời gian ngủ trưa nên được rút ngắn lại một cách hợp lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố mẹ đóng tiền triệu cho khoản phí ngủ trưa ở trường, nhìn ảnh thực tế lập tức đi kiện