Bỏ Thông tư 23 không ảnh hưởng đến đề án tuyển sinh ĐH năm 2023

11/07/2023, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 11 bãi bỏ Thông tư 23 là cần thiết, phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH năm 2018.

Đó là khẳng định của PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tuyển sinh đại học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ngày 15/6, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 11/2023/TT-BGDĐT (Thông tư 11) về việc bãi bỏ Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT (Thông tư 23) ngày 18/7/2014 quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học.

Theo PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tuyển sinh đại học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 11 bãi bỏ Thông tư 23 là cần thiết và phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, đồng thời đảm bảo quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học trong việc phát triển các chương trình đào tạo khác nhau.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo có các yêu cầu về chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra cao hơn so với chuẩn do Bộ GD&ĐT quy định.

“Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ủng hộ và hoan nghênh việc ban hành Thông tư này, cũng như việc Bộ GD&ĐT đã bãi bỏ một số văn bản khác đã không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Thông tư 11 có hiệu lực từ ngày 1/12/2023 vì vậy không ảnh hưởng đến Đề án tuyển sinh đại học năm 2023 mà Trường đã công bố công khai. Nói cách khác, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vẫn tiếp tục tuyển sinh các Chương trình chất lượng cao theo đúng Đề án tuyển sinh đại học năm 2023 đã công bố”. PGS.TS Bùi Huy Nhượng cho biết.

Theo PGS. Bùi Huy Nhượng, việc bãi bỏ Thông tư 23 không có nghĩa là các cơ sở giáo dục đại học không còn hay không được triển khai các “Chương trình chất lượng cao”.

Ngược lại, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các Trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo theo đúng tinh thần của Quyết định 69/QĐ-TTg năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/1/2019 về phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025 là “Hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học đầu tư phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, đào tạo bằng tiếng nước ngoài ở các lĩnh vực ưu tiên (như công nghệ thông tin, du lịch, nông nghiệp xanh...) tạo nguồn nhân lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế” và tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định “Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa và tự chủ đại học; tập trung đầu tư xây dựng một số ngành đào tạo mũi nhọn đạt trình độ khu vực, thế giới, chú trọng các chương trình đào tạo cử nhân tài năng, chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến và các chương trình đào tạo quốc tế.”

Các cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ trong việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo, nhưng dù với tên gọi là gì cũng cần đảm bảo tuân thủ các quy định về chuẩn chương trình đào tạo, về việc đảm bảo chất lượng từ đầu vào, các điều kiện dạy và học, quá trình đào tạo cho đến đầu ra, cũng như các các quy định khác liên quan đến đào tạo.

“Trước Thông tư 23, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã đào tạo 2 chương trình có CĐR cao hơn so với chương trinh tiêu chuẩn, đó là Chương trình Tiên tiến học bằng tiếng Anh và Chương trình định hướng ứng dụng (POHE). Hiện nay, trường vẫn tiếp tục đào tạo các Chương trình này. Ngoài ra, trường có các Chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với chuẩn đầu ra và các tiêu chuẩn đào tạo khác cao hơn hệ tiêu chuẩn”, PGS.TS Bùi Huy Nhượng cho biết thêm.

Kể từ khi thực hiện Thông tư 23 đến nay, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng như các trường đại học khác đã đào tạo thành công và cung cấp hàng ngàn sinh viên chương trình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ cao cho xã hội, mang lại hiệu quả tích cực cho nền kinh tế.

Các Chương trình đào tạo chất lượng cao của nhà trường đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định của tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới ACBSP – Hoa kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ Thông tư 23 không ảnh hưởng đến đề án tuyển sinh ĐH năm 2023