Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên

Hiếu Nguyễn | 08/04/2023, 21:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 8/4, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thăm, làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên.

Cùng tham dự có ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên.

Yếu tố chất lượng là quan tâm hàng đầu

Thông tin từ Hiệu trưởng Bùi Trung Thành, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên hiện có 3 cơ sở với tổng diện tích 38 ha nằm trên địa bàn 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương. Trải qua 56 năm xây dựng, phát triển, nhà trường đã cung cấp cho thị trường lao động trên 1.000 thạc sĩ, gần 100.000 kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên, giáo viên dạy nghề, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển đất nước.

Hiện tại, nhà trường có quy mô 10.758 sinh viên, học viên; đào tạo 22 ngành trình độ ĐH, 8 ngành trình độ thạc sĩ, 2 ngành trình độ tiến sĩ. Đặc biệt, trường đang đào tạo được 3 khoá cho lưu học sinh Lào miễn hoàn toàn học phí, chỗ ở cho 17 sinh viên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thăm cơ sở vật chất Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Hàng năm, trường đều có 4 lớp sinh viên tài năng của các ngành: Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, Công nghệ kỹ thuật ô tô. Các ngành này có sĩ số lớp dưới 25 sinh viên, được cấp học bổng, miễn phí phòng ở ký túc xá tuỳ vào điểm đầu vào và kết quả học tập. Đặc biệt năm 2022, trường đã có 2 nghiên cứu bảo vệ thành công luận án chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện tử và đã cấp 2 bằng tiến sĩ đầu tiên.

Về đội ngũ, trong 5 năm vừa qua, chất lượng đội ngũ giảng viên nâng cao rõ rệt là một trong những bước đột phá của nhà trường. Nếu năm 2017, trường chỉ có 24 giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ thì nay số lượng này đã tăng lên 132; trong đó có 1 giáo sư, 15 phó giáo sư, 116 tiến sĩ. Phần lớn các giảng viên làm nghiên cứu sinh ở các trường lớn trong nước và quốc tế.

Hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên rất phát triển trong những năm vừa qua. Nhà trường có Tạp chí Khoa học và Công nghệ là tạp chí nghiên cứu đa ngành uy tín.

Giai đoạn 2017-2022, trường thực hiện 442 đề tài khoa học công nghệ các cấp, trong đó có 5 đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước, 19 đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ, 6 đề tài cấp tỉnh, 1.724 bài báo khoa học với 370 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế ISI uy tín, một bằng độc quyền sáng chế, 2 bằng độc quyền sáng chế được chấp nhận đơn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thăm cơ sở vật chất Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Đặc biệt năm 2022, trường thành lập 3 nhóm nghiên cứu mạnh về Cơ khí, Công nghệ thông tin, Vật liệu nano và ứng dụng, mỗi nhóm nghiên cứu cấp 500 triệu/1 nhóm/3 năm để triển khai các nội dung nghiên cứu và định hướng phát triển ứng dụng.

Cũng theo Hiệu trưởng Bùi Trung Thành, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên luôn coi yếu tố chất lượng là quan tâm hàng đầu trong mọi hoạt động; được công nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục từ khá sớm. Công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo được đẩy mạnh, hiện tại đã có 10 chương trình đào tạo trình độ ĐH được kiểm định chất lượng.

Cũng theo Hiệu trưởng Bùi Trung Thành, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên luôn coi yếu tố chất lượng là quan tâm hàng đầu trong mọi hoạt động; được công nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục từ khá sớm. Công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo được đẩy mạnh, hiện tại đã có 10 chương trình đào tạo trình độ ĐH được kiểm định chất lượng.

Quá trình tổ chức và quản lý đào tạo đã mang lại những kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm đạt khá giỏi đạt từ 75% đến 80 %, hơn 90% sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp.

Đưa kiến nghị của nhà trường tới Bộ GD&ĐT, ông Bùi Trung Thành nhấn mạnh việc đầu tư ngân sách để triển khai xây dựng các công trình theo quy hoạch tổng thể của Trường; đầu tư trọng điểm hơn, thêm nhiều nguồn lực để phát triển. Kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp để nhà trường tăng tính tự chủ về chuyên môn, về tổ chức bộ máy và về tài chính.

Cùng với đó, có chính sách cùng với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ LĐ-TB&XH phát triển lĩnh vực đào tạo giáo viên cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp, để nâng cao vị thế của các trường ĐH sư phạm kỹ thuật. Đưa mã ngành đào tạo giáo viên kỹ thuật, giáo viên giáo dục nghề nghiệp vào Danh mục thống kê ngành đào tạo. Tăng cường hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường thông qua các chương trình, dự án nghiên cứu và thử nghiệm...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên ảnh 3
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc.

Bám sát sở trường, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, đại diện các cục, vụ của Bộ GD&ĐT bên cạnh đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đạt được, cũng đồng thời chỉ ra những vấn đề còn hạn chế. Từ đó, trao đổi, chia sẻ một số nội dung mong muốn nhà trường cần lưu ý, quan tâm hơn trong thời gian tới… Một số kiến nghị của nhà trường cũng được Thứ trưởng, đại diện các cục, vụ của Bộ GD&ĐT trao đổi lại. Các ý kiến đồng thời mong muốn tỉnh Hưng Yên có những quan tâm thiết thực đối với nhà trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trong quá trình phát triển, trưởng thành, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước trong suốt thời gian qua.

Khẳng định cơ hội phát triển lớn của nhà trường, Bộ trưởng cho biết hiện 2 khối ngành được quan tâm ưu tiên đầu tư là sư phạm và công nghệ kỹ thuật. Nằm ở tâm điểm của 2 ưu tiên này, vấn đề của nhà trường là tận dụng được cơ hội cũng như tận dụng lợi thế của vùng cạnh Thủ đô.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên ảnh 4
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.




“Phía trước là cơ hội lớn, đồng thời là trách nhiệm, sứ mệnh cũng lớn”. Bộ trưởng chia sẻ và gợi ý sứ mệnh, tầm nhìn của Trường cần có sự điều chỉnh cho phù hợp và để có tốc độ phát triển nhanh hơn.

Theo đó, với thế mạnh là ứng dụng, nhà trường cần xác định phấn đấu là nơi đào tạo kỹ sư thực hành chất lượng cao nhất. Trong khẩu hiệu nên nhấn mạnh yếu tố thực nghiệp, sáng tạo, hiệu quả, đặt trên nền tảng của quản trị đại học tiên tiến.

Lưu ý những việc lớn nhà trường cần quan tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh đầu tiên đến việc phát triển đội ngũ. Là 1 trong 2 trường ĐH sư phạm kỹ thuật có số giảng viên là tiến sĩ cao nhất, nhưng để mở rộng ngành nghề, có nhiều sản phẩm nghiên cứu, phát minh sáng chế, nhà trường cần gia tăng đào tạo chuyên gia giỏi bằng cách cử đến các trường hàng đầu trong nước và nước ngoài. Phải có kế hoạch lâu dài trong việc cử người đi học trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường công nghệ hàng đầu thế giới mới có thể đón đầu, làm chủ được các công nghệ mới.

“Câu chuyện quan trọng đầu tiên là vấn đề nhân lực. Khát vọng của Trường thể hiện qua việc chúng ta đầu tư cho nhân lực trong tương lai như thế nào”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên ảnh 5
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Vấn đề thứ hai, theo Bộ trưởng là quan tâm đến hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đặc biệt là thư viện, không gian học tập, không gian sáng tạo cho sinh viên.

"Lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật không thể dạy chay, không thể chỉ có lý thuyết. Việc này có thể có được bằng nhiều cách, trong đó có vận động xã hội hóa. Nhà trường cũng cần chuẩn bị sẵn các thuyết minh, dự án để sẵn sàng khi có cơ hội", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi thăm và làm việc với trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Về cơ cấu ngành nghề, Bộ trưởng cho rằng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên có 2 mảng phải chú ý là sư phạm và công nghệ kỹ thuật. Với sư phạm, cần tính đến sở trường là khoa học giáo dục ở mảng công nghệ; đẩy mạnh đào tạo sư phạm công nghệ thông tin và sư phạm công nghệ; kết hợp đào tạo bằng kỹ sư và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Nếu làm tốt có thể tham gia bồi dưỡng giáo viên cho địa phương. Ngoài ra, nhà trường hoàn toàn có thể trở thành nơi đào tạo giáo viên cho hệ thống các trường nghề.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên ảnh 6
Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên nhân dịp đến thăm, làm việc với Trường.

Về nhóm ngành công nghệ kỹ thuật, Trường phải tính đến gia tăng về quy mô, số lượng; đặc biệt là những ngành hiện nay nhân lực còn đang thiếu… Tuy nhiên, tăng quy mô nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng.

Với nghiên cứu khoa học, bên cạnh những việc đang làm, nhà trường cần đặc biệt quan tâm nghiên cứu phục vụ nhu cầu địa phương, phải gắn bó đặc biệt với địa phương; gia tăng phát minh sáng chế trong khối công nghệ và kỹ thuật.

“Trường cần bám sát sở trường là nhóm công nghệ, kỹ thuật và không ngừng cập nhật những đổi mới hàng ngày của khoa học công nghệ để đào tạo đáp ứng nhu cầu của địa phương, đất nước. Bộ GD&ĐT sẵn sàng tạo điều kiện, quan tâm để nhà trường có thể phát triển hơn nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Palestine tại Việt Nam
Ngày 7/3, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên