Khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, quy hoạch mạng lưới TTĐK bị xóa bỏ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại một số địa phương, khu vực đô thị. Số lượng TTĐK tập trung cao tại đô thị lớn đã tạo ra cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh để thu hút khách hàng...
Công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuy có triển khai nhưng chưa kịp thời phát hiện ra những hành vi tiêu cực, tham nhũng...
"Bộ GTVT cũng thẳng thắn nhận thấy trách nhiệm của Bộ khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm Việt Nam", trích báo cáo của Bộ trưởng GTVT.
Bộ GTVT đã đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 24 đảng viên, khai trừ Đảng đối với 49 đảng viên, 10 chi bộ đảng bị kỷ luật cảnh cáo; buộc thôi việc đối với Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt và lâu dài
Để chấn chỉnh kịp thời và khắc phục những tồn tại, bất cập, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan; giảm thiểu thủ tục hành chính và điều kiện kiểm định.
Các đơn vị đăng kiểm của lực lượng vũ trang, đơn vị bảo hành, bảo dưỡng chính hãng được cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đảm bảo minh bạch, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tiễn và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các TTĐK.
Bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhanh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng đăng kiểm viên và tình hình ùn tắc tại các trung tâm. Đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu trung tâm bố trí làm việc thêm giờ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, ngày lễ.
Bộ GTVT cũng ban hành Thông tư số 02 quy định kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã giảm được khoảng 500.000 lượt đăng kiểm đối với xe đăng kiểm lần đầu, giảm tải, cũng như kéo dài chu kỳ kiểm định cho xe đang lưu hành.
Đồng thời, đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (dự kiến ban hành đầu tháng 6).
Theo đó, chủ phương tiện không phải đưa xe đến TTĐK để thực hiện kiểm định lại, việc này sẽ giải quyết được ngay tình trạng bị ùn tắc phương tiện kiểm định trong vòng khoảng 1,5 tháng tới đây và đảm bảo cho cả sau này.