Bộ trưởng QP, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo các nghị sĩ về điều xảy ra nếu không hỗ trợ Ukraine

01/11/2023, 17:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ ngày 31/10 đã có phiên điều trần tại Thượng viện, cảnh báo các nghị sĩ về chủ trương ủng hộ hỗ trợ Israel nhưng lại bỏ qua Ukraine.

Bộ trưởng QP, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo các nghị sĩ về điều xảy ra nếu không hỗ trợ Ukraine - 1

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ dự phiên điều trần tại Thượng viện vào ngày 31/10.

Phát biểu trong phiên điều trần, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng LLoyd Austin hối thúc các nghị sĩ giữ nguyên đề xuất về ngân sách trị giá 106 tỷ USD hỗ trợ cả Israel và Ukraine, theo tờ The Hill.

Một bộ phận các nghị sĩ Mỹ cho rằng, đề xuất ngân sách hỗ trợ Israel cần tách biệt với ngân sách hỗ trợ Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã nêu quan điểm ưu tiên phê duyệt ngân sách hỗ trợ Israel trước.

Ông Austin và ông Blinken cảnh báo nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine thì Nga sẽ chiến thắng trong xung đột và điều này có thể "tạo ra hệ quả sâu rộng".

"Rất khó để xác định khoảng thời gian chính xác", ông Austin trả lời khi được một thượng nghị sĩ hỏi rằng, cần bao lâu để Nga chiến thắng nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine. "Tôi có thể đảm bảo rằng, không có sự hỗ trợ của Mỹ, Nga sẽ chiến thắng trước Ukraine", ông Austin nói.

Ông Blinken cho rằng, làm ngơ với Ukraine sẽ đi ngược lại "lợi ích cốt lõi của Mỹ". Ông Blinken không tin rằng Nga sẽ dừng lại sau khi đạt mục tiêu đề ra ở Ukraine.

"Tốt nhất là Mỹ cần tiếp tục nỗ lực hỗ trợ Ukraine ngay bây giờ thay vì phải là trả cái giá đắt hơn trong tương lai", ông Blinken nói.

Phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu về khoản ngân sách trị giá 14,3 tỷ USD cung cấp riêng cho Israel. Hạ viện không cho biết khi nào sẽ xem xét đề xuất hỗ trợ ngân sách mới cho Ukraine.

"Nếu chúng ta tách biệt đề xuất ngân sách, đối phương sẽ lấn tới và tạo ra mối đe dọa lớn hơn, không chỉ với an ninh của Mỹ mà còn cả với đồng minh và đối tác", ông Blinken nói thêm, cho biết Nhà Trắng cũng muốn thúc đẩy hỗ trợ đảo Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin nhận định, nếu thành công ở Ukraine, Nga sớm muộn sẽ thách thức ảnh hưởng của NATO. 

"Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine. Sớm hay muộn, Nga có thể thách thức NATO và Mỹ sẽ bị kéo vào một cuộc xung đột", ông Austin nói với các thượng nghị sĩ.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tháng trước nêu quan điểm khi dự luật ngân sách tạm thời vừa được Quốc hội Mỹ thông qua không có khoản viện trợ cho Ukraine.  "Như chúng tôi đã nhiều lần nói trước đó, theo dự báo của chúng tôi, sự mệt mỏi vì cuộc xung đột này và vì những khoản hỗ trợ trợ hoàn toàn vô lý cho Ukraine, sẽ gia tăng ở nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ", ông Peskov nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng QP, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo các nghị sĩ về điều xảy ra nếu không hỗ trợ Ukraine