Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nêu điều kiện để Trung Quốc đóng vai trò trung gian

Bình Giang | 05/06/2023, 14:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ukraine sẵn sàng chấp nhận Trung Quốc đóng vai trò trung gian nếu Bắc Kinh có thể thuyết phục Nga rút quân khỏi tất cả các vùng đất của Ukraine mà họ đang kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nêu điều kiện để Trung Quốc đóng vai trò trung gian - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. (Ảnh: ST)

Đó là thông điệp mà Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đưa ra để phản hồi đề nghị của Trung Quốc về việc đóng vai trò trung gian trong đàm phán một thỏa thuận hòa bình cho Ukraine.

“Hãy cho tôi thấy bằng chứng Nga sẵn sàng cùng tồn tại hòa bình với Ukraine. Tín hiệu đầu tiên phải là việc giải phóng hoàn toàn các vùng đất của Ukraine. Hãy để họ cho chúng tôi thấy một cử chỉ thiện chí và rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine”, ông Reznikov nói trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Straits Times ngày 4/6.

“Sau đó, chúng tôi sẽ tin rằng nhà đàm phán đó có ảnh hưởng lên Nga. Nếu không phải vậy, thì xin lỗi, chúng tôi ngồi xuống và lãng phí thời gian để làm gì?” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói.

Đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy nhấn mạnh sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, nhưng im lặng trước câu hỏi rằng liệu Trung Quốc có thúc giục Nga trả lại bán đảo Crimea và những tỉnh miền Đông Ukraine mà họ đang kiểm soát cho Kiev hay không.

Ông Reznikov có cuộc gặp ngắn với người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore. Ông Reznikov nói rằng Trung Quốc có vẻ có tiếng nói với Nga, nhưng chưa rõ có ý định thúc ép Nga hay không.

Trung Quốc được tin là đang có ảnh hưởng đáng kể lên Nga, trong bối cảnh Mátxcơva đang bị phương Tây cô lập từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, việc Bắc Kinh có thể đóng vai trò trung gian giữa Nga và Ukraine hay không vẫn còn là điều chưa chắc chắn.

Cuộc xung đột có vẻ sắp bước sang giai đoạn quyết định, khi Ukraine khẳng định đã sẵn sàng triển khai chiến dịch phản công sau khi nhận thêm vũ khí và khí tài hiện đại hơn từ đồng minh phương Tây.

Ông Reznikov bác bỏ những ám chỉ của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường. Tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus, mở rộng khả năng tấn công dọc biên giới phía Đông của NATO.

Ông Reznikov nói rằng nỗi lo lớn nhất đối với thế giới là vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi Nga kiểm soát từ tháng 3/2022. Ông cảnh báo rằng sự cố ở nhà máy này sẽ khủng khiếp hơn những thảm họa hạt nhân từng xảy ra ở Fukushima và Chernobyl.

Ông Reznikov thừa nhận thương vong của lực lượng Ukraine lên đến “hàng ngàn và hàng ngàn”, nhưng vẫn tin rằng việc Nga thất bại chỉ là vấn đề thời gian.

“Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng tôi sẽ chiến thắng cuộc chiến này vì chúng tôi có sự ủng hộ nghiêm túc từ các nước khác. Chúng tôi nhận được ủng hộ chính trị, kinh tế và quân sự từ những người bạn. Chúng tôi sẽ chiến thắng”, ông Reznikov nói.

Theo ST

Bài liên quan
Phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelensky báo hiệu chiến dịch khó khăn phía trước
Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky dùng bài phát biểu thường lệ hôm 3/6 để cảm ơn binh lính ở tiền tuyến và những người đang chiến đấu để kiểm soát bầu trời, trong bối cảnh Kiev được cho là chuẩn bị triển khai chiến dịch phản công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nêu điều kiện để Trung Quốc đóng vai trò trung gian