BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công

06/07/2023, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những chiếc áo khoác lộng lẫy, những chiếc váy đính pha lê, những chiếc áo phông và quần jean sang trọng nhất mà bạn từng thấy ở đây để định hình lại bộ mặt ngột ngạt của Haute Couture.

Trước khi đóng cửa nhà mốt của mình vào năm 1968, tác phẩm của Cristóbal Balenciaga là đỉnh cao của thời trang cao cấp ở Paris. Ngày nay, dưới sự Chỉ đạo sáng tạo của Demna, Balenciaga một lần nữa cố gắng tìm lại mục đích của mình trong thế giới thời trang; không chỉ trở lại phong độ sau hàng loạt tranh cãi, mà còn tạo ra cả bộ sưu tập quần áo ready to wear (theo bộ sưu tập Mùa đông 2023 chủ yếu không có mánh lới quảng cáo và buổi giới thiệu Mùa xuân 2024) và với dòng sản phẩm Thời trang cao cấp. Nhà mốt đã giới thiệu bộ sưu tập Thời trang cao cấp thứ 52 của mình, chào đón khách vào không gian sang trọng của nó -  số 10 Đại lộ George V ở Paris - trong nền nhạc opera.

Nhạc nền và lời mời kết hợp (một chiếc vòng tay bằng đồng thau được đánh dấu bằng thương hiệu Balenciaga Couture, lấy cảm hứng từ những miếng đệm mà các nghệ nhân dựa vào khi làm việc để giữ ghim và các mẫu vải ở gần), buổi trình diễn Couture lần thứ 52 có thể sẽ là một màn trình diễn ngoạn mục khác của Demna. Gọi nó là biểu hiện, nhưng điều tất yếu này xảy ra ngoài ý muốn - tất nhiên, được mổ xẻ và điều chỉnh theo cách mà chỉ Demna mới có thể làm được.

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 1

Điều đó không có nghĩa là kiểu dáng mở đầu là táo bạo; hoàn toàn tương phản, đó là một chiếc váy nhung đen cổ điển được trang trí bằng một chiếc vòng cổ ngọc trai, trang nhã và được cắt tỉa phù hợp cho dịp này khi nó bước vào phòng, trước tiên là chiếc găng sa tanh trắng. Nhưng không mất nhiều thời gian để sự lật đổ rõ ràng của Demna xuất hiện: một chiếc áo choàng màu đen có đường viền cổ áo có cấu trúc làm nổi bật chi tiết lệch vai, bao quanh ngực một cách to lớn và cứng cáp. Yếu tố thiết kế này đã phát triển trong suốt quá trình xuất hiện, đạt đến đỉnh điểm với chiếc áo blazer hai hàng khuy (cũng màu đen) của nàng thơ Minttu Vesala được kết hợp với cổ rùa bằng da, tạo ảo giác về một cái đầu bồng bềnh.

Sự sang trọng phát triển trong khi vẫn duy trì tác phẩm điêu khắc ở cổ này, khi chiếc váy trắng được trang trí bằng lông vũ tương phản với chiếc váy áo khoác ngoài hai hàng khuy màu đỏ son được cắt một cách tinh xảo ở eo, làm nổi bật kỹ thuật thủ công Haute Couture của Cristóbal.

Đối với trang phục nam giới, cấu trúc của tỷ lệ eo và hông đã được chuyển sang phù hợp với trang phục, đáng chú ý là bộ denim jacquard hoa trompe-l'œil ca rô của Hoàng tử xứ Wales màu xám, nhấn mạnh vào kiểu dáng và cách vận dụng — một cách tinh tế, nhưng chỉ để tạo nên chúng ta nghĩ rằng đây là nơi Ngôi nhà sẽ đến. Tất nhiên, ở dạng Demna thực sự, đó không phải là nơi mà Ngôi nhà hướng tới, vì việc may đo đã mạo hiểm tạo ra những thiết kế vừa thoải mái vừa có độ phức tạp cao, tập trung vào cách mang đến những thực hành Couture nữ tính (chẳng hạn như thắt lưng được tập luyện bằng áo nịt ngực và dáng Đồng hồ cát, theo House code) thành trang phục nam có thể kết hợp với vải denim có đường nét nghệ thuật, không phải là vải denim mà là ảo ảnh quang học của vải denim được vẽ thủ công trên nền vải cotton bằng sơn dầu, mất 220 giờ để hoàn thành.

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 2

Không bao giờ tuân thủ các quy ước, những chiếc áo khoác độn có cổ lông thú giả và in hoa văn kiểu lông thú nhanh chóng trở nên cởi bỏ trang phục, khi những người mẫu mặc áo sơ mi dài tay cổ lọ màu đen đơn giản và quần jean bước vào phòng. Chính tại đây, Demna thực sự thách thức các quy ước và văn hóa dân gian xung quanh Haute Couture, một không gian tôn kính chỉ dành riêng cho những sản phẩm may mặc, thiết kế và tài năng tốt nhất. Tất nhiên, điều này không có gì mới, vì trước đây Demna đã trình diễn những bộ vest gimp, áo khoác Helly Hansen và những người như Kim Kardashian, Dua Lipa và Christine Quinn trên sàn catwalk.

Nhưng dù sao đó cũng là một sự thay đổi, mở ra làn sóng thứ hai cho bộ sưu tập Couture thứ 52. Kể từ thời điểm này trở đi, những chiếc áo khoác “denim” được coi là thời trang cao cấp với tỷ lệ phù hợp hoàn hảo, và một chiếc áo khoác da màu nâu, ngoại cỡ ở mọi chi tiết và được tung ra sàn, đã nhận xét về thể loại kịch tính mà chúng ta mong đợi được xem từ một nhãn hiệu Couture.

Chi tiết là chìa khóa: khăn quàng cổ được uốn vào đúng vị trí và đông cứng theo thời gian, đồng thời nổi bật cùng với những chiếc áo khoác được uốn cong theo nhiều cách khác nhau. Đối với chiếc áo khoác len Coup de Vent, nguồn cảm hứng được lấy từ Lucien Freud, và trông như thể gió đã luồn vào bên dưới lớp áo và khiến nó đứng yên. Nó nói lên khả năng kết hợp sự đơn giản với trí thông minh của Demna, bằng chứng là mỗi chiếc áo khoác là duy nhất và mất hai ngày để thực hiện. Ở những nơi khác, một chiếc parka kén màu đỏ cũng xuất hiện, nhưng đừng nhầm nó là bất cứ thứ gì khác ngoài Couture với thắt lưng thắt lưng, túi hình thùng và cổ bò hứa hẹn sự trở lại như cách buổi trình diễn bắt đầu.

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 3

Mặc dù vậy, Demna vẫn là một người đàn ông của truyền thống, và điều này đã rõ ràng ở phần cuối của bộ sưu tập. Một chiếc áo khoác dạ khác, lần này bằng sa tanh đen, được thắt đai giống như áo choàng mặc trong nhà và trang trí bằng ren, gợi liên tưởng đến loại áo ngủ mà một khách hàng của Balenciaga Couture có thể tô điểm trong ngôi nhà phố ở Paris của họ. Những tác phẩm điêu khắc lộng gió đã tạo ra những đường viền cổ áo xếp nếp trên những chiếc váy tiên phong, trong khi những chiếc váy đen khác bó sát và nhăn nheo, như thể gió đã làm chiếc váy bị biến dạng thành một hình dạng méo mó.

Nhưng chính bộ ba cuối cùng đã đánh cắp buổi biểu diễn và gói gọn hoàn hảo những gì mà Balenciaga Couture đại diện. Là một Ngôi nhà kế thừa, nó nhằm mục đích vừa ghi nhớ vừa tái tạo lại lịch sử của nó, và Demna làm như vậy với những chiếc váy đính pha lê, và sự phá cách của kiểu dáng cô dâu bế mạc được chế tác bằng nhựa mạ crôm in 3D, trông giống như kim loại và gợi nhớ đến Quần áo và phụ kiện áo giáp thời trung cổ của Balenciaga từ mùa Thu năm 2021.

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 4

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 5

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 6

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 7

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 8

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 9

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 10

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 11

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 12

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 13

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 14

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 15

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 16

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 17

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 18

BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công - 19

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BST đẹp lộng lẫy của Balenciaga Couture vinh danh nghề thủ công